15:45 01/12/2010

Giá điện, than, nước sạch... có thể theo cơ chế thị trường từ 2011

Bảo Anh

Đề án điều hành giá theo cơ chế thị trường đang được Bộ Tài chính gấp rút hoàn tất

Đã có đề xuất tăng giá điện lên 32% trong năm tới.
Đã có đề xuất tăng giá điện lên 32% trong năm tới.
Đề án điều hành giá theo cơ chế thị trường đang được Bộ Tài chính gấp rút hoàn tất. Nếu đề án này được thông qua, việc quản lý và điều chỉnh giá điện, than, nước sạch... theo cơ chế thị trường có thể được thực hiện ngay từ năm 2011.

Theo dự báo của Bộ Tài chính, kinh tế Việt Nam trong năm 2011 sẽ phục hồi nhanh khiến nhu cầu nguyên vật liệu cao để phục vụ tăng trưởng. Tuy nhiên, cùng với những biến động của kinh tế thế giới, những yếu kém vốn có của nền kinh tế có thể chưa được khắc phục triệt để sẽ tiềm ẩn những yếu tố gây lạm phát cao và bất ổn kinh tế vĩ mô.

Với thực tế đó, Bộ Tài chính đã đề xuất 5 giải pháp điều hành giá cả trong năm 2011, trong đó có việc thực hiện lộ trình giá thị trường đối với một số hàng hóa dịch vụ mà nhà nước còn định giá như điện, than, nước sinh hoạt, thuốc chữa bệnh...

Đối với mặt hàng xăng dầu, cơ quan này sẽ áp dụng các công cụ linh hoạt để điều hành như sử dụng thuế, quỹ bình ổn và phí..

Bộ Tài chính cũng đề xuất các cấp, ngành cần chủ động thực hiện lộ trình điều chỉnh giá một số mặt hàng thiết yếu như than, điện vào thời điểm hợp lý và phải được gắn với hệ thống cung ứng hàng hóa, dịch vụ hoàn chỉnh, giảm chi phí sản xuất và giá thành và cơ chế trợ giúp hợp lý đối với các hộ tiêu dùng có điều kiện khó khăn, đối tượng chính sách...

Vào đầu tuần này, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương và Cục Quản lý giá vừa qua khẳng định, trong năm 2011, giá một số mặt hàng như điện, than... sẽ có sự điều chỉnh phù hợp.

Được biết, hiện nay, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam(TKV) đã có văn bản đề xuất tăng giá bán than cho 4 hộ tiêu thụ lớn như giấy, phân bón, điện và xi măng từ năm 2011.

Riêng đối với giá than bán cho điện, tập đoàn này đề nghị được điều chỉnh theo 2 bước để tác động thấp nhất đến việc tăng giá điện và ước tính phương án tăng giá than sẽ tác động tới giá điện khoảng 2,4-2,6%.

Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đang xây dựng giá bán điện mới dự kiến áp dụng theo lộ trình điện canh tranh năm 2011, trong đó có đề xuất tăng đến 32%.