Doanh nghiệp "khốn khổ" vì mảnh giấy phép, các hiệp hội đồng loạt kêu cứu
Chu Khôi
25/08/2021, 19:39
Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cao su, rau quả, cà phê đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu và đảm bảo tiến độ giao hàng do phải làm hồ sơ giấy nhưng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy đi đường...
Doanh nghiệp gặp rất nhiều gian nan trong việc vận chuyển hàng hóa.
Ngày 25/8/2021, Các hiệp hội ngành hàng, bao gồm Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Hiệp hội Cao su Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM đồng loạt gửi công văn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng các bộ liên quan, Chủ tịch UBND TP.HCM và Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM về việc cấp giấy đi đường cho hội viên hiệp hội để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội.
GIẤY PHÉP MỖI NƠI MỘT KIỂU
Công văn 2796/UBND-VX và Công văn 2800/UBND-VX ngày 21/8/2021 của UBND TP.HCM về tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông, đề cập nhóm đối tượng được cấp giấy phép lưu thông là nhân viên làm việc liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa có mã số đơn vị cấp là 3D.
Những nhân viên tại các đơn vị, doanh nghiệp này được đi lại trong thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ theo số lượng và phạm vi hoạt động của từng doanh nghiệp.
Ngày 22/8/2021, Sở Công Thương TP.HCM ban hành quy trình hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa (cung ứng dịch vụ logistics) đăng ký cấp giấy đi đường trong thời gian thực hiện giãn cách từ ngày 23/8/2021 đến ngày 5/9/2021.
Trong văn bản kiến nghị, các Hiệp hội nêu trên, cho biết ngay khi nhận được các văn bản nêu trên, đông đảo các doanh nghiệp đã nhanh chóng nộp hồ sơ đến Sở Công thương TP. HCM để đăng ký xin cấp giấy đi đường.
Thế nhưng, ngày 24/8/2021, Sở Công Thương TP.HCM ban hành Công văn số 3996/SCT-QLCN về việc phân công cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp sản xuất từ ngày 23/8/2021 đến 6/9/2021 trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, Sở Công Thương chỉ cấp giấy đi đường cho nhân viên của các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp); UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện sẽ cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu.
Như vậy, các doanh nghiệp thành viên của các hiệp hội nêu trên sẽ không được Sở Công thương cấp giấy đi đường. Các doanh nghiệp phải nộp đơn đến UBND cấp quận để xin giấy.
Đã 5 ngày trôi qua, nếu gửi hồ sơ lần nữa, sẽ phải mất thêm thời gian chờ đợi, trong khi chỉ còn 10 ngày nữa là hết thời hạn 6/9, tức là giấy đi đường nếu được cấp cũng sẽ gần hết thời hạn hiệu lực, sẽ phải xin cấp lại nếu TP.HCM tiếp tục giãn cách.
“Điều này đã và đang gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, khiến cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp bị đình trệ, đồng thời phải đối mặt với tổn thất rất lớn như chi phí lưu kho bãi, hàng hóa để lâu sẽ bị giảm chất lượng, trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng về tiến độ giao hàng cho các khách hàng quốc tế là chưa thể lường trước được”, công văn của các Hiệp hội phản ánh thực tế.
Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay đều phải tự thực hiện bộ hồ sơ xuất khẩu bằng giấy (không có thủ tục online) và các nghiệp vụ liên quan, không phải tất cả đều sử dụng dịch vụ qua các công ty dịch vụ logistics.
Đến thời điểm này, các doanh nghiệp không biết phải đăng ký giấy đi đường ở đâu vì không xác định thuộc diện đối tượng nào và ai phụ trách. Ngoài ra, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Long An tập trung nhiều nhà máy của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu như gạo, gỗ, thủy sản, cao su, rau quả, điều, cà phê, hồ tiêu ...
Trong trường hợp các doanh nghiệp không được phê duyệt cấp giấy đi đường để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa sẽ gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung khi mà kim ngạch xuất khẩu của vùng chiếm gần 1/2 của cả nước, hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được, tốn chi phí lưu trữ hàng hóa, nhà máy phải tạm ngưng sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp mất uy tín đối với các nhà nhập khẩu.
CẦN THỐNG NHẤT ĐẦU MỐI LIÊN HỆ
Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến phát triển sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và nông dân. Trong đó, tiêu thụ hàng nông - thủy sản là một trong những vấn đề bức xúc nhất hiện nay.
Thời gian qua, các doanh nghiệp gặp rất nhiều gian nan trong việc vận chuyển hàng hóa ra cảng để giao hàng xuất khẩu. Thực hiện giãn cách xã hội, một số địa phương yêu cầu bắt buộc phải có kết quả PCR mà không chấp nhận chỉ có giấy test nhanh Covid-19.
Một địa phương chỉ công nhận thời gian giấy xét nghiệm Covid-19 là 24 giờ hay 48 giờ thay vì theo như quy định là 72 giờ. Điều này là sai quy định và gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa.
Rất nhiều đơn hàng đã quá thời hạn giao hàng nhiều ngày, nhưng vẫn chưa thể vận chuyển ra cảng, chưa được bốc xếp lên tàu. Con đường tiêu thụ hàng nông sản không được khai thông thì khả năng doanh nghiệp, nông dân sẽ phải ngừng sản xuất và khó hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2021, khi 70-90% nguồn thu của các ngành hàng hồ tiêu, cà phê, đồ gỗ và nhiều loại nông sản khác phải dựa vào xuất khẩu.
Chính vì vậy, các hiệp hội ngành hàng nêu trên cùng thống nhất và đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan Bộ, ngành liên quan khẩn trương có hướng dẫn cụ thể và thống nhất về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.
Đồng thời, tăng cường thêm số lượng cán bộ phụ trách xử lý hồ sơ cho các doanh nghiệp. Cấp giấy đi đường bản mềm và gửi thông báo qua email cho các doanh nghiệp làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát thuận lợi đến Sở Công Thương đóng dấu.
Hiệp hội ngành hàng sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách doanh nghiệp là hội viên hiệp hội có nhu cầu xin cấp giấy đi đường và gửi trực tiếp tới Sở Công Thương thành phố, tỉnh nhằm giảm tải cho các cơ quan chức năng, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của hiệp hội trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Người đứng đầu các doanh nghiệp hội viên sẽ chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký và cam kết quản lý chặt chẽ danh sách người lao động được cấp giấy đi đường. Đối với các doanh nghiệp không phải là hội viên của hiệp hội sẽ thực hiện thủ tục xin giấy đi đường tại Sở Công Thương và địa phương.
Gỡ khó lưu thông hàng hóa hàng ngày cho khu vực phía Nam
16:23, 16/07/2021
Kiến nghị nâng thời hạn "giấy thông hành" Covid-19, gỡ khó lưu thông hàng hoá
11:29, 16/07/2021
Không để đứt gãy chuỗi lưu thông hàng hóa cho TP.HCM trong thời gian giãn cách xã hội
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD, giá trị tăng gấp 12,6 lần
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố.
Cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế
Việc nâng cặp cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu lên cửa khẩu quốc tế được xem là bước đi quan trọng, mở rộng cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc)...
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh
Campuchia cam kết và sẵn sàng trong việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trong mọi lĩnh vực, nhất là các ngành có tiềm năng và giá trị gia tăng cao...
Xuất khẩu ngành hàng Việt Nam: Từ “điểm chạm” đến “cầu nối chiến lược phân phối toàn cầu”
Sức hút ngày càng lớn của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế được thể hiện rõ qua sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp trong và ngoài nước tại các hoạt động của VIS 2025...
Giữ vững “mạch sống” nông nghiệp trước thách thức toàn cầu
Ngành nông nghiệp Việt Nam 8 tháng năm 2025 như “cánh đồng sau mưa”, vừa xanh tươi hứa hẹn mùa vàng, vừa chông chênh trước bão tố dịch bệnh, thiên tai và những rào cản thương mại. Trong gian khó, vẫn lóe lên niềm tin từ những con số tăng trưởng tích cực, mở ra hy vọng bứt phá trong chặng đường còn lại của năm…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: