
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Hiền
17/06/2022, 11:31
Theo thông tin của Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn thành phố hiện đang có nhu cầu tuyển dụng 12.598 lao động với nhiều vị trí khác nhau.
Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa tổng hợp và thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế tính đến ngày 09/06/2022.
Tổng số lao động cần tuyển dụng thêm là 12.598 người. Trong đó, các doanh nghiệp cần tuyển dụng 159 vị trí nhà quản lí, 564 lao động chuyên môn kỹ thuật bậc cao, gần 2.000 chuyên môn kỹ thuật bậc trung, còn lại là các vị trí việc làm khác. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng trở lên là hơn 3.000 người, số còn lại là lao động phổ thông.
Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động như: Công ty TNHH Pegatron Việt Nam - KCN Deep C 2A (3.000 người), Công ty LG Innotek – KCN Tràng Duệ (hơn 2.100 người), Công ty Maple – KCN Vsip (2145 người), (Công ty TNHH Rorze Robotech – KCN Nomura (gần 1240 người)...
Ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Thành phố đang tập trung cao để phát triển các khu công nghiệp. Dự kiến thời gian tới, Hải Phòng sẽ xây dựng 15 khu công nghiệp với diện tích hơn 6000ha; thu hút vốn FDI đạt từ 12.5 đến 15 tỉ USD.
Theo đó, ước tính Hải Phòng cần có số lượng lao động lên tới 300.000 người. Trong đó, nhu cầu lao động chất lượng cao chiếm tỉ lệ ngày càng lớn bởi hầu hết doanh nghiệp trong khu công nghiệp đều sử dụng công nghệ cao, hiện đại.
Trên thực tế, những năm gần đây, nguồn lao động của thành phố đang có xu hướng giảm, đứng trước nguy cơ không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là: dân số thành phố bắt đầu bước vào giai đoạn già hóa, nguồn lao động trẻ làm việc tại khu công nghiệp giảm; các chính sách thu hút, tuyển dụng của doanh nghiệp chưa hấp dẫn; chi phí sinh hoạt tại thành phố ngày càng cao, trong khi lương của người lao động thấp; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19,…
Trước tình hình trên, để giải quyết vấn đề nhân lực, thành phố Hải Phòng đang thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Phát triển và nâng cao chất lượng nhân lực tại chỗ thông qua hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Tăng cường thu hút lao động ngoại tỉnh vào Hải Phòng bằng cách phát triển nhà ở xã hội giá rẻ và kí túc cho công nhân, quan tâm đời sống và bảo đảm việc làm cho người lao động; Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, kết nối giữa Hải Phòng với các tỉnh lân cận như Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh,...nhằm tạo điều kiện giúp người lao động đi lại thuận tiện, dễ dàng.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: