
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Anh Tú
20/02/2023, 09:00
Năm 2023, ngành đường sắt sẽ khởi công 5 dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt sử dụng nguồn vốn ngân sách và 1 dự án sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc, với tổng vốn hơn 7.433,6 tỷ đồng...
Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt, cho thấy năm 2023 sẽ khởi công 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc.
Mục tiêu các dự án là nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Năm dự án nhóm B là các dự án đường sắt động lực trong giai đoạn 2021-2025, tạo động lực cho kỳ trung hạn sau.
Cụ thể, năm 2023 sẽ triển khai ba dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại ba đoạn: Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn, thời gian dự kiến thực hiện trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.
Theo đó, dự án Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, vừa được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 26/1.
Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Các hạng mục đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ (hệ thống thoát nước); cải tạo, sửa chữa, xây mới một số ga hành khách và hàng hóa.
Cụ thể, nâng cấp 4 cầu yếu (Km1384 396, Km1389 847, Km1408 236 (Ninh Thuận) và Km1605 307 (Bình Thuận); nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt…) của 9 đoạn với tổng chiều dài khoảng 87km phù hợp với hệ thống hạ tầng hiện hữu, tốc độ thiết kế đạt 100km/h.
Sửa chữa, nâng cấp ga hàng hóa Sóng Thần, bãi xếp dỡ hàng hóa An Bình và Sóng Thần; xây mới ga hành khách Dĩ An...
Dự án sau khi hoàn thành sẽ cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang – Sài Gòn, từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở và tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa bằng đường sắt trên khu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.
Bên cạnh đó, hai dự án còn lại là dự án Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km; dự án Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư khoảng 1.189,9 tỷ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km, dự kiến sẽ khởi công trong quý 1/2023.
Ba dự án trên là bước đầu tư tiếp theo của bốn dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ), nhằm phát huy hiệu quả đầu tư hơn nữa trên toàn tuyến.
Hai dự án nhóm B khác là dự án cải tạo các ga đường sắt phía Bắc và dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Theo đó, dự án cải tạo các ga đường sắt phía Bắc có tổng mức đầu tư dự kiến 476 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án thực hiện cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa, dự kiến khởi công trong quý 1/2023.
Còn dự án cầu đường sắt Đuống có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.848 tỷ đồng, vốn ngân sách nhà nước trung hạn 2021-2025. Dự án thực hiện nâng tĩnh không thông thuyền cầu, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc. Dự kiến sẽ khởi công xây lắp vào giữa năm 2023.
Cũng theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt, Ban cũng đang thực hiện đầu tư dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Dự án có mục tiêu đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian và nâng cao năng lực, chất lượng vận tải trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM với điểm đầu tại Km413 700 thuộc địa phận xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình; điểm cuối tại Km420 490 (Km422 450 lý trình đường sắt hiện tại) thuộc địa phận xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình).
Dự án sẽ nâng cấp cải tạo 2.422m đường sắt; cải dịch tuyến mới 4.369m đường sắt; cải tạo, đặt thêm đường số 3 tại ga Đồng Chuối; cải tạo 2 cầu với tổng chiều dài 117,61m; xây dựng mới 3 cầu với tổng chiều dài 960,2 m; xây dựng mới 2 hầm với tổng chiều dài 1.390m… cùng hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ khác.
Tổng mức đầu tư dự án là 2.010,7 tỷ đồng dự kiến sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn vay ODA là 1.764,4 tỷ đồng; vốn đối ứng là 246,3 tỷ đồng.
Hiện Ban đang hoàn tất các thủ tục, tiến tới ký hợp đồng xây lắp và dự kiến triển khai thi công các gói thầu XL-01, XL-02 vào quý 3/2023.
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Đề án quản lý hoạt động vận tải thủy phục vụ phát triển du lịch đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) do Sở Xây dựng An Giang chủ trì thực hiện, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng ký quyết định phê duyệt...
Việc xây dựng Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: