
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Thanh Thủy
16/06/2023, 17:46
Lễ khởi công xây dựng dự án Vành đai 3 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và kết nối trực tuyến với điểm cầu tại các tỉnh, thành địa phương….
 
                                            Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM và Lễ khởi công dự án chiều 15/6 tại TP.HCM, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP.HCM đã thông tin về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4260/VPCPCN của Văn phòng Chính phủ về việc tổ chức khởi công các dự án đường bộ cao tốc và đường vành đai.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk và TP.HCM xây dựng Kế hoạch tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Cụ thể, sáng 18/6/2023 lễ khởi công dự án Vành đai 3 sẽ được tổ chức tại Khu vực công trường thi công gói thầu XL3, đường 9A, phường Long Bình, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM và kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính TP.HCM với các điểm cầu tại tỉnh Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương: TP.HCM (47,35km), các tỉnh Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng.
Trong đó, dự án được phân chia làm 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng; 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố.
Với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), đầu tư không liên tục.
Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP.HCM cho biết, buổi lễ khởi công đã được chuẩn bị chu đáo với sự phối hợp thực hiện với các tỉnh, địa phương. “Lần đầu tiên trong lịch sử xây dựng dự án giao thông Thành phố có khối lượng mặt bằng lớn nhất vậy, mục tiêu trước 30/6 tốc độ giải phóng mặt bằng đạt 70%, tuy nhiên đến hôm nay tốc độ giải phóng mặt bằng toàn dự án đã đặt mức trên 83%”, ông Phúc cho biết thêm.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên môi trường và 4 địa phương, mặt bằng thi công xây dựng trên địa bàn Thành phố đã giải phóng đạt 356ha/410ha (đạt khoảng 87%). Trong đó, thành phố Thủ Đức đã thu hồi 72,8ha/99,8ha (đạt khoảng 73%); huyện Củ Chi đã thu hồi 54,2ha/65,3ha (đạt khoảng 83%); huyện Hóc Môn đã thu hồi 94,0ha/98,9ha (đạt khoảng 95%); huyện Bình Chánh đã thu hồi 134,3ha/145,9ha (đạt khoảng 92%).
“Dự án đã được chuẩn bị và thực hiện với tốc độ chưa từng có, Thành phố đã có nguồn nhân lực tâm huyết, làm việc liên tục. Chưa bao giờ Trung ương và Thành phố quan tâm vào dự án nào như vậy, điều đó đã tạo nên “cú đúp” cho dự án Vành đai 3. Không chỉ vậy, các địa phương và người dân đã tích cực phối hợp, quan tâm thực hiện triển khai và thúc đẩy dự án”, ông Phúc cho biết.
Dù đã đạt được những bước chuẩn bị vượt trội, tuy nhiên ông Phúc cho biết, dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, thách thức lớn liên quan đến vấn đề chuẩn bị về nguyên vật liệu, đặt biệt là khối lượng lớn về cát san lấp với khoảng 7,2 triệu m3 và hơn 4,4 triệu m3 đá.
Ngoài ra, vẫn còn những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường, chăm lo đời sống của người dân. Dự án vẫn sẽ cần sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban ngành và các tỉnh, thành phố như Đông Nai, Bình Dương, Long An.
“Những thành công đạt được chưa phải điểm dừng, thách thức vẫn còn nằm phía trước. Tuy vậy, tin rằng dự án Vành đai 3 sẽ hoàn thành sớm và tạo tiền đề thúc đẩy các dự án khác của Thành phố phát triển. Từ đó, tạo ra động lực để thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế đầu tàu, “Khát vọng Vành đai 3” sẽ giúp lan tỏa những điều tích cực cho kinh tế Thành phố”, ông Phúc nhấn mạnh.
Thành phố cũng đã thống nhất với Chính phủ sẽ nỗ lực hoàn thành dự án đúng mục tiêu thông xe lưu thông vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Kỳ vọng, dự án Vành đai 3 cùng với những dự án cao tốc, giao thông khác sẽ tạo ra mạch giao thông xuyên suốt giữa các tỉnh thành, biên giới tạo nên sức hút mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế Thành phố.
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: