Hàng không Việt Nam: Cứ bay 9 chuyến lại huỷ, chậm 1 chuyến

KIỀU LINH

26/11/2019, 11:14

Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, tình trạng chậm, huỷ chuyến diễn ra thường xuyên và gia tăng còn do cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau

Hàng không Việt Nam cứ bay 9 chuyến lại huỷ, chậm 1 chuyến.
Hàng không Việt Nam cứ bay 9 chuyến lại huỷ, chậm 1 chuyến.

Như thường lệ, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục công khai thông tin về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11 vừa qua.

Tổng hợp cho thấy, tháng qua, 5 hãng hàng không đang được cấp phép bay trên thị trường gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways khai thchutổng số 28.322 chuyến bay. Trong đó, có đến 3.000 chuyến bay bị chậm và huỷ. Tính trung bình, cứ bay 9 chuyến lại có 1 chuyến bị chậm hoặc huỷ.

Trong đó, quán quân cả chậm và huỷ chuyến là hãng VietJet Air. Tiếp theo là Vietnam Airlines với 886 chuyến chậm, 47 chuyến huỷ. Jetstar Pacific có 270 chuyến chậm, không chuyến nào bị huỷ. Bamboo Airways có 128 chuyến chậm và 12 chuyến huỷ.

Đáng lưu ý, tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của các  hãng hàng không so với cùng kỳ năm 2018 đều tăng điểm.

Tàu bay về muộn và do hãng hàng không là hai nguyên nhân dẫn đầu khiến việc chậm, huỷ chuyến của các hãng. Tiếp đó là do quản lý điều hành bay, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng. 

Tuy nhiên, đó là theo đánh giá của Cục Hàng không. Còn nói với VnEconomy, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, tình trạng chậm, huỷ chuyến diễn ra thường xuyên và gia tăng còn do cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau.

Để cạnh tranh hành khách, số chuyến bay ở mỗi sân bay được lên kế hoạch nhiều hơn nhu cầu của hành khách nên nhiều chuyến bay không đủ khách dẫn đến tình trạng hoản chuyến và hủy chuyến gia tăng, số hành khách bình quân trên mỗi chuyến bay bị giảm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ gia tăng chế tài với các hãng hàng không nếu để tỉnh trạng bị chậm kéo dài, gây bức xúc cho hành khách. Nếu Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của hãng nào có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao sẽ bị thu hồi Slot bay, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay dự bị, để tăng khả năng điều động dự phòng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy