Gỡ vướng cho dự án công
Đoàn đại biểu HĐND Tp.HCM đã khảo sát tiến độ triển khai thực hiện dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước
Đoàn đại biểu HĐND Tp.HCM đã khảo sát tiến độ triển khai thực hiện dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước theo quy hoạch được duyệt. Các sở, ngành chức năng của thành phố tập trung giải quyết vướng mắc để khẩn trương triển khai dự án vành đai xanh cách ly và nâng cấp tuyến đường dẫn vào khu vực xử lý chất thải Đa Phước.
Ngày 29/5, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND Tp.HCM đã đến khảo sát tiến độ triển khai thực hiện dự án vành đai cây xanh này, đồng thời làm việc với ban lãnh đạo Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) nhằm tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển đầu tư.
Giải tỏa các ách tắc, "cha chung không ai khóc"!
Các dự án được khảo sát gồm: Dự án vành đai xanh cách ly xung quanh khu vực xử lý chất thải Đa Phước; dự án đường dẫn 1,5 km từ quốc lộ 50 vào Khu liên hợp xử lý chất thải; dự án mở rộng 1,65 km quốc lộ 50 đoạn ngã từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đi Long An.
Dự án vành đai xanh cách ly khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, bao gồm: Nghĩa trang Đa Phước, khu xử lý bùn thải của Công ty Sài Gòn Xanh, khu xử lý phân hầm cầu của Công ty Hòa Bình, khu xử lý rác của Công ty VWS, có quy mô 322 ha với tổng vốn đầu tư ban đầu 1.080 tỷ đồng; trong đó, Thành phố ưu tiên đầu tư 902 tỷ đồng thực hiện việc giải tỏa, đền bù. Tuy nhiên, dự án bị kéo dài, và đến đầu năm 2019, tổng mức đầu tư đã đội vốn lên 2.200 tỷ đồng.
Dự án vành đai cây xanh cách ly triển khai, sẽ ảnh hưởng đến khoảng 772 hộ dân sinh sống quanh khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước và UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm thống kê đất đai các hộ dân liên quan. Tuy nhiên, ông Phạm Lương Bằng, thuộc Ban Bồi thường và giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh cho biết lý do chưa triển khai được là vì giá đền bù chưa thỏa đáng, người dân không chịu di dời. Ông Bằng cũng cho rằng, huyện Bình Chánh thiếu quỹ đất tái định cư là một trong các khó khăn.
Dự án đường dẫn 1,5 km từ QL50 vào Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, do Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải Tp.HCM (MBS) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đầu tư xây dựng, với gần 600 lượt xe tải rác ra vào mỗi ngày.
Từ 3 năm qua, đoạn đường này xuống cấp trầm trọng, sụt lún, trũng nước, không được quét dọn vệ sinh, nước rỉ rác từ các xe rác xuống đường tạo thành những vũng nước đọng bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm khu vực trầm trọng. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến HĐND Thành phố cùng các cấp ngành chức năng; nhưng đến nay vẫn không hề có động thái sẵn sàng vào cuộc của các cơ quan chức năng liên quan.
Một đoạn đường khoảng 1.500m từ Quốc lộ 50 dẫn vào khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, nhưng lại có đến 3 - 4 sở, ngành quản lý. Cụ thể, đường dẫn do MBS làm chủ đầu tư; Sở Xây dựng phụ trách phần thoát nước, chiếu sáng và trồng cây ven đường (gồm nhiều đơn vị trực thuộc quản lý mỗi mảng, và được Sở Giao thông Vận tải bàn giao từ ngày 1/1/2019); Sở Tài nguyên và Môi trường phụ trách vệ sinh đường,…
Công ty Môi trường đô thị phụ trách phần tưới rửa, duy tu vệ đường từ Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng sau đó kinh phí không được Sở Tài chính duyệt, chi trả. Vậy là, tất cả đều trở về… vạch xuất phát! Đường dẫn nhếch nhác, sụt lún, đọng nước, hôi thối, cư dân bức xúc phản ánh…
Dự án công trì trệ, doanh nghiệp chịu thiệt thòi
Bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó tổng giám đốc Công ty VWS, phản ánh với Đoàn Đại biểu HĐND Thành phố những bức xúc, thiệt hại mà Công ty đã phải chịu trong suốt thời gian triển khai dự án xử lý chất thải đến nay.
Bà Lan Phương cho biết, theo hợp đồng ký kết giữa UBND Tp.HCM với Công ty VWS liên quan đến dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, thì Thành phố có trách nhiệm quy hoạch, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và trồng cây xanh cách ly với tổng diện tích hàng trăm hecta. Trong đó, dự án sẽ ảnh hưởng đến khoảng 772 hộ dân sinh sống quanh bãi rác Đa Phước và UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm thống kê đất đai các hộ dân liên quan.
Vẫn theo bà Lan Phương, vào thời điểm dự án xử lý chất thải của Công ty VWS đi vào hoạt động (2007), tổng dự toán cho dự án vành đai cây xanh cách ly này ước khoảng 1.069 tỷ đồng và đã được Thành phố đưa vào nguồn vốn trung hạn. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn nằm yên tại chỗ. "Vì vậy, chúng tôi đã đề nghị UBND thành phố cho phép Công ty thực hiện dự án này bằng nguồn tiền của chính mình.
Đổi lại, thành phố sẽ trả lại tiền sau hoặc bằng một ưu đãi khác… Nhưng Thành phố đã không chấp nhận và đến hôm nay, dự án đã đội giá trị lên hơn 2.200 tỷ đồng, và cũng không chắc chắn có tiếp tục thực hiện hay không?", bà Lan Phương nói.
Ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND Tp.HCM, đúc kết: Các dự án nói trên được lãnh đạo Thành phố rất quan tâm, tập trung ưu tiên bố trí vốn để thực hiện dự án. Việc trì trệ này đã làm ảnh hưởng đến những dự án khác trong khi hiện rất nhiều dự án khác đang khát vốn.
Ông Phước đề nghị các sở ban ngành cần phối hợp tốt hơn để sớm triển khai các dự án. "Sắp tới HĐND Thành phố sẽ thảo luận một chuyên đề về số phận con đường dẫn này, để đến cuối năm nay phải dứt điểm việc duy tu, bảo dưỡng đường dẫn, tránh chồng chéo trách nhiệm. Không để cử tri tiếp tục phản ánh sự ô nhiễm, mất vệ sinh ở đoạn đường này chỉ vì nó lẽ ra đã phải sạch sẽ hơn, khang trang hơn!", ông nói.