
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Y Nhung
17/06/2010, 21:35
Những tháng đầu năm, giá chè xuất khẩu của Việt Nam đã tăng đáng kể và đạt mức cao nhất từ trước đến nay
Giá chè xuất khẩu trung bình của nước ta thời gian qua đã tăng trên 100 USD/tấn, lên 1.340 USD/tấn.
Theo tin từ Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), 5 tháng đầu năm, ngành chè đã xuất khẩu được 45 nghìn tấn, đạt kim ngạch 62 triệu USD, tăng 11,3% về lượng và 22,2 % về kim ngạch.
Ước tính, trong tháng 6 này, lượng chè xuất khẩu sẽ đạt khoảng 20 nghìn tấn. Như vậy, hai quý đầu năm toàn ngành ước sẽ xuất khẩu được 60 nghìn tấn, thu về kim ngạch 80 triệu USD. So với cùng kỳ con số này đã tăng 25% về lượng và 30% về giá trị.
Theo Vitas, tốc độ tăng kim ngạch lớn hơn khối lượng xuất khẩu là do thời gian qua, giá chè xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trên 100 USD/tấn lên 1.340 USD/tấn - mức giá cao nhất từ trước tới nay.
Ông Nguyễn Văn Thụ, chuyên gia của ngành chè còn cho rằng, ngoài yếu tố giá chè thế giới tăng, thì sản phẩm chè sản xuất trong nước cũng đã từng bước được nâng cao chất lượng. Xuất khẩu chè đã qua tinh chế cũng bắt đầu tăng. Bên cạnh đó xây dựng, quảng bá thương hiệu là điều cũng đã được các doanh nghiệp ngành chè chú ý tới.
Tuy nhiên, ngay cả khi xuất khẩu được với mức giá đáng phấn khởi trên, thì giá chè xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ bằng 40-50% giá chè xuất khẩu của các nước trên thế giới. Chè xuất ở dạng nguyên liệu thô, đóng bao 50 kg hiện vẫn chiếm tới 90% lượng xuất khẩu. Điều này quả là “nghịch lý” khi Việt Nam đang đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu chè.
Song điều này chỉ có thể giải quyết triệt để khi vùng nguyên liệu và chè nguyên liệu đáp ứng tốt hơn với nhu cầu của sản xuất. Hiện cả nước có tới 635 nhà máy chế biến, nhưng vùng nguyên liệu có nơi chỉ đáp ứng được 40%, nên đã dẫn tới tình trạng tranh mua, tranh bán nguyên liệu.
Người trồng chè vì lợi nhuận đã tăng cường sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học để tăng năng suất. Chất lượng sản phẩm không đồng đều là nguyên nhân kéo giá bán chè của Việt Nam xuống thấp tại thị trường thế giới.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: