Hàn Quốc giữ vững ngôi vương ngành đóng tàu

Dương Lâm

03/07/2010, 07:06

Samsung Heavy của Hàn Quốc hôm 2/7 đã giành được hai hợp đồng trị giá 1,7 tỷ USD đóng 19 tàu tải trọng lớn

Nhu cầu đóng mới tàu biển đã hồi phục trở lại.
Nhu cầu đóng mới tàu biển đã hồi phục trở lại.

Tập đoàn công nghiệp nặng Samsung (Samsung Heavy) của Hàn Quốc hôm 2/7 đã giành được hai hợp đồng trị giá 1,7 tỷ USD đóng 19 tàu tải trọng lớn, nhờ nhu cầu đóng mới tàu trên thế giới đã có dấu hiệu phục hồi.

Cụ thể, Samsung Heavy đã ký được một hợp đồng trị giá 1,01 tỷ USD với công ty Evergreen của Đài Loan. Theo đó, Samsung Heavy sẽ đóng và giao 10 tàu chở container cho khách hàng vào tháng 11/2013. Hợp đồng thứ 2 trị giá 670 triệu USD được Samsung Heavy ký với hai hãng tàu biển khác ở châu Á, đóng mới 9 tàu chở dầu.

Theo tờ Economic Times, với hai hợp đồng này, tổng số đơn đặt hàng đóng tàu của Samsung Heavy trong nửa đầu năm nay đã được lên 51 tàu, với tổng giá trị 5 tỷ USD, đạt 63% chỉ tiêu năm. Cùng kỳ năm 2009, tập đoàn này chỉ nhận được 1 hợp đồng với giá trị 700 triệu USD. Tin vui này được xem là đã góp phần củng cố vị thế của Hàn Quốc trong ngành đóng tàu thế giới.

Hôm 29/6, Chính phủ Hàn Quốc thông báo, chỉ trong vòng bốn tháng đầu năm nay, nước này đã vượt qua Trung Quốc giành lại vị thế số một của mình trong giới đóng tàu thế giới nhờ nhu cầu tăng mạnh ở châu Âu.

Trước đó, hồi tháng 2, hãng khảo sát tàu thuyền Clarkson có trụ sở tại London (Anh) cũng công bố, Hàn Quốc đã giành lại vị trí số một thế giới trong lĩnh vực đóng tàu, đẩy Trung Quốc xuống hàng thứ hai. Theo Clarkson, tháng 1/2010, ngành đóng tàu Hàn Quốc đã nhận thêm nhiều đơn đặt hàng mới, chiếm tới 56,7% thị phần thế giới. Trung Quốc đứng thứ hai với 13,2% thị phần.

Giai đoạn 2003-2008, Hàn Quốc là quốc gia đóng tàu lớn nhất thế giới và đã bị Trung Quốc qua mặt vào năm ngoái. Hàn Quốc hiện sở hữu 7 trong số 10 xưởng đóng tàu lớn nhất thế giới, trong đó có hai tập đoàn công nghiệp nặng là Hyundai Heavy và Samsung Heavy.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy