
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Ánh Tuyết
12/06/2024, 23:41
Nhiều ý kiến cho rằng việc hoàn thành mục tiêu đặt ra của ngành du lịch năm 2024 trở nên đầy thách thức. Một phần do hầu hết sự hợp tác hai ngành hàng không - du lịch ở quy mô nhỏ, còn nhiều khoảng trống. Những yếu tố bất lợi trong bức tranh khó khăn chung tiếp tục gây nặng "đôi cánh" cả hai ngành...
Ngày 12/6 tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức hội thảo với chủ đề "Hàng không - Du lịch "bắt tay” liên kết phát triển bền vững", nhằm nhìn lại thực trạng phát triển của ngành hàng không, du lịch hiện nay, quan trọng hơn là cùng thảo luận để thiết lập các sáng kiến hợp tác giữa hai ngành này một cách thực chất, hiệu quả.
Từ đó, góp phần đưa ngành hàng không, du lịch vượt qua khó khăn, phát triển bền vững và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước.
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng đại dịch Covid-19 đã đi qua nhưng những tác động tiêu cực và những hậu quả phát sinh để lại vẫn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các đơn vị trong dây chuyền vận tải hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không Việt Nam.
Từ sau thời điểm hoạt động bình thường trở lại (tháng 3/2022), với những giải pháp và sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, các hãng hàng không Việt Nam đã nỗ lực để phục hồi hoạt động khai thác.
Dù vậy, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, số lượng tàu bay sụt giảm cũng như phải cân đối khai thác trên các đường bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách, theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, thị trường hàng không vẫn ghi nhận sự tăng trưởng về sản lượng hành khách vận chuyển, đặc biệt là vận chuyển hàng không quốc tế.
"Điều này thực sự là một kết quả rất đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy giao thương kết nối cũng như đưa du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, du lịch và hàng không giống như “đôi cánh” cùng góp phần phát triển kinh tế.
Với đặc thù địa hình nước ta trải dài từ Bắc tới Nam, hàng không có nhiều ưu thế hơn và được coi là bệ phóng của ngành du lịch, thu hút đầu tư, giao thương, quan hệ quốc tế... Ngành hàng không tăng trưởng thúc đẩy phát triển du lịch, tạo cơ hội cho hành khách khám phá những điểm đến mới.
Ở chiều ngược lại, du lịch đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của hàng không, từ việc hình thành nhu cầu cho dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, đến việc tạo ra cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến.
Về phía ngành du lịch, theo ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành du lịch đang phục hồi tích cực sau đại dịch và đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Cùng với sự phát triển của đất nước, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế quan trọng và từng bước khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn. Phát huy những kết quả đạt được, 5 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đón gần 7,6 triệu khách quốc tế và khoảng 52,5 triệu khách nội địa. Đây là điểm sáng và đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh sự phục hồi du lịch không thể thiếu vai trò của các hãng hàng không vì số liệu thống kê cho thấy hiện nay, khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ rất cao so với đường sắt, đường bộ, đường biển, lên đến gần 80%.
"Hai ngành luôn sẵn sàng hỗ trợ, liên kết nhằm mục tiêu chung đưa hình ảnh, vẻ đẹp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời, tăng cường phục vụ nhân dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế đất nước, ông Cương nhấn mạnh.
Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng trong ngắn hạn, việc hoàn thành mục tiêu đặt ra của ngành du lịch năm 2024 trở nên đầy thách thức. Bởi sự phục hồi của du lịch trong nước vẫn tiếp tục phải đối mặt với những yếu tố bất lợi trong bức tranh khó khăn chung của du lịch toàn cầu, đặc biệt là trước những diễn biến khó lường từ tình hình địa chính trị thế giới, lạm phát, biến đổi khí hậu…
Nêu rõ khoảng trống trong việc hợp tác giữa hàng không và du lịch hiện nay, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, cho rằng hiện hợp tác chủ yếu từ Cục Du lịch quốc gia, các hãng hàng không, địa phương, công ty du lịch tự bắt tay liên kết.
Đáng nói, việc hợp tác này hầu hết ở quy mô nhỏ, mang tính sự vụ, chưa có cơ chế phối hợp, hợp tác ở quy mô lớn để thực hiện điều phối việc hợp tác, liên kết giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.
"Việc liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng không và du lịch là hết sức khó khăn, bởi các doanh nghiệp luôn có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Vấn đề hợp tác giữa hai ngành hàng không - du lịch được xem xét không chỉ ở mức độ cùng quảng bá, đưa ra các gói khuyến mại mà cần xây dựng kế hoạch tổng thể, quy mô cấp quốc gia và phân kỳ để có tác động dài lâu", ông Minh nhìn nhận.
Về phía ngành hàng không, nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu trong những tháng gần đây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không theo một cách không mong muốn, khiến năng lực cung ứng giảm sút và các hãng phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Đáng nói, một nghịch lý vẫn đang diễn ra là giá vé máy bay tăng song cả các hãng hàng không và công ty du lịch đều vẫn than khó.
Bình luận về ảnh hưởng của giá vé máy bay tăng cao thời gian qua tới ngành du lịch, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB), cho rắng điều này không chỉ gây tổn hại sự phát triển ngành hàng không, du lịch và các ngành kinh tế khác, mà còn tác động sinh kế của người dân tại địa phương.
"1 việc làm ngành du lịch kéo theo khoảng 3 việc làm cho người dân địa phương nên đây là việc cần lưu ý đến", ông Chính nhấn mạnh.
Ngoài những nguyên nhân chính do Bộ Giao thông vận tải nêu ra, ông Chính cho rằng còn một số nguyên nhân khác chưa được đề cập, bởi nhiều nước làng giềng cùng chung bối cảnh nhưng giá vé máy bay không đột ngột tăng cao như Việt Nam.
"Thị trường hàng không nội địa thiếu sức cạnh tranh, việc bảo trì máy bay tốn kém chi phí và thời gian do thời gian bảo trì ra nước ngoài. Việc hợp tác giữa hàng không và du lịch chưa mạnh mẽ. Các hãng hàng không giảm bớt các chính sách khuyến mãi", ông Chính nêu rõ.
Nhấn mạnh nguyên nhân khiến giá máy bay tăng cao, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho biết thiếu hụt số lượng máy bay khai thác trầm trọng, chỉ còn khoảng 160 chiếc so với 230 chiếc trước Covid. Riêng Bamboo Airways giảm sâu 30 xuống 6 chiếc và cố gắng thuê thêm 2 chiếc.
Theo lãnh đạo Bamboo Airways, thế giới còn dư thừa 30-40.000 máy bay song phải trả giá cao hơn sẽ thuê được máy bay.
Cũng theo ông Chính, ngành du lịch không thể đứng ngoài kêu ca mà cần chung tay góp phần giảm giá vé máy bay.
Theo đó, doanh nghiệp lưu trú thay vì "cứng nhắc" chính sách nhận phòng, trả phòng, cần đa dạng hoá các khung giờ nhận và trả phòng để khuyến khích du khách bay đi và về vào các khung giờ không cao điểm của các đường bay nội địa, qua đó, có thể tận dụng được giá giảm của vé máy bay, đặc biệt tận dụng những chuyến bay đêm với giá vé máy bay rẻ.
Phát triển du lịch không phải chỉ là công việc riêng của ngành du lịch ví như “con thuyền cô đơn giữa biển khơi” mà là trách nhiệm phối hợp thực hiện của các bộ, các ngành, các tổ chức, các cấp có liên quan, vì một mục tiêu chung là phát triển ngành kinh tế này, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế đất nước.
Trong khuôn khổ hội thảo, hãng hàng không và các địa phương thống nhất xây dựng những giải pháp tăng cường liên kết, thu hút du khách và kích cầu du lịch nội địa. Theo đó, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hằng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại rất hấp dẫn.
Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa là hai địa phương đầu tiên đồng hành trong chiến dịch này. Theo thỏa thuận, từ nay đến cuối năm, hãng hàng không quốc gia và các địa phương hợp tác phát động chương trình kích cầu du lịch, hãng hàng không triển khai thêm sản phẩm bay giờ sáng sớm và tối muộn với mức giảm lên đến 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường. Hãng cũng đề xuất tới các tỉnh, thành phố kêu gọi, giới thiệu tới các công ty lữ hành - du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan... trên địa bàn cùng tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm.
Từ đầu năm 2025, Thanh Hoá liên tục rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn. Dù có những chuyển biến tích cực, số lượng dự án chậm tiến độ vẫn chiếm tỷ lệ cao, cho thấy bức tranh đầu tư còn đan xen cả kỳ vọng lẫn khó khăn...
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: