Đường Lê Văn Lương sụt lở là do... “mưa lớn”
Hai doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến tuyến đường này đã đưa ra những thông tin khác nhau về nguyên nhân của sự cố
Đại diện cơ quan chức năng và các bên liên quan cho biết, nếu không có gì thay đổi, việc khắc phục sự cố sụt lở trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) sẽ hoàn tất vào ngày 25/8 tới.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tại cuộc họp với đại diện các bên liên quan ngày 22/8, cơ quan quản lý đã thống nhất chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là Tập đoàn Nam Cường và Công ty Sông Đà Thăng Long khẩn trương khắc phục sự cố sụt lún tại đoạn cuối của đường Lê Văn Lương kéo dài.
Đại diện Sông Đà Thăng Long cho hay, nhiệm vụ của công ty này là khắc phục hố sập, sau đó thi công phần nền và mặt đường về sau. Trong quá trình này, tất cả đều đã có số liệu để đánh giá.
Ngoài ra, phía Sông Đà Thăng Long cũng sẽ tiến hành đồng thời khoan địa chất bên ngoài để kiểm tra phần nền đường; xử lý hang ổ có nguy cơ sập, gia cố lại móng công trình, khu vực sạt lở, triển khai nền dưới sau cùng rồi mới hoàn thiện mặt đường. Ngay trong ngày 22/8, doanh nghiệp này đã cho triển khai công việc do sạt lở gậy ra, sau đó, sẽ thi công mặt đường, trả lại hiện trạng ban đầu trong vài ba ngày tới.
Đối với Nam Cường, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu doanh nghiệp này có nhiệm vụ chặn tất cả hướng thoát nước về khu vực sụt lở; giải quyết mực nước hồ điều hòa và hệ thống thoát nước, đảm bảo thoát nước cho khu vực; mở đường tránh đảm bảo giao thông trong khi chờ giải pháp khắc phục; thu dọn cổng chào, lắp đặt chiếu sáng. Theo đại diện doanh nghiệp này, kinh phí cho việc khắc phục sự cố trên vào khoảng 2 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tại biên bản cuộc họp ngày 21/8 vừa qua, dù chưa có kết quả cuối cùng của cơ quan giám định, song Sở Giao thông Vận tải đã đưa ra nguyên nhân của sự cố sụt lún nghiêm trọng trên đường Lê Văn Lương kéo dài hôm 19/8 vừa qua. Theo đó, cơ quan này cho rằng, nguyên nhân của sự cố là do “mưa lớn gây trượt sụt nền dẫn đến gãy đường ống tạo sự cố hố sụt trên trục đường Bắc Hà Đông”.
Còn trước đó, hai doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến tuyến đường này là Nam Cường (chủ đầu tư) và Sông Đà Thăng Long (doanh nghiệp có chủ dự án USilk City nằm ngay sát vị trí sụt lở) đã đưa ra những thông tin khác nhau về nguyên nhân của sự cố.
Sông Đà Thăng Long cho rằng, vụ việc không phải do tác động của việc triển khai dự án USilk City mà có thể là do “chất lượng tuyến đường”. Còn Nam Cường thì khẳng định, nguyên nhân của sự cố sụt lún là do đơn vị thi công tòa nhà đã rút hoặc không đóng cừ (cọc chống lở) khi đào sâu vào bên mép tuyến đường.
Về chất lượng tuyến đường, đại diện Nam Cường cũng đã cung cấp cho báo giới “Giấy chứng nhận giám định chất lượng tuyến đường”, trong đó ghi rõ “Công trình Đường trục phía Bắc Hà Đông đảm bảo an toàn chịu lực và phù hợp về chất lượng công trình”.
Sau khi khảo sát hiện trường xảy ra sụt lở, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng nhận định “nguyên nhân chính gây ra sạt lở ban đầu có thể do tác động của công trình bên cạnh (rút cừ hoặc không có cừ), còn nếu do chất lượng đường thì tại sao các đoạn khác trên toàn tuyến vẫn ổn định, không có hiện tượng này”.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tại cuộc họp với đại diện các bên liên quan ngày 22/8, cơ quan quản lý đã thống nhất chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là Tập đoàn Nam Cường và Công ty Sông Đà Thăng Long khẩn trương khắc phục sự cố sụt lún tại đoạn cuối của đường Lê Văn Lương kéo dài.
Đại diện Sông Đà Thăng Long cho hay, nhiệm vụ của công ty này là khắc phục hố sập, sau đó thi công phần nền và mặt đường về sau. Trong quá trình này, tất cả đều đã có số liệu để đánh giá.
Ngoài ra, phía Sông Đà Thăng Long cũng sẽ tiến hành đồng thời khoan địa chất bên ngoài để kiểm tra phần nền đường; xử lý hang ổ có nguy cơ sập, gia cố lại móng công trình, khu vực sạt lở, triển khai nền dưới sau cùng rồi mới hoàn thiện mặt đường. Ngay trong ngày 22/8, doanh nghiệp này đã cho triển khai công việc do sạt lở gậy ra, sau đó, sẽ thi công mặt đường, trả lại hiện trạng ban đầu trong vài ba ngày tới.
Đối với Nam Cường, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu doanh nghiệp này có nhiệm vụ chặn tất cả hướng thoát nước về khu vực sụt lở; giải quyết mực nước hồ điều hòa và hệ thống thoát nước, đảm bảo thoát nước cho khu vực; mở đường tránh đảm bảo giao thông trong khi chờ giải pháp khắc phục; thu dọn cổng chào, lắp đặt chiếu sáng. Theo đại diện doanh nghiệp này, kinh phí cho việc khắc phục sự cố trên vào khoảng 2 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tại biên bản cuộc họp ngày 21/8 vừa qua, dù chưa có kết quả cuối cùng của cơ quan giám định, song Sở Giao thông Vận tải đã đưa ra nguyên nhân của sự cố sụt lún nghiêm trọng trên đường Lê Văn Lương kéo dài hôm 19/8 vừa qua. Theo đó, cơ quan này cho rằng, nguyên nhân của sự cố là do “mưa lớn gây trượt sụt nền dẫn đến gãy đường ống tạo sự cố hố sụt trên trục đường Bắc Hà Đông”.
Còn trước đó, hai doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến tuyến đường này là Nam Cường (chủ đầu tư) và Sông Đà Thăng Long (doanh nghiệp có chủ dự án USilk City nằm ngay sát vị trí sụt lở) đã đưa ra những thông tin khác nhau về nguyên nhân của sự cố.
Sông Đà Thăng Long cho rằng, vụ việc không phải do tác động của việc triển khai dự án USilk City mà có thể là do “chất lượng tuyến đường”. Còn Nam Cường thì khẳng định, nguyên nhân của sự cố sụt lún là do đơn vị thi công tòa nhà đã rút hoặc không đóng cừ (cọc chống lở) khi đào sâu vào bên mép tuyến đường.
Về chất lượng tuyến đường, đại diện Nam Cường cũng đã cung cấp cho báo giới “Giấy chứng nhận giám định chất lượng tuyến đường”, trong đó ghi rõ “Công trình Đường trục phía Bắc Hà Đông đảm bảo an toàn chịu lực và phù hợp về chất lượng công trình”.
Sau khi khảo sát hiện trường xảy ra sụt lở, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng nhận định “nguyên nhân chính gây ra sạt lở ban đầu có thể do tác động của công trình bên cạnh (rút cừ hoặc không có cừ), còn nếu do chất lượng đường thì tại sao các đoạn khác trên toàn tuyến vẫn ổn định, không có hiện tượng này”.