
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Mộc Minh
22/12/2023, 10:14
45 tỉnh, thành sẽ trưng bày hàng nghìn đặc sản địa phương, như: thịt trâu gác bếp, thịt heo đen Lai Châu, sâm Ngọc Linh Quảng Nam, trà Shan tuyết Yên Bái, quýt hồng Đồng Tháp, bánh tráng Bình Định, nem chua Thanh Hóa… tại nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11), TP.HCM, từ ngày 21-24/12/2023…
Ngày 21/12/2023, Sở Công thương TP.HCM phối hợp các đơn vị tổ chức khai mạc hội nghị “Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023”, với sự tham gia của 45 tỉnh, thành cùng hàng trăm gian hàng đã mang đến cho người dân TP.HCM hàng nghìn đặc sản vùng miền, cùng với 19 màn trình diễn không gian văn hóa làng nghề đặc sắc.
Nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đón nhận như Yến Đảo Cần Giờ, dừa sáp sợi Bến Tre, hạt điều Bình Phước, mật hoa dừa Trà Vinh, bánh cốm Bình Định, miến dong Bắc Kạn… từ chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023”.
Ghi nhận tại sự kiện, đến tầm trưa các gian hàng đã nhộn nhịp khách tham quan và mua sắm. Tại gian hàng thịt trâu gác bếp Lai Châu giá 400.000 đồng nửa kg, thịt heo đen gắc bếp giá 250.000 đồng nửa kg được nhiều người mua. Chị Minh Dung (quận 11) cho biết đã mua mỗi loại thịt gác bếp 1kg để ăn Tết, và năm nào cũng tìm mua đặc sản tại hội chợ vì chất lượng đảm bảo.
Tại nhiều gian hàng cũng đang khuyến mại khi mua 1 tặng 1. Chẳng hạn, gian hàng SAMVINA đang bán chào giá 400.000 đồng/2 set yến chưng sâm Ngọc Linh.
Tại gian hàng đặc sản nem chua Thanh Hóa giá bán 60.000 đồng/chục nem chua nhỏ, 30.000 đồng/01 nem thính cũng được nhiều người dân thưởng thức và mua về ăn. Đại diện gian hàng cho biết đơn vị đang tìm kiếm đối tác phân phối và mở rộng thị trường tại TP.HCM.
Nem chua không chỉ có ở Thanh Hóa, tại gian hàng đến từ tỉnh Long An cũng bán các loại nem nướng, nem chua có giá bán trên dưới 120.000 đồng/bịch 500 gam của thương hiệu Kim Huệ cũng được nhiều khách hàng hỏi mua.
Chị Mai Thảo (quận 5) cho biết đã mua được rất nhiều thực phẩm để trữ tết, như: nấm đông cô, măng khô, nấm tai mèo, các loại thịt gác bếp vùng Tây Bắc, trà Shan tuyết… Ở đây có nhiều lựa chọn khi có rất nhiều đặc sản vùng miền.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, ước tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 5.667.000 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong mức tăng trưởng có đóng góp lớn của TP.HCM, 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.081.301 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ.
Bà Thắng cho biết hội nghị đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa để bên mua-bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững. Bộ Công Thương cũng đánh giá cao vai trò của TP.HCM trong việc liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ hàng hoá và tăng trưởng bán lẻ hàng hóa.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng đây là hoạt động kết nối hai chiều, không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân thành phố, đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng thành phố, nhất là các dịp lễ, tết.
Hội nghị năm nay tiếp tục nội dung quan trọng nhất là không gian kết nối B2B, trao đổi trực tiếp giữa 12 hệ thống phân phối, 5 sàn thương mại điện tử và hơn 1.000 nhà cung cấp đến từ các tỉnh, thành.
Đồng thời, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh phương thức bán hàng thương mại điện tử ban tổ chức tiếp tục tổ chức 3 hội thảo chuyên sâu về thương mại điện tử do Amazon, Alibaba, Tiki...chủ trì chia sẻ các giải pháp tăng doanh số, logistics toàn trình trong thương mại điện tử, giải pháp tìm hiểu nhu cầu khách hàng bằng dữ liệu lớn.
Theo ban tổ chức, qua 11 năm triển khai thực hiện, Hội nghị Kết nối cung - cầu ngày càng được mở rộng, hàng hóa dồi dào, số lượng địa phương, doanh nghiệp tham gia ngày một nhiều.
Hội nghị kết nối cung cầu năm nay thực hiện trong đợt cao điểm kích cầu tiêu dùng của TP.HCM, có sự kết hợp đồng bộ, triển khai đồng loạt, tập trung nhiều hoạt động như: “Tinh hoa làng nghề và Đặc sản vùng miền 2023”, Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023”, Shopping Season đợt 2 - Rộn ràng mua sắm mùa xuân, Sự kiện Khuyến mãi hàng hiệu - Flash Sale holiday đợt 2, Hội chợ xúc tiến tiêu dùng... kỳ vọng kích cầu tiêu dùng nhân dịp cuối năm và Tết Giáp Thìn 2024.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn và thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, nhất là thời điểm cuối năm, nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng.
Theo Nghị định 301/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, các vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá sẽ bị xử phạt nặng hơn. Cụ thể, tàu cá từ 24m trở lên không về cảng trong 10 ngày khi thiết bị giám sát hỏng sẽ bị phạt từ 300–400 triệu đồng; hành vi tháo gỡ thiết bị giám sát khi tàu đang hoạt động trên biển sẽ bị phạt từ 50–100 triệu đồng…
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: