Giảm lỗ quý 3 nhưng lỗ lũy kế vẫn gần 1,5 tỷ USD, Vietnam Airlines lên tiếng giải trình
Lỗ hợp nhất cũng giảm chủ yếu do giảm lỗ của doanh nghiệp vận tải (công ty mẹ và PA) và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa lên tiếng giải trình biến động lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2023, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát và vi phạm về công bố thông tin.
Với khoản lỗ 2.131 tỷ đồng trong quý 3, giảm gần 400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, nguyên nhân do tổng doanh thu và thu nhập khác tăng 22%, chủ yếu do doanh thu quốc tế tăng mạnh nhờ thị trường khu vực Châu Âu, Úc và Mỹ hồi phục tốt. Tổng chi phí quý 3 tăng 17% tương đương tăng 3.080 tỷ đồng chủ yếu do chi phí giá vốn nhưng tốc độ tăng doanh thu và thu nhập khác nhanh hơn giúp lỗ sau thuế công ty mẹ giảm so với cùng kỳ.
Lỗ hợp nhất cũng giảm chủ yếu do giảm lỗ của doanh nghiệp vận tải (công ty mẹ và PA) và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ.
Trong thời gian qua, do thị trường vận tải từng bước phục hồi và Vietnam Airlines cũng chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều chỉnh linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ,.. đã giúp mức lỗ quý 3 giảm mạnh.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc),... và các yếu tố căng thẳng địa chính trị, rủi ro tài chính và chi phí đầu vào giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo mẹ và hợp nhất 9 tháng năm 2023 chỉ đạt lần lượt trên 5,34% và 6% trên doanh thu.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng nhẹ lên 23.752 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 1.239 tỷ đồng tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hoạt động tài chính giảm nhưng chi phí tài chính tăng mạnh chủ yếu là lỗ tỷ giá dẫn tới lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 2.359 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí phát sinh, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 2.203 tỷ đồng giảm so với năm ngoái. Lũy kế từ đầu năm tới nay, Vietnam Airlines báo lỗ 3.742 tỷ đồng giảm một nửa so với năm trước lỗ 7.783 tỷ đồng.
Lỗ lũy kế đến thời điểm hiện tại là 37.932 tỷ đồng tương đương khoảng 1,5 tỷ USD, vốn chủ sở hữu âm 13.950 tỷ đồng tăng mạnh so với con số đầu năm. Nợ phải trả tăng từ 60.777 tỷ đồng đầu năm lên 75.278 tỷ đồng.
Đối với lộ trình khắc phục cổ phiếu bị kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021 – 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh.
Mặt khác, doanh nghiệp sẽ tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Vietnam Airlines cho biết đang cùng công ty kiểm toán độc lập khẩn trương hoàn thiên BCTC kiểm toán năm 2022 và dự kiến công bố BCTC kiểm toán 2022 vào tháng 11/2023 và muộn nhất là trong tháng 12/2023. Đồng thời sẽ tiếp tục hoàn thiện các tài liệu báo cáo ĐHDCD thường niên và dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 trong tháng 12/2023.