“Heo ăn chay” mở hướng đi riêng cho ngành chăn nuôi Việt nam
Chu Khôi
26/10/2022, 16:31
Chăn nuôi theo chuẩn cũ, thói quen cũ không đảm bảo an toàn sinh học, thường xuyên dịch bệnh và người chăn nuôi thường xuyên thua lỗ. Muốn thành công trong lĩnh vực nhiều thách thức như chăn nuôi, bắt buộc phải tận dụng được lợi thế và tạo ra được sự khác biệt vượt trội…
Sản phẩm thịt heo ăn chay BaF.
Ngày 26/10/2022 tại TP.HCM, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF) tổ chức họp báo công bố thương hiệu “Heo ăn chay BaF Meat”. Sự kiện có sự tham dự của các đối tác đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, tổ chức Tài chính, Ngân hàng, công ty đầu tư; các đối tác, khách hàng khác của công ty BaF và cơ quan thông tấn báo chí…
CUỘC THANH LỌC KHỐC LIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG
Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam cho hay chăn nuôi heo chiếm trên 60% giá trị ngành chăn nuôi Việt Nam. Việt Nam là quốc gia chăn nuôi và tiêu thụ thịt heo lớn thứ 2 châu Á, chỉ sau Trung Quốc.
“Bão giá heo” năm 2017, dịch tả heo châu Phi (2019) và đại dịch Covid-19 vừa qua là cuộc thanh lọc khốc liệt của thị trường. Theo số liệu từ Cục Chăn nuôi, tổng đàn heo đạt cao nhất vào năm 2016 (29,1 triệu con); do có khủng hoảng thừa, còn 27,4 triệu con (năm 2017), tăng trở lại vào năm 2018 (28,1 triệu con).
Do dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn giảm sâu kỷ lục vào năm 2019, chỉ còn 19,6 triệu con và hồi phục nhẹ năm 2020 (22,0 triệu con). Năm 2021, tổng đàn heo cả nước đạt 28 triệu con.
Ước tính tổng số heo của cả nước tính đến thời điểm 30/9/2022 tăng khoảng 8,8% so với cùng thời điểm năm 2021; sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 9 tháng ước đạt 3232,7 nghìn tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Xuân Dương nhận định ngành chăn nuôi heo tại Việt Nam đang chuyển dịch từ chăn nuôi quy mô nhỏ sang chăn nuôi hộ có quy mô lớn, tập trung và hình thành các chuỗi giá trị chăn nuôi.
Năm 2011, cả nước có khoảng trên 4,13 triệu nông hộ chăn nuôi heo; đến năm 2021, cả nước chỉ còn dưới 2 triệu nông hộ chăn nuôi heo. Những thách thức trong những mấy năm vừa qua đã tạo nên một cuộc thanh lọc khốc liệt trên thị trường thịt heo và ngành chăn nuôi heo.
“Sự chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô lớn chính là bước chuyển dịch cơ cấu chăn nuôi để từng bước hiện đại hóa ngành chăn nuôi. Cùng với đó, các doanh nghiệp tích cực xây dựng thương hiệu thịt lợn và hệ thống bán lẻ của mình để tối ưu hóa chuỗi giá trị”.
Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam.
Trong khi đó, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước như Tân Long, Dabaco, Masan, Trường Hải, Hòa Phát… và nước ngoài (C.P, Japfa comfeed, Newhope, CJ, Emivest, Cargill…) đang xây dựng và từng bước hình thành hệ thống trang trại liên kết chuỗi. Năm 2021, tổng đàn heo thuộc 16 doanh nghiệp và đơn vị chăn nuôi heo quy mô lớn, đạt 5,8 triệu con, chiếm 20,7% tổng đàn.
Trong đó, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tân Long) đã nổi lên trở thành đơn vị chăn nuôi heo lớn, sản xuất bài bản theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty BaF cho rằng ngành chăn nuôi nước ta phải đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro từ dịch bệnh, giá cả, thị trường và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, phần lớn sản phẩm thịt chưa truy suất được nguồn gốc, không có các kiểm định hoặc cam kết về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Chăn nuôi theo chuẩn cũ, thói quen cũ không đảm bảo an toàn sinh học, thường xuyên dịch bệnh và người chăn nuôi thường xuyên thua lỗ.
“Muốn thành công trong lĩnh vực nhiều thách thức như chăn nuôi, bắt buộc phải tận dụng được lợi thế và tạo ra được sự khác biệt vượt trội. Không những phải đầu tư bài bản, mạnh mẽ, xứng tầm mà còn phải đầu tư khác biệt. Điều đó xuất phát từ tinh thần, khát vọng của một doanh nghiệp Việt Nam muốn tạo nên những sản phẩm thương hiệu Việt sạch - ngon – an toàn - giá cả hợp lý cho chính người tiêu dùng trong nước”, ông Bá nhấn mạnh.
PHÂN PHỐI ĐỘC QUYỀN, CHỈ BÁN TRONG NGÀY
Xuất phát từ nhu cầu thị trường và mục tiêu cung cấp sản phẩm thịt sạch có thương hiệu, giá cả hợp lý đến đông đảo người tiêu dùng, Công ty BaF đã sản xuất và tạo nên sản phẩm thịt heo BaF Meat từ “heo ăn chay”. Ông Trương Sỹ Bá cho hay “Heo ăn chay” là đàn heo chỉ ăn thức ăn với 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật.
Ký kết hợp tác về việc phân phối độc quyền thịt BaF
Dinh dưỡng từ nguồn cám chay đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho vật nuôi trong mọi giai đoạn sinh trưởng, phát triển; giảm tỷ lệ rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe vật nuôi và liên quan đến an toàn thực phẩm. Kết hợp với con giống nhập khẩu từ Genesus (Canada), quy trình chăn nuôi khép kín hiện đại, thịt heo BaF Meat được cam kết về các tiêu chí sạch, an toàn thực phẩm và chất lượng thơm ngon khác biệt.
"Công thức cám chay của BaF loại bỏ hoàn toàn thành phần chứa gốc đạm động vật; được nghiên cứu, sàng lọc khắt khe từ nguồn nguyên liệu tươi mới và sản xuất trong hệ thống các nhà máy cám của BaF; chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ và không bán thương mại ra thị trường".
Ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty BaF.
Thịt heo BaF Meat có màu đỏ hồng tự nhiên, độ đàn hồi tốt, tỉ lệ rỉ nước ít; khi luộc thịt sẽ thấy nước trong hơn, ít nổi bọt và miếng thịt mềm, thơm, ăn không ngậy.
Trong sự kiện giới thiệu thương hiệu BaF Meat Heo ăn chay, Công ty BaF cũng ký kết hợp tác về việc phân phối độc quyền thịt và các sản phẩm chế biến khác từ thịt mang thương hiệu BaF trong hệ thống chuỗi thực phẩm Siba Food.
Chuỗi thực phẩm Siba Food bao gồm siêu thị Siba Food chuyên bán lương thực, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu và các điểm bán thịt BaF MeatShop. Thịt mát BaF được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo độ tươi ngon, thịt nóng được cam kết chỉ bán trong ngày.
Siba Food và MeatShop được phát triển theo mô hình mẹ - con. Lấy siêu thị Siba Food làm trung tâm (Mẹ), trong bán kính 3-5km sẽ đặt 6-12 BaF MeatShop là vệ tinh (Con). Mỗi siêu thị Siba Food vừa là điểm kinh doanh, vừa là kho trung tâm quản lý các quầy thịt BaF MeatShop để tối ưu chi phí vận hành và điều chuyển hàng hóa.
Hiện tại, Siba Food đang vận hành 50 siêu thị và 250 Meatshop; phân bố chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Vinh (Nghệ An). Kế hoạch năm 2023 sẽ mở rộng thêm 100 siêu thị và 1.000 BaF MeatShop. Mục tiêu đến năm 2030, Siba Food sẽ đạt quy mô 1.500 siêu thị và 15.000 BaF MeatShop.
Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam thành lập từ năm 2017, hoạt động chính trong lĩnh vực chăn nuôi theo mô hình kinh doanh chiến lược chuỗi khép kín Feed – Farm – Food từ Con giống nhập khẩu – Công thức dinh dưỡng – Hệ thống trang trại đến Nhà máy giết mổ.
Ngày 17/10/2022, Tổ chức Bureau Veritas (BV) tổ chức trao Chứng nhận Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu GLOBALG.A.P. CFM 3.0 và Chứng nhận Hệ thống Quản lý thực phẩm FSSC 22000 version 5.1 cho Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi BaF Tây Ninh. Đặc biệt, đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt cùng lúc 2 chứng nhận được đánh giá là tiêu chuẩn cao nhất về hệ thống quản lý chất lượng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, áp dụng trên toàn thế giới.
Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam thành lập từ năm 2017, hoạt động chính trong lĩnh vực chăn nuôi theo mô hình kinh doanh chiến lược chuỗi khép kín Feed – Farm – Food từ Con giống nhập khẩu – Công thức dinh dưỡng – Hệ thống trang trại đến Nhà máy giết mổ.Ngày 17/10/2022, Tổ chức Bureau Veritas (BV) tổ chức trao Chứng nhận Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu GLOBALG.A.P. CFM 3.0 và Chứng nhận Hệ thống Quản lý thực phẩm FSSC 22000 version 5.1 cho Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi BaF Tây Ninh. Đặc biệt, đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt cùng lúc 2 chứng nhận được đánh giá là tiêu chuẩn cao nhất về hệ thống quản lý chất lượng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, áp dụng trên toàn thế giới.
Thiếu hụt nhân sự cấp xã, chồng chéo trong phân cấp phân quyền
Các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã nêu hàng loạt những khó khăn về nhân sự, thủ tục, phân cấp, phân quyền sau sáp nhập từ khi đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, kỳ vọng Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ sớm ban hành những hướng dẫn cụ thể, nhất là về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập sau sáp nhập; thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, tài nguyên nước, đất đai…
Thúc đẩy mở rộng thương mại và đầu tư giữa Canada - Việt Nam
Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu Canada và VinaCapital đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Canada và Việt Nam…
Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh
Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam...
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế ngành xây dựng
Triển lãm quốc tế ngành xây dựng tại TP.HCM quy tụ gần 1.400 gian hàng từ 300 doanh nghiệp đến giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới và mở rộng cơ hội hợp tác cho thị trường xây dựng Việt Nam…
Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI
Ở số đầu tiên trong chuỗi series về “AI in Retail” (AI trong lĩnh vực bán lẻ), The WISE Talk số 14 với chủ đề “Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI” phát sóng vào 14:00, Thứ Năm, ngày 14/8/2025 trên trang chủ VnEconomy…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: