
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Bảy, 04/10/2025
Thiên Ân
29/08/2024, 19:43
Công trình cầu đường bộ qua sông Đồng Nai nối hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai hiện đã hoàn thành sau gần ba năm thi công và sẽ thông xe vào dịp lễ 2/9 này, giúp kết nối thông suốt các địa phương vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...
Cầu Bạch Đằng 2 được khởi công vào cuối năm 2021, quy mô 4 làn xe, nối thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai và là cây cầu thứ ba bắc qua sông Đồng Nai nối hai địa phương Đông Nam Bộ này.
Công trình dài 2,8 km, trong đó phần cầu chính dài 410 m, rộng 17 m với 4 làn xe, còn lại là đường dẫn hai đầu. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách của hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai (tỷ lệ 50-50), do Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công vào cuối năm 2021 và dự kiến sẽ hoàn thành, thông xe vào quý I-2023 (thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày). Tuy nhiên, do vướng mặt bằng và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công trình đến nay mới hoàn thành và dự kiến kịp thông xe dịp 2/9 nhằm phục vụ việc đi lại thuận tiện cho người dân và giao thông thông thông suốt trên toàn tuyến giữa hai địa phương nói trên, cũng như khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cho đến nay, việc lưu thông qua lại giưa hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thông qua một số cầu đường bộ trên các tuyến, gồm cầu Đồng Nai trên tuyến quốc lộ 1, cầu Hóa An trên tuyến quốc lộ 1K và cầu Thủ Biên trên đường Vành đai 4 TP.HCM. Tuy nhiên, do vị trí các cầu nói trên cách nhau khá xa đã tạo sự ngăn cách về giao thông giữa hai tỉnh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thương mại của vùng, nhất là kết nối giữa trung tâm thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Vì vậy, cầu Bạch Đằng 2 nhằm tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của hai địa phương; góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên tỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối giao thương các khu công nghiệp phía thành phố Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên của tỉnh Bình Dương với thành phố Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu và huyện Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Ba dự án nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại 5 cơ sở y tế phía Tây Hải Phòng được đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư sau hợp nhất…
Công nghiệp hàng không vũ trụ, công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, công nghiệp điện tử - bán dẫn và công nghiệp hỗ trợ giá trị cao là các chuỗi cung ứng có nhiều triển vọng hợp tác giữa hai bên…
Aeon Việt Nam vừa khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị AEON Văn Giang tại Vincom Mega Mall Ocean City, Hưng Yên. Đây là điểm bán đầu tiên của Aeon tại tỉnh này và là cơ sở thứ 11 của tập đoàn tại Việt Nam...
Trong bối cảnh mới, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không chỉ tiếp tục được duy trì mà còn hứa hẹn được khai thác tối đa, mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác tiềm năng như chuyển đổi xanh, kinh tế số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: