07:40 05/07/2022

Dự báo Anh, Mỹ và nhiều nền kinh tế lớn suy thoái trong năm 2023

Trang Linh

Việc tìm cách kiểm soát lạm phát có thể khiến các ngân hàng trung ương mắc sai lầm khi thắt chặt chính sách quá mức, dù đã chấp nhận hy sinh tăng trưởng. Nomura dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ và các nền kinh tế khu vực đồng euro đều giảm 1% trong năm 2023...

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Nomura Holdings dự báo nhiều nền kinh tế lớn sẽ bước vào giai đoạn suy thoái trong 12 tháng tới do chính sách tiền tệ thắt chặt và chi phí sinh hoạt tăng đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái trên diện rộng.

Hai nhà phân tích Rob Subbaraman và Si Ying Toh của Nomura Holdings cho rằng các khu vực nguy cơ cao gồm khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone), Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Canada và Mỹ.

“Việc tìm cách kiểm soát lạm phát có thể khiến ngân hàng trung ương của các nước này mắc sai lầm khi thắt chặt chính sách quá mức, dù đã chấp nhận hy sinh tăng trưởng. Các nước này có thể phải giảm lãi suất trở lại trong năm 2023”, Bloomberg dẫn nhận định của hai nhà phân tích.

Theo báo cáo của Nomura Holdings, ngày càng xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang đi vào giai đoạn giảm tốc trên diện rộng - nghĩa là các quốc gia không còn có thể dựa vào sự phục hồi của xuất khẩu để tăng trưởng.

Lạm phát cao nhiều khả năng sẽ tiếp diễn do áp lực giá cả đã lan ra khỏi các mặt hàng thông thường sang cả ngành dịch vụ, thuê nhà và tiền lương.

Tuy nhiên, mức độ suy thoái sẽ khác nhau giữa các quốc gia. Tại Mỹ, Nomura dự báo suy thoái sẽ xảy ra ở mức độ trung bình nhưng kéo dài, có thể trong 5 quý bắt đầu từ quý cuối năm nay.

Còn tại châu Âu, các nhà phân tích của Nomura dự báo đà lao dốc của nền kinh tế có thể mạnh hơn nhiều nếu Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt.

Nomura dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ và các nền kinh tế khu vực đồng euro đều giảm 1% trong năm 2023.

Trong khi đó, các nền kinh tế quy mô trung bình như Australia, Canada và Hàn Quốc, mức độ suy thoái có thể còn mạnh hơn dự báo nếu lãi suất tăng gây căng thẳng trên thị trường bất động sản. Kinh tế Hàn Quốc được cho là sẽ giảm sâu nhất với giảm có thể lên tới 2,2% trong quý 3 năm nay.

Nhật Bản được dự báo là nước có mức suy thoái nhẹ nhất trong nhóm này nhờ sự hỗ trợ chính sách và việc mở cửa kinh tế bị trì hoãn.

“Trung Quốc có triển vọng lạc quan hơn khi nền kinh tế này đang phục hồi nhờ các chính sách thích ứng. Dù vậy, nước này có nguy cơ tiếp tục bị phong tỏa nếu Chính phủ vẫn duy trì chiến lược zero Covid (Không Covid)”, báo cáo của Nomura viết.