
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Thiên Ân
03/06/2024, 22:45
Do gặp khó khăn về nguồn cát san lấp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai, mới đây đã có văn bản báo cáo Thường vụ Quốc hội kiến nghị dùng nguồn đất đào tại dự án sân bay Long Thành làm đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn đi qua địa phận Đồng Nai...
Theo ước tính, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, cần khoảng 5,7 triệu m3 đất đắp san lấp thi công. Trong khi đó, nguồn vật liệu đất đắp đang khai thác phục vụ dự án ước vào khoảng 1,7 triệu m3 và hụt khoảng 4 triệu m3.
Tính toán của Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết tổng khối lượng đá cần cho dự án khoảng 1,89 triệu m3; tổng khối lượng cát khoảng 0,87 triệu m3 và tổng khối lượng đất đắp khoảng 6,4 triệu m3. Riêng nguồn cung vật liệu đất đắp, chủ đầu tư cho biết hiện đang bị thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Trong văn bản báo cáo Thường vụ Quốc hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, tới nay phần diện tích đất thuộc giai đoạn 2 sân bay Long Thành rộng hơn 2.400 ha chưa được phê duyệt và đang giao Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi… Phần diện tích giai đoạn 2 dự án sân bay có nhiều khu vực, trong đó có vị trí quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành với diện tích khoảng 187 ha.
Với lượng cát, đất đắp cần cho dự án khoảng 5,7 triệu m3 như trên, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch, tính toán các mỏ, khu vực khai thác phục vụ cho dự án; tuy nhiên, vị trí từ các mỏ khai thác, tập kết và chuyến đến địa điểm công trình thi công khá xa, tiêu tốn nhiều chi phí vận chuyển, mặt khác chất lượng sản phẩm khai thác chưa bảo đảm tiêu chuẩn dành cho đường cao tốc. Vì những lý do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thường vụ Quốc hội chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành nhằm tạo nguồn đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Vị trí từ sân bay đến cao tốc lại rất gần (chỉ khoảng 7 km), rút ngắn thời gian di chuyển.
Cũng theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, địa phương sẽ tính toán, bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để có nguồn vật liệu san lấp nhằm cung cấp cho việc san lấp ở sân bay Long Thành khi triển khai giai đoạn 2. Ngoài ra, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810 ha, chưa triển khai san nền khu vực quy hoạch nhà ga T3 nên sẽ tạo ra chênh lệch cao độ của 2 khu vực, từ 8 – 10 m. Vì vậy cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay khi đi vào vận hành.
Tỉnh Đồng Nai trước đó từng đề xuất dùng đất của dự án sân bay Long Thành làm đất đắp dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, gồm dự án thành phần 2. Cuối tháng 01/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh này tiếp tục nhắc lại đề xuất sử dụng nguồn đất đắp của khoảng 187 ha thuộc dự án sân bay Long Thành (trữ lượng khoảng 18 triệu m3) phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Điểm thuận lợi theo tỉnh Đồng Nai là hiện trữ lượng đất này do tỉnh Đồng Nai quản lý.
Theo tính toán của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và Ban quản lý Dự án 85 (Ban 85) là đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và được Bộ này giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 đoạn qua Đồng Nai, sau khi tiến hành khảo sát các mỏ vật liệu đất đắp phục vụ thi công đã cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cang 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.
Được biết, ngoài các vị trí mỏ đã có trong quy hoạch và sau khi Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, các cơ quan chức năng phối hợp với các chủ đầu tư các dự án thành phần, các nhà thầu cũng đã tiến hành khảo sát, rà soát thêm một số vị trí mới để kiến nghị triển khai các thủ tục cấp phép khai thác nhằm phục vụ thi công dự án.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: