Hãng đồ uống Nhật thâu tóm 51% cổ phần PepsiCo Việt Nam

An Huy

23/10/2012, 10:35

Hiện chưa có thông tin nào về mức giá chuyển nhượng cổ phần của PepsiCo cho Suntory

Kể từ khi đặt chân tới thị trường Việt Nam vào năm 1994 đến nay, 
PepsiCo đã thực hiện đầu tư 500 triệu USD và hiện có 5 nhà máy sản xuất 
đồ uống tại đây.
Kể từ khi đặt chân tới thị trường Việt Nam vào năm 1994 đến nay, PepsiCo đã thực hiện đầu tư 500 triệu USD và hiện có 5 nhà máy sản xuất đồ uống tại đây.

Công ty nước giải khát PepsiCo Việt Nam và đối tác Nhật Bản Suntory vừa nhất trí thành lập một liên doanh đồ uống tại Việt Nam. Trong đó, Suntory sẽ thâu tóm 51% mảng đồ uống của Pesico Việt Nam.

Tin từ PR Newswire cho biết, thỏa thuận nói trên vừa được hai bên công bố vào ngày 22/10. Theo thỏa thuận, 49% cổ phần còn lại trong liên doanh sẽ do PepsiCo nắm giữ. Suntory và PepsiCo sẽ nắm các vị trí chủ chốt trong đội ngũ quản lý của liên doanh mới này.

Hiện chưa có thông tin nào về mức giá chuyển nhượng cổ phần của PepsiCo cho Suntory.

PepsiCo cho biết, công ty này sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về hoạt động marketing và sáng tạo cho các thương hiệu đồ uống của hãng tại thị trường Việt Nam Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina. Liên doanh giữa PepsiCo và Suntory sẽ là nhà đóng chai cho cả hai hãng đồ uống này tại Việt Nam.

Trước khi hợp tác tại Việt Nam, PepsiCo và Suntory đã hợp tác thành công ở một số thị trường khác, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và New Zealand.

Kể từ khi đặt chân tới thị trường Việt Nam vào năm 1994 đến nay, PepsiCo đã thực hiện đầu tư 500 triệu USD và hiện có 5 nhà máy sản xuất đồ uống tại đây. Đầu tuần trước, công ty này chính thức khai trương nhà máy tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh.

Đây là nhà máy nước giải khát và thực phẩm lớn nhất châu Á trong hệ thống PepsiCo toàn cầu với tổng vốn đầu tư 73 triệu USD. Dự án này là một phần trong cam kết đầu tư 250 triệu USD tại Việt Nam trong vòng ba năm mà PepsiCo toàn cầu đã công bố vào tháng 8/2010.

Về phần mình, Suntory đang thúc đẩy chiến lược mở rộng toàn cầu, bao gồm tăng cường hiện diện trên thị trường đồ uống Đông Nam Á. Hãng này đã thành lập chi nhánh Suntory Beverage & Food Asia Pte. Ltd. tại Singapore. Gia nhập thị trường Việt Nam là một phần trong chiến lược dài hạn của Suntory.

Suntory được thành lập vào năm 1899, có trụ sở tại Nhật, là một công ty đa quốc gia với lĩnh vực hoạt động chính là đồ uống bên cạnh các mảng khác như kinh doanh thực phẩm, nhà hàng... Năm 2011, tổng doanh thu của Suntory lên tới hơn 23 tỷ USD. Hãng này hiện có gần 200 công ty thành viên, với 28.532 nhân viên.

Sau khi nhượng cổ phần ở mảng đồ uống tại Việt Nam cho Suntory, PepsiCo tiếp tục duy trì hoạt động độc lập mảng thực phẩm tại thị trường Việt Nam với thương hiệu bánh snack Poca.

Hiện thương vụ giữa PepsiCo Việt Nam và Suntory vẫn đang chờ hoàn thiện các thủ túc pháp lý.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy