
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Nguyễn Thuấn
10/04/2025, 08:48
Với khách trong nước hơn 3,8 triệu lượt khách, tăng 10,1%; khách quốc tế 535,1 nghìn lượt, tăng 40,8%. Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt 801,3 nghìn lượt...
Theo thông tin từ Chi cục Thống kê tỉnh Ninh Bình cho biết, trong quý 1 năm nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh này tiếp tục khởi sắc. Cụ thể, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 4,4 triệu lượt khách, tăng 13,0% so với quý 1 năm 2024.
Với khách trong nước hơn 3,8 triệu lượt khách, tăng 10,1%; khách quốc tế 535,1 nghìn lượt, tăng 40,8%. Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt 801,3 nghìn lượt khách, tăng 27,9%; số ngày khách lưu trú ước đạt 852,8 nghìn ngày khách, tăng 21,5%. Doanh thu du lịch quý 1 ước đạt gần 4.700 tỷ đồng, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp đà phục hồi và tăng trưởng của năm 2024, 3 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tiếp tục tăng trưởng khá. Trong đó, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 849,8 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn là: Camera và linh kiện ước đạt 233,3 triệu USD; giày dép các loại 191,7 triệu USD; xi măng và clanke 159,9 triệu USD; quần áo các loại 72,3 triệu USD; linh kiện phụ tùng ô tô các loại 40,6 triệu USD; linh kiện điện tử 32,5 triệu USD...
Một số mặt hàng của Ninh Bình có mức xuất khẩu tăng khá so với cùng kỳ năm 2024, như: Dứa, dưa chuột đóng hộp 2,4 nghìn tấn, tăng 46,1%; nước dứa cô đặc 855,0 tấn, gấp 4,4 lần; sản phẩm cói khác 348,1 nghìn sản phẩm, tăng 33,8%; hàng thêu ren 70,5 nghìn chiếc, gấp 1,9 lần; xi măng, clanke 4,3 triệu tấn, tăng 20,2%; camera và linh kiện 59,5 triệu sản phẩm, tăng 26,6%; phân ure 45,7 nghìn tấn, gấp 3,2 lần; linh kiện phụ tùng ô tô các loại 40,6 triệu USD, tăng 42,3%;...
Tuy nhiên, một số mặt hàng xuất khẩu lại giảm sút so với cùng kỳ như: Quần áo các loại 11,5 triệu chiếc, giảm 20,0%; thảm cói 3,9 nghìn m2, giảm 74,6%; giày dép các loại 13,0 triệu đôi, giảm 11,4%; kính quang học 291,5 nghìn chiếc, giảm 64,6%; phôi nhôm 4,4 nghìn tấn, giảm 18,0%; đồ chơi trẻ em 3,3 triệu chiếc, giảm 22,5%; linh kiện điện tử 32,6 triệu USD, giảm 4,8%.
Tính chung lại, 3 tháng đầu năm nay, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của Ninh Bình ước đạt trên 784,7 triệu USD, tăng 8,0% so với cùng kỳ năm trước. Trị giá các nhóm mặt hàng nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn là: Linh kiện điện tử gần 248,4 triệu USD; linh kiện phụ tùng ô tô các loại 233,0 triệu USD; phụ liệu sản xuất giày, dép 125,2 triệu USD; vải may mặc các loại 28,1 triệu USD; máy móc thiết bị 17,6 triệu USD; ô tô 15,4 triệu USD.
Tính chung quý 1/2025I, doanh hoạt động vận tải của tỉnh này ước đạt 6.722,4 tỷ đồng, tăng 25,9% so với quý 1/2024. Trong đó, phân theo loại hình vận tải: Vận tải hành khách ước đạt 831,6 tỷ đồng, tăng 25,8%; vận tải hàng hóa 5.315,1 tỷ đồng, tăng 27,9%; hoạt động dịch vụ hỗ trợ vận tải 535,7 tỷ đồng, tăng 9,6%; bưu chính chuyển phát 40,0 tỷ đồng, tăng 13,5%.
Đối với tình hình sản xuất công nghiệp quý 1 trên địa bàn Ninh Bình tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng vẫn còn không ít khó khăn về thị trường tiêu thụ, tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, nhất là lao động tay nghề cao. Cụ thể, tính chung quý 1/2025, chỉ số IIP toàn tỉnh này tăng 10,42%. Trong đó, ngành khai khoáng tăng 9,26%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,80%; sản xuất và phân phối điện giảm 44,91%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,01%.
Hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình quý 1 năm nay tiếp tục diễn ra sôi động, duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong quý 1/2025, doanh thu bán lẻ hàng hoá toàn tỉnh đạt gần 25.117,9 tỷ đồng, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 2.946,3 tỷ đồng, tăng 29,0%. Doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 18,1 tỷ đồng, giảm 34,9%. Doanh thu một số ngành dịch vụ khác ước đạt 2.021,4 tỷ đồng, tăng 34,2%.
Ngày 2/10/22025 tại Khách sạn Sheraton, Tây Hồ, Hà Nội đã diễn ra Lễ Công bố và Vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025, Intech Group vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trao tặng.
Ngày 2/10, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Tập đoàn DIC, HoSE: DIG) vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững 2025” trong khuôn khổ chương trình “Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22”.
Với hơn 231,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 26,4% so với 9 tháng năm 2024, khu vực doanh nghiệp tiếp tục cho thấy sự sôi động…
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Top 50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu hàng hóa trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan cao hơn, hoạt động khai khoáng, sản xuất điện tích cực hơn trong những tháng gần đây là lý do chính làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp quý 3/2025 đạt mức tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý, sau 9 tháng năm 2025, ngành chế biến chế tạo tăng 10,4%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay…
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: