
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nguyễn Thuấn
20/07/2025, 10:09
Hà Tĩnh đang xây dựng đề án thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng với kỳ vọng hình thành không gian thể chế đặc biệt, thu hút các doanh nghiệp xuất khẩu, logistics và công nghệ cao, chuyển hướng thu hút đầu tư bằng chất lượng thể chế thay vì chỉ dựa vào ưu đãi thuế.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã giao Sở Tài chính chủ trì xây dựng đề án thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone – FTZ) tại Vũng Áng. Đề án đang được khẩn trương hoàn thiện với sự phối hợp của Ban Quản lý Khu kinh tế và các đơn vị tư vấn chiến lược, dự kiến trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 10/8/2025.
Không giống các khu công nghiệp hay khu kinh tế truyền thống, FTZ Vũng Áng được thiết kế như một “không gian thể chế đặc biệt” nơi áp dụng hàng loạt cơ chế ưu đãi vượt trội về thuế quan, hải quan, đầu tư, tài chính, lao động và đất đai. Đây là mô hình thử nghiệm phương thức “chính quyền phục vụ – doanh nghiệp dẫn dắt”, nhằm tạo ra môi trường đầu tư minh bạch, hiệu quả, linh hoạt và tích hợp quốc tế.
Theo thông tin từ tỉnh Hà Tĩnh, khu thương mại tự do Vũng Áng sẽ tập trung thu hút các doanh nghiệp sản xuất định hướng xuất khẩu, doanh nghiệp logistics xuyên biên giới, tập đoàn thương mại điện tử quốc tế, trung tâm kho ngoại quan, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp công nghệ cao.
Đây đều là những lĩnh vực yêu cầu môi trường thể chế thông thoáng, chi phí thấp, thủ tục hành chính tinh gọn và hạ tầng kết nối đồng bộ. Vì vậy, Hà Tĩnh đang xem xét áp dụng một số cơ chế mới trong FTZ, bao gồm: miễn thuế nhập khẩu và xuất khẩu đối với hàng hóa lưu thông trong khu vực; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tuyển dụng và sử dụng lao động nước ngoài; cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% vốn; triển khai thủ tục đầu tư, xây dựng, hải quan qua hệ thống điện tử tích hợp “một cửa số hóa”.
Ngoài việc thiết kế mô hình FTZ, tỉnh cũng đang tiến hành đánh giá lại toàn bộ hệ thống chính sách ưu đãi đầu tư hiện hành. Mục tiêu là chuyển từ phương thức thu hút đầu tư bằng miễn – giảm thuế, sang cách tiếp cận mới: cạnh tranh bằng chất lượng thể chế và hiệu quả quản trị nhà nước.
Về mặt vị trí địa lý, Vũng Áng giữ vai trò chiến lược trong hành lang kinh tế Đông – Tây, là điểm tiếp nhận và trung chuyển hàng hóa quan trọng cho miền Trung Việt Nam, Lào và Đông Bắc Thái Lan. Hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương – Vũng Áng hiện có khả năng tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT và đang được quy hoạch phát triển thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Bên cạnh đó, Khu kinh tế Vũng Áng sở hữu không gian quy hoạch rộng hơn 22.000 ha với đầy đủ hệ thống hạ tầng điện, nước, đường bộ, đường sắt và logistics. Đây là nền tảng vững chắc để triển khai mô hình FTZ theo hướng tích hợp và hiện đại, sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới trong giai đoạn tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo TS. Hà Huy Ngọc (Viện Kinh tế Việt Nam), nếu được trao quyền về thể chế, FTZ Vũng Áng có tiềm năng phát triển thành trung tâm logistics quốc tế phục vụ cho toàn khu vực Đông Dương.
Trong khi đó, PGS.TS Phan Đăng Tuất – Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - nhận định rằng Vũng Áng đang đứng trước cơ hội trở thành một “Thâm Quyến cấp vùng”. Tuy nhiên, để hiện thực hóa viễn cảnh đó, yếu tố quyết định là thể chế điều kiện cần và tinh thần dám làm điều kiện đủ.
Nếu được phê duyệt và triển khai đúng định hướng, Khu thương mại tự do Vũng Áng không chỉ đóng vai trò thử nghiệm cơ chế thể chế mới cho Hà Tĩnh, mà còn có thể trở thành “cửa ngõ logistics – thương mại” của cả Bắc Trung Bộ. FTZ này kỳ vọng sẽ thu hút các tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm địa điểm mới để tái định vị chuỗi cung ứng sau đại dịch và những biến động địa chính trị toàn cầu.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia Amazon ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, với số lượng sản phẩm bán ra tính đến hết tháng 7/2025 tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024...
Trước tình hình mưa lũ kéo dài gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung, hai hãng hàng không Vietravel Airlines và Bamboo Airways đã triển khai chương trình vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ, góp phần hỗ trợ kịp thời người dân vùng chịu ảnh hưởng thiên tai...
Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu giai đoạn 1 có công suất thiết kế 750 MW, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành chậm nhất vào quý 4/2029...
TP. Hồ Chí Minh đang bước vào “thời điểm vàng” để bứt phá trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo. Thành phố kỳ vọng doanh nghiệp tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu…
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán cho hộ và cá nhân kinh doanh, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Thông tư mới sẽ thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, đồng bộ với các quy định thuế sửa đổi, hướng tới hệ thống kế toán thống nhất, minh bạch và phù hợp thực tiễn quản lý hộ kinh doanh...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: