
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Chương Phượng
18/10/2021, 16:23
Trong 3 tháng cuối năm 2021, tỉnh Đồng Tháp có khoảng 21.000 tấn xoài, 600.000 tấn nhãn, 120 triệu quả trứng, hàng chục nghìn tấn cá tra… cần tìm các đơn vị thương mại kết nối tiêu thụ…
Rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã ở Đồng Tháp bày tỏ mong muốn tìm kiếm đối tác để kết nối thu mua, tiêu thụ nông sản tại Diễn đàn trực tuyến "Kết nối tiêu thụ nông sản tỉnh Đồng Tháp năm 2021” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức
Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp, cho biết Đồng Tháp có nhiều nông đặc sản như hoa trái, gạo, thủy sản; nhiều sản vật nổi tiếng được định danh thương hiệu như Xoài Cao Lãnh; Bánh phồng tôm Sa Giang; Nem, Quýt hồng Lai Vung. Đặc biệt nơi đây nổi danh là xứ sở của sen hồng Tháp Mười.
Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở miền Nam... với thời gian kéo dài nhiều tháng làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa đến các thị trường. “Hiện tỉnh Đồng Tháp còn tồn 30.000 tấn thủy sản, bao gồm 20.000 tấn cá tra, còn lại là cá lồng bè rất cần tiêu thụ. Số lượng thủy sản này rất cần kết nối với các đơn vị thương mại để tiêu thụ gấp”, ông Tuấn cho hay.
Ông Huỳnh Tất Đạt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp, chia sẻ: Sản lượng lúa hàng năm của Đồng Tháp đạt trên 3,37 triệu tấn, chủ yếu là lúa chất lượng, lúa đặc sản, lúa nếp giá trị cao. Trong 3 tháng cuối năm 2021, Đồng Tháp có khoảng 21.000 tấn xoài được sản xuất theo quy trình VietGAP, GobalGAP… Diện tích nhãn toàn tỉnh khoảng 5.600ha, sản lượng từ nay đến cuối năm khoảng 600.000 tấn.
Tổng đàn vịt trên địa bàn tỉnh có khoảng 5 triệu con, lượng trứng từ nay đến cuối năm khoảng 120 triệu quả.
Đề cập tiềm năng du lịch, ông Đạt thông tin: Đồng Tháp đang tập trung phát triển mô hình homestay và du lịch nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, làng hoa Sa Đéc có 4 hợp tác xã, 10 hội quán, 2.500 hộ tham gia chuỗi sản xuất, kinh doanh hoa kiểng, một Trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và một Trung tâm thương mại hoa kiểng đã đưa vào hoạt động.
Hằng năm làng hoa Sa Đéc đón khoảng 3 triệu lượt khách tham quan, trong đó có hơn 170.000 lượt khách quốc tế.
Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã ở Đồng Tháp đã “đăng đàn” giới thiệu sản phẩm và mong muốn được kết nối với các đầu mối tiêu thụ. Ông Huỳnh Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nam Huy cho hay, công ty có nhiều nông sản chế biến như mít sấy, hạt sen sấy, củ sen sấy, chuối sấy, khoai lang sấy… với sản lượng 60 tấn thành phẩm/tháng.
Nhu cầu về nguồn nguyên liệu của Nam Huy rất lớn: mít trái cần khoảng 600 tấn/tháng, khoai lang 42 tấn/tháng, hạt sen 20 tấn/ tháng, khoai môn 13 tấn/tháng, chuối 42 tấn/tháng… Các sản phẩm của Nam Huy đạt được nhiều tiêu chuẩn như HALAL, OCOP 4 sao, hiện xuất khẩu sang nhiều thị trường như Trung Quốc,Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia và Mỹ.
Bà Lưu Thị Yến Hằng, Công ty TNHH MTV Lương thực Hồng Tân, cho biết Công ty hiện đang chế biến một số mặt hàng như gạo thơm ST24, Hương Lài..., bún tráng gạo, gạo sấy ăn liền xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Phi.
Năm 2020, Công ty đã có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP và năm 2021 đang đẩy mạnh liên kết canh tác lúa an toàn, phát triển các dòng sản phẩm lúa dược liệu, lúa dinh dưỡng.
“Do đó, rất mong các đơn vị thu mua, chuỗi siêu thị nghiên cứu năng lực của Hồng Tân Food để kết nối tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị cho hạt gạo Việt Nam”, bà Hằng bày tỏ.
Bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng Đồng Tháp là tỉnh có nhiều phong cảnh thiên nhiên hữu tình, nhiều nét văn hóa dân gian độc đáo. Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến Đồng Tháp chưa tương xứng với tiềm năng địa phương.
Để giải quyết vấn đề này, bà Uyên đề nghị các sở, ngành và từng địa phương của Đồng Tháp nên liên kết với nhau và liên kết mở rộng sang các tỉnh khác để tạo thành tour, tuyến du lịch đặc thù.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty là trái cây tươi. Đó là lý do Vina T&T sớm hợp tác và đẩy mạnh liên kết với Đồng Tháp – địa phương có thế mạnh về xoài, nhãn, sầu riêng và một số nông sản khác.
Ông Tùng nêu khó khăn nhất trong việc xuất khẩu nông sản là thời gian vận chuyển dài. Ví dụ, hàng xuất Mỹ, vận chuyển hơn 3 tuần, nhưng mất thêm khoảng 3 tuần nữa để nhập kho do hải quan chỉ làm việc 50%. Hàng đi Trung Quốc, trước là từ 4-5 ngày, nhưng giờ tăng thành 7-8 ngày do chậm thông quan.
“Chất lượng trái cây năm nay của Đồng Tháp không bằng mọi năm, người dân không đảm bảo được khâu chăm sóc. Châu Âu ưa chuộng thanh long dưới 300g, còn Mỹ lại trên 450g, nhưng rất ít nông dân ở Đồng Tháp biết điều này để điều chỉnh giống, kỹ thuật trồng thanh long cho phù hợp. Mặt khác, Đồng Tháp đang tái cơ cấu cây trồng, chuyển từ nhãn sang sầu riêng, nhưng hiện sầu riêng chưa xuất được chính ngạch sang Trung Quốc”, ông Tùng chỉ ra những điểm yếu của trái cây Đồng Tháp.
Để tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản Đồng Tháp, ông Tùng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tích cực đàm phán để sầu riêng xuất chính ngạch vào Trung Quốc.
Thứ trưởng Bô Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhận định, Đồng Tháp còn có nhiều thế mạnh như du lịch cộng đồng, các sản phẩm OCOP. Điều này cho thấy tỉnh có rất nhiều tiềm năng về phát triển nông sản trong thời gian tới, từ nay đến cuối năm các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội để kết nối với đơn vị sản xuất để nâng cao giá trị cho chuỗi sản xuất.
Ở góc độ quản lý Nhà nước, Thứ trưởng khuyến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp quan tâm chỉ đạo sản xuất vì thời gian qua chất lượng nông sản có giảm. Bên cạnh đó, nên tổ chức Lễ hội Xoài Đồng Tháp trong cuối năm nay.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với Bộ Ngoại giao để phối hợp, đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận các thị trường nước ngoài.
“Chúng tôi mong muốn các hợp tác xã, cơ sở sản xuất cùng các doanh nghiệp, nhà bán lẻ phải đồng lòng để vừa nâng cao được chất lượng vừa quảng bá được thương hiệu cho nông sản Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là một nền tảng chiến lược góp phần hiện thực hóa tầm nhìn hợp tác mới, sâu rộng hơn trên các trụ cột: thương mại – đầu tư – năng lượng – logistics – đổi mới sáng tạo – giao lưu doanh nghiệp kiều bào…
Trong khuôn khổ phiên họp Hội đồng cấp Bộ trưởng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc gặp song phương với Quốc vụ khanh Văn phòng Nội các Nhật Bản Kazuchika Iwata và Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư New Zealand Todd McClay…
Đợt mưa lũ từ ngày 15/11 đến 20/11/2025 tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản. 21 người chết và mất tích. Hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, hàng nghìn ha hoa màu bị phá hủy, cùng nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch bị sạt lở, chia cắt nghiêm trọng. Đặc biệt, lũ trên nhiều tuyến sông đã vượt mức báo động 3…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 20/11 được điều chỉnh giảm với hầu hết các mặt hàng, riêng dầu hỏa tăng khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 và xăng RON95-III giảm lần lượt là 37 đồng/lít và 34 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu có mức giảm từ 38 đồng/lít - 335 đồng/kg; riêng dầu hỏa tăng 353 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Xuất nhập khẩu
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: