Đưa Việt Nam tham gia lĩnh vực hàng không tầm thấp quy mô 700 tỷ USD vào năm 2035
Anh Nhi
28/08/2025, 15:53
Thị trường thiết bị bay không người lái (UAV) toàn cầu dự kiến có thể đạt 128 tỷ USD vào năm 2030 và 700 tỷ USD vào năm 2035. Đây là cơ hội để Việt Nam tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp chiến lược này…
Ảnh minh họa.
Ngành công nghiệp hàng không, vũ trụ và đặc biệt là thiết bị
bay không người lái (UAV) toàn cầu đang chứng kiến các cuộc chạy đua để chiếm lĩnh
thị trường từ các quốc gia trên thế giới.
Hoa Kỳ với NASA và FAA đang thúc đẩy mạnh mẽ khung pháp lý
cho hàng không đô thị tiên tiến (AAM). Châu Âu triển khai U-space để quản lý
UAV, trong khi Nhật Bản công bố chiến lược Sky Mobility. Điều này cho thấy tầm
quan trọng chiến lược và tiềm năng kinh tế khổng lồ của công nghệ UAV.
CƠ HỘI TỪ THỊ TRƯỜNG HÀNG TRĂM TỶ USD
Theo Markets & Markets và PwC, ngành công nghiệp hàng
không, vũ trụ và đặc biệt là UAV toàn cầu đang tăng trưởng bùng nổ với tốc độ
tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trên 15%. Theo đó, đến năm 2030, thị trường UAV
dự kiến có thể sẽ đạt 128 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng lên 700 tỷ USD vào năm
2035.
Trong bức tranh toàn cầu ấy, Trung Quốc hiện chiếm khoảng
70% thị phần UAV, với các doanh nghiệp như DJI thống trị thị trường dân dụng.
Tuy nhiên, lệnh hạn chế UAV xuất khẩu từ Trung Quốc của Mỹ và các đồng minh đã
tạo ra khoảng trống lớn. Vì vậy, đây là cơ hội để các quốc gia khác, trong đó
có Việt Nam, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Giám đốc
điều hành Mạng lưới Công nghệ Hàng không – Vũ trụ và Thiết bị bay không người lái
Việt Nam (UAV Việt Nam), với vai trò chiến lược không chỉ trong lĩnh vực quốc
phòng mà ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực dân sự khác như nông
nghiệp chính xác, logistics, giám sát an ninh, quản lý năng lượng và cứu hộ, cứu
nạn… nhu cầu thị trường UAV nội địa đang gia tăng nhanh chóng.
Hơn nữa, với các chính sách như Nghị quyết 57, 68 và đặc biệt
là chiến lược “Make in Vietnam” đang ưu tiên và tạo điều kiện cho các ngành
công nghệ lõi phát triển, năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp công nghệ
trong nước ngày càng linh hoạt, sẵn sàng đầu tư và tham gia vào chuỗi giá trị
UAV.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Giám đốc điều hành Mạng lưới Công nghệ Hàng không – Vũ trụ và Thiết bị bay không người lái Việt Nam (UAV Việt Nam) phát biểu tại sự kiện Ra mắt 3 mạng lưới công nghệ chiến lược mới đây của NIC.
“Với đường bờ biển dài, hải đảo rộng lớn và nền nông nghiệp
đa dạng, Việt Nam có những nhu cầu đặc thù, tạo ra một thị trường tiềm năng cho
các dòng UAV chuyên dụng”, ông Tuấn Anh cho biết.
ĐỂ NGÀNH CÔNG NGHIỆP UAV “CẤT CÁNH”
Tuy vậy, để nắm bắt cơ hội này, Việt Nam cần đối diện với những
thách thức lớn.
Thứ nhất là công nghệ lõi còn hạn chế. Việt Nam vẫn phụ thuộc
lớn vào việc nhập khẩu các thành phần quan trọng như động cơ, pin, cảm biến và
chip điều khiển AI.
Thứ hai, hạ tầng thử nghiệm yếu. Chúng ta thiếu các khu bay
thử nghiệm chuyên dụng, phòng lab đạt chuẩn và các tiêu chuẩn quốc gia cho UAV.
Thứ ba, thị trường phụ thuộc nhập khẩu. Nhu cầu trong nước
cho nông nghiệp, công nghiệp và an ninh phần lớn vẫn do các sản phẩm nước ngoài
đáp ứng.
Thứ tư, thiếu hụt nhân lực chuyên sâu. Nguồn kỹ sư chất lượng
cao về khí động học, AI và vũ trụ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Thứ năm, nguồn vốn còn hạn chế. Phát triển UAV đòi hỏi đầu
tư dài hạn, trong khi nguồn lực tài chính cho nghiên cứu và sản xuất công nghệ
cao ở Việt Nam vẫn còn phân tán.
Để hiện thực hóa mục tiêu tham gia thị trường UAV toàn cầu, đại
diện Mạng lưới UAV Việt Nam đã đề xuất 4 nhóm kiến nghị trọng tâm tới Chính phủ
và các cơ quan liên quan.
Một là, hỗ trợ Nghiên cứu & Phát triển (R&D); trong đó,
tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước cho các dự án nghiên cứu, phát triển
công nghệ UAV lõi.
Hai là, hỗ trợ tài chính, xây dựng các gói tín dụng, quỹ đầu
tư ưu đãi cho các doanh nghiệp, startup trong lĩnh vực UAV và hàng không tầm thấp.
Ba là, tăng cường đặt hàng từ Chính phủ. Theo đó, Chính phủ
đóng vai trò “khách hàng tiên phong”, đặt hàng các sản phẩm UAV “Make in
Vietnam” để ứng dụng trong các lĩnh vực công như nông nghiệp, quốc phòng, an
ninh, quản lý tài nguyên.
Bốn là, hoàn thiện Hành lang pháp lý với việc khẩn trương
triển khai các khu sandbox để thử nghiệm UAV một cách an toàn; ban hành các quy
định, tiêu chuẩn rõ ràng về thiết kế, sản xuất, bảo trì và cấp phép bay cho
UAV.
Mạng lưới Công nghệ Hàng không – Vũ trụ và Thiết bị bay không
người lái Việt Nam (UAV Việt Nam) được thành lập dưới sự bảo trợ của Trung
tâm Đổi mới sáng tạo (NIC), Bộ Tài chính với mục tiêu tập hợp trí tuệ, nguồn lực
để giải quyết các bài toán lớn từ việc nghiên cứu, làm chủ công nghệ lõi, tiến
tới sản xuất các sản phẩm UAV thương hiệu Việt có sức cạnh tranh cao, và cuối
cùng là thúc đẩy thị trường ứng dụng trong nước và xuất khẩu.
UAV Việt Nam được định hình là một nền tảng mở, kết nối chặt
chẽ 4 nhà: Nghiên cứu - Sản xuất - Ứng dụng - Thị trường. Với sự tham gia của
các tên tuổi lớn như Viettel, FPT, các trường đại học hàng đầu và hơn 100 thành
viên, mạng lưới sẽ tạo ra một hệ sinh thái toàn diện, từng bước đưa Việt Nam
tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị công nghệ cao toàn cầu.
Doanh nghiệp quốc tế nghiên cứu xây dựng dự án mới tại Hưng Yên
Mới đây, hai doanh nghiệp lớn đến từ Hà Lan và Australia đã chia sẻ về những kế hoạch cũng như động thái mới nhằm đẩy mạnh đầu tư tại địa phương....
Nhiều dự án phục vụ APEC đang rất chậm tiến độ
Thông báo số 444/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027 mới đây cho biết việc triển khai các dự án đang rất chậm.
Đồng Nai siết tiến độ dự án trọng điểm, sẽ cấm đấu thầu mới với nhà thầu chậm tiến độ
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm đi qua địa bàn tỉnh. Nhà thầu chây ì, yếu kém sẽ bị điều chuyển khối lượng, thậm chí có thể cấm tham gia đấu thầu công trình mới trên địa bàn…
Đồng Nai chấp thuận đề xuất nghiên cứu kéo dài metro TP.HCM với sân bay Long Thành
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư muốn nghiên cứu dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến phường Trấn Biên và sân bay Long Thành…
Việt Nam - Đức tăng cường trao đổi cấp cao, hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao
Tổng thống Steinmeier vui mừng trước những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, hợp tác lao động…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: