
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Nguyễn Thuấn
21/09/2025, 18:25
Công trình hạ tầng giao thông trọng điểm này không chỉ giải quyết những hạn chế hiện hữu về an toàn giao thông mà còn mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung...
Dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe hoàn chỉnh sẽ được Bộ Xây dựng khởi công trong tháng 10 tới và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Theo Bộ Xây dựng, đến nay các thủ tục đầu tư dự án đã được hoàn tất. Ban quản lý dự án trực thuộc Bộ đang triển khai thiết kế kỹ thuật, dự toán để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở lựa chọn nhà thầu thi công.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài khoảng 98 km, đi qua địa bàn Quảng Trị và thành phố Huế. Ở giai đoạn phân kỳ trước, dự án được đầu tư theo quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa. Nhiều vị trí chỉ được thiết kế 4 làn xe vượt. Việc này khiến tuyến đường bộc lộ nhiều hạn chế khi lưu lượng phương tiện tăng nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong lần đầu tư mở rộng này, nền và mặt đường sẽ được nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền từ 22 – 23,25 m. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 6.400 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây lắp, hoàn thiện hệ thống cầu, nút giao, giải phóng mặt bằng, trạm dừng nghỉ, hệ thống điều hành giao thông và chi phí dự phòng.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019 và đưa vào khai thác từ cuối năm 2022, với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 7.669 tỷ đồng. Sau khi vận hành, tuyến đường nhanh chóng phát huy vai trò kết nối, rút ngắn thời gian lưu thông giữa Quảng Trị – thành phố Huế và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, do hạn chế về quy mô nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Điển hình là vụ va chạm giữa xe 7 chỗ và xe đầu kéo ngày 18/2/2024 khiến 3 người tử vong.
Để giảm tải áp lực giao thông, từ ngày 4/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã áp dụng biện pháp cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm và xe tải từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Dù vậy, đây chỉ là giải pháp tạm thời và nhu cầu nâng cấp tuyến đường lên quy mô 4 làn hoàn chỉnh là hết sức cấp bách.
Việc triển khai dự án mở rộng không chỉ tạo điều kiện lưu thông an toàn, đồng bộ với hệ thống cao tốc Bắc – Nam, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị và thành phố Huế. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, du lịch trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và nâng cao hiệu quả vận hành hạ tầng.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 14/10, tỉnh Thanh Hóa đồng loạt tổ chức khởi công, khánh thành 4 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng.
Tham vọng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế không chỉ nhằm củng cố thị trường vốn, mà còn kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Song “đổi mới cao” cần song hành với “ổn định cao” để tạo nền tảng giúp Việt Nam trở thành điểm kết nối khu vực và thế giới…
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, có tổng vốn hơn 9.881 tỷ đồng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, hình thành mạng lưới bến thuỷ, phương tiện, không gian du lịch hiện đại dọc các con sông, vừa được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư...
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: