
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Khánh An
16/10/2020, 08:00
Tại Việt Nam, xu hướng thanh toán hoàn tiền đã dần trở nên phổ biến, nhất là khi có sự xuất hiện hình thức mua sắm thông qua ví điện tử
Hoàn tiền thường được biết đến khi khách hàng chi tiêu qua thẻ tín dụng. Tuy nhiên, do những lợi ích rõ nét mà hoàn tiền mang tới, hình thức khuyến mại này đang được ứng dụng rộng hơn trên nhiều kênh thanh toán khác.
CASHBACK VÀ NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT
Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, cashback (tiêu dùng hoàn tiền, mua sắm hoàn tiền) là việc người tiêu dùng, người mua được hoàn lại một phần tiền khi họ mua sắm thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc qua ứng dụng mua hàng. Hình thức khuyến mại này được bắt nguồn từ Mỹ, sang Anh và ngày nay đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Theo một báo cáo của Douglas G Hall, doanh thu toàn thị trường của mô hình kinh tế cashback toàn cầu từ 84 tỷ USD năm 2015 sẽ có thể tăng lên đạt 108 tỷ USD vào năm 2020. Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thương mại này cũng sẽ tăng vọt tương ứng từ 235 công ty lên thành 450 công ty.
Hiện hình thức mua sắm hoàn tiền được áp dụng phổ biến cho mua hàng trực tuyến và là một trong những chiến thuật của tiếp thị liên kết (affiliate marketing), với lợi ích rõ nét cho tất cả các bên như nhà cung cấp, kênh trung gian và người tiêu dùng cuối cùng. Trong đó, nhà bán lẻ trực tuyến khẳng định, có khoảng 12 – 20% doanh số của họ đến từ các chương trình tiếp thị liên kết.
Với người tiêu dùng, họ sẽ được gia tăng lợi ích khi vừa có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ lại vừa được hoàn thêm một khoản tiền từ hệ thống. Số tiền được hoàn tương ứng với % giá trị sản phẩm mà khách hàng đã mua sắm. Có thể nói, khách hàng gần như mua được sản phẩm với giá gốc, giá sỉ hoặc không mất tiền.
HOÀN TIỀN VÀ NGÂN HÀNG
Tại Việt Nam, xu hướng thanh toán hoàn tiền đã dần trở nên phổ biến, nhất là khi có sự xuất hiện hình thức mua sắm thông qua ví điện tử MoMo, Moca, ZaloPay… Với việc thanh toán hóa đơn qua ví điện tử, khách hàng có thể được hoàn tiền từ 10% - 20%, kể cả khi mua data, thẻ điện thoại, thẻ game, đặt chỗ nhà hàng, đặt vé máy bay, vé xem phim… Và các ví điện tử này đều liên kết với ngân hàng, tạo ra quy trình thanh toán khép kín, tiện lợi, an toàn.
Thông thường, hoàn tiền hay được nhắc tới cùng với thẻ tín dụng, thậm chí có những chiếc thẻ tín dụng hoàn tiền được thiết kế dành riêng cho những tín đồ mua sắm yêu thích hình thức khuyến mại này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có thể thấy hoàn tiền đã được mở rộng thêm trên thị trường tài chính, khi một số ngân hàng áp dụng hình thức khuyến mại hấp dẫn này đối với cả các dịch vụ thanh toán trên kênh ngân hàng số chứ không chỉ với những chi tiêu qua thẻ tín dụng.
Chương trình "Giao dịch cực nhanh, hoàn tiền cực đã" của ngân hàng PVcomBank áp dụng ưu đãi hoàn tiền cho các chi tiêu online rất đa dạng, từ nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, thanh toán trực tuyến mua hàng, chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn tự động. Trong hơn 1 tháng triển khai chương trình, ngân hàng này cũng ước tính sẽ hoàn cho khách hàng gần 100 triệu đồng.
Có thể nói, cùng với sự đa dạng về sản phẩm dịch vụ, người tiêu dùng ngày nay còn được lựa chọn những hình thức khuyến mại hết sức phong phú từ các nhà bán lẻ, công ty phân phối lẫn các trung gian.
Khi chuỗi cung ứng có sự kết nối chặt chẽ với nhau, có sự tham gia của các trung gian phân phối và trung gian tài chính, mô hình Win - Win được mở rộng không chỉ giữa người mua và người bán đơn thuần, chi phí sẽ được tiết giản, và lợi ích từ đó được nhân thêm cho tất cả các bên.
Tại phiên thảo luận chiều ngày 5/11 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ý kiến khác nhau về đề xuất rút gọn biểu thuế thu nhập cá nhân. Nhiều đại biểu cho rằng thay đổi này sẽ khuyến khích người có thu nhập cao ở lại và đóng góp cho nền kinh tế, song cũng có ý kiến cảnh báo nguy cơ làm tăng gánh nặng thuế đối với người lao động trung lưu…
Các Đại biểu cho rằng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) cần mở rộng khái niệm lãng phí, không chỉ dừng ở chi tiêu công mà cần bao quát cả lãng phí dữ liệu, tri thức và nguồn nhân lực. Song song, cần siết chặt chế tài, gắn trách nhiệm người đứng đầu và bảo vệ người tố giác để hình thành văn hóa tiết kiệm trong quản trị công…
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 vừa ban hành Kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm, Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Hải và Chinh nhánh Công ty PNJ Tiền Giang…
“Hội nghị Nhà đầu tư 2025” được tổ chức ngày 28/10/2025 tại TP.HCM với chủ đề “Việt Nam 2.0” - giai đoạn phát triển mới được định hình bởi cải cách sâu rộng và tầm nhìn dài hạn của Chính phủ, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: