Gucci là thương hiệu được quan tâm nhất quý 2/2022
Minh Nguyệt
29/07/2022, 14:28
Lyst là website tìm kiếm và giao thương những sản phẩm thời trang hạng sang. Mỗi quý, The Lyst Index lại nghiên cứu và phân tích mức độ quan tâm của hơn 5 triệu người shopping trực tuyến để tìm ra những tên thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất cũng như những sản phẩm cháy hàng nhất..
Không ai đứng ở trên đỉnh cao danh vọng được mãi mãi, nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang hay thay đổi. Các báo cáo hàng quý của Lyst đã từng “tung hô” Balenciaga như một thương hiệu sẽ luôn xứng đáng với vị trị dẫn đầu. Tuy nhiên, theo báo cáo quý 2/2022 của Lyst Index, Balenciaga không còn là thương hiệu thời trang được quan tâm số một trên hành tinh.
Balenciaga đã giữ vị trí số 1 trong danh sách các thương hiệu hot nhất thế giới trong quý 3/2021, quý 4/2021 và quý 1/2022, sau một năm thành công với các show diễn, dự án hợp tác với Fortnite, The Simpsons và Kanye West cho album DONDA, và sự “bùng nổ” tại MET Gala. Tuy nhiên, trong quý 2 vừa qua, thương hiệu này đã “rớt hạng” xuống vị trí thứ hai.
Thay vào đó là Gucci. Thương hiệu với logo là chữ G kép lớn đứng đầu bảng xếp hạng được tìm kiếm và đề cập nhiều nhất trong vài tháng qua theo số liệu của Lyst, phá vỡ chuỗi chiến thắng kéo dài chín tháng của Balenciaga. Gucci, dưới sự chỉ đạo của giám đốc sáng tạo Alessandro Michele, giữ vị trí này lần cuối vào quý 2/2021.
Chỉ số Lyst lưu ý rằng sự tăng bậc của Gucci trong danh sách xảy ra nhờ một loạt các buổi ra mắt thành công các bộ sưu tập mới nhất của hãng. Chắc chắn, bộ sưu tập hợp tác giữa Adidas x Gucci là yếu tố quyết định, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với giày thể thao nói riêng và chiến dịch quảng cáo hiệu quả nói chung của các ngôi sao hạng A như Elliot Page, Idris Elba, Brad Pitt, Harry Styles... Theo The Lyst Index, đã có 286% tìm kiếm Gucci trong vòng 48 giờ kể từ khi công bố hợp tác với Adidas. Trên thực tế, giày thể thao Gucci x Adidas Gazelle là sản phẩm dành cho phụ nữ hot thứ hai trong The Lyst Index.
Bên cạnh đó, hiệu ứng quan tâm của người tiêu dùng cũng có thể đã chịu ảnh hưởng của bộ phim “House of Gucci” - dù không hợp tác với thương hiệu. Ngoài ra, Gucci cũng đã có một quý nổi bật khi giới thiệu bộ sưu tập “Cosmogonies” Resort 2023 tại Puglia và “phủ sóng” với bộ sưu tập “HA HA HA” thực hiện cùng nam ca sỹ Harry Styles.
Sự tăng bậc của Gucci trong danh sách xảy ra nhờ một loạt các bộ sưu tập mới nhất của hãng, trong đó có “HA HA HA” thực hiện cùng nam ca sỹ Harry Styles.
Hơn nữa, Gucci đã tập trung vào lĩnh vực kỹ thuật số hơn bao giờ hết với thị trấn Roblox ảo và sự ra mắt chiếc nhẫn Oura, trong khi các chiến dịch quảng bá có sự tham gia của những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong làng giải trí như Miley Cyrus, Snoop Dogg và Jared Leto, cùng với sự trở lại của dự án Gucci x The North Face, … tất cả đều mang đến thành công lớn cho “triều đại Gucci”.
Trong quý đầu tiên của năm 2022, doanh thu của Gucci đạt 2.591 triệu euro, tăng 20% theo báo cáo và 13% trên cơ sở so sánh. Câu hỏi được đặt ra là: điều gì đã đứng sau thành công vang dội của Gucci? Lý do nằm ở thế hệ Millennials. Trong khi nhiều thương hiệu xa xỉ đang phải vật lộn để tìm hiểu và khai thác nhu cầu ngày càng cao của thế hệ trẻ, Gucci đã tìm được một điểm chạm đầy thú vị và tiềm năng. Theo Francois-Henri Pinault, Giám đốc điều hành của Kering, công ty mẹ của Gucci, thế hệ millennials và Gen Z đang chiếm gần 50% tổng doanh thu của Gucci.
Với chương trình phát triển môi trường Gucci Equilibrium, thương hiệu đã ra mắt hẳn một website nhỏ nhằm công bố và lưu trữ tất cả các chính sách CSR (Corporate social responsibility – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) của công ty, bao gồm các tác động đến môi trường, sự hài lòng của nhân viên và những đổi mới về cơ cấu. Nỗ lực này đã mang lại cho Gucci tính chính hãng, minh bạch và quan trọng nhất là trách nhiệm giải trình mà nhóm người tiêu dùng trẻ đang tìm kiếm.
Top 20 thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất quý 2/2022, theo Lyst Index.
Theo sau Gucci và Balenciaga, ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các thương hiệu hot nhất thế giới trong quý 2 là Prada. Thương hiệu đã giành được vị trí này trong quý vừa qua sau khi hợp tác với Cassisus Hirst để cho ra mắt một đôi giày thể thao phiên bản giới hạn và việc thâm nhập thị trường kỹ thuật số của Meta với tư cách là người bán trang phục, sau đó được Mark Zuckerberg tiết lộ vào ngày 17/6.
Hai thương hiệu Nike và Dolce & Gabbana đã chứng kiến bước nhảy vọt lớn nhất với cả hai đều tăng bảy bậc so với quý trước. Trong khi Nike đứng ở vị trí thứ 11, thì Dolce & Gabbana lại đứng trong top 20 ở vị trí thứ 15. Theo The Lyst Index, một yếu tố đáng chú ý có lợi cho Nike là quyết định chấm dứt hoàn toàn hoạt động của Nike tại Nga sau khi chiến sự nổ ra tại Ukraine. Mặt khác, một trong những điểm chạm truyền thông đáng chú ý của Dolce & Gabbana đến từ việc tổ chức đám cưới của Kourtney Kardashian và Travis Barker ở Portofino.
Diesel, được xếp hạng thứ 15 trong quý 1/2022 cũng đạt được sự tăng trưởng lớn, khi nhảy sáu bậc để lọt vào top 10 ở vị trí thứ 9. Lý do được cho là đến từ việc Eraldo Poletto được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành toàn cầu mới, sự ra mắt của Diesel Sport và những người nổi tiếng như Dua Lipa, Julia Fox và Kylie Jenner mặc các thiết kế của thương hiệu.
Một trong số các thương hiệu lớn mất điểm trên bảng xếp hạng là Moncler. Thương hiệu đứng thứ 7 trong quý 1/2022 nhưng giảm 11 bậc xuống vị trí thứ 18 trong quý 2/2022 mặc dù đã báo cáo doanh số bán hàng tăng vọt 60% trong quý 1. Bên cạnh đó, một năm mạnh mẽ đã đưa Jacquemus vào top 20, trong khi Bottega Veneta khi vắng bóng giám đốc sáng tạo Daniel Lee đã “tụt hạng” từ 8 xuống 17.
Chỉ số Lyst được dựa trên dữ liệu từ doanh số bán hàng, lượt xem sản phẩm, hoạt động trên mạng xã hội, lượt đề cập và mức độ tương tác. Mỗi một quý, bản danh sách này cho thấy những chuyển động thú vị trong xu hướng thời trang và bối cảnh tổng thể. Chẳng hạn, việc Balenciaga mất vị trí số 1 vào tay Gucci có thể là do tính bão hòa trong phong cách và thế giới thời trang đang mất đi sự hứng thú tính thẩm mỹ của thương hiệu.
Áp lực lạm phát “đè nén” bán lẻ thời trang
06:00, 20/07/2022
Victoria's Secret “thay máu” ban lãnh đạo để giảm chi phí
17:18, 19/07/2022
Tình hình kinh doanh của Burberry bị ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: