
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Tuyết Nhi
02/06/2021, 19:41
Bộ Giao thông vận tải dự kiến dành khoảng 50.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, để khai phá, đánh thức tiềm năng vùng đất "chín Rồng"...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 4842/BGTVT-KHĐT trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về việc sớm trình Quốc hội phê chuẩn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó, có danh mục đầu tư 7 tuyến cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long theo đề xuất Bộ Giao thông vận tải.
Trong đó, ưu tiên đầu tư đoạn Châu Đốc (Tịnh Biên)- Long Xuyên, tỉnh An Giang thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, để kịp thời giảm áp lực cho Quốc lộ 91. Đồng thời, kết nối và phát huy các công trình giao thông đường bộ đã đưa vào khai thác, sử dụng, như tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cầu Vàm Cống, Cầu Cao Lãnh.
"Hiện nay tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua tỉnh An Giang, đoạn Châu Đốc - Long Xuyên có nhiều đoạn đã bị sạt lở nghiêm trọng và nhiều đoạn có nguy cơ sạt lở cao. Mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhất là vào mùa lễ hội quốc gia “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam”, tại khu du lịch quốc gia Núi Sam", cử tri An Giang nêu rõ.
Được biết, năm 2019 có trên 8 triệu lượt khách thăm viếng, nên phương tiện tham gia giao thông thường xuyên bị ùn tắc, ảnh hưởng tiêu cực và nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực và địa phương.
Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, vùng đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông ngang mức bình quân chung cả nước. "Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên như nhiều sông lớn, nền đất yếu... nên thực tế cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư thấp hơn so với mức đầu tư tương ứng của các khu vực khác", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Ngoài ra, hiện nay toàn vùng chỉ có khoảng 39km đường cao tốc so với cả nước trên 1.000km, trong khi đó số dân của khu vực này chiếm trên 21/97 triệu dân cả nước, cơ cấu giao thông như vậy là chưa hợp lý.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị ưu tiên đầu tư các dự án: Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề), Cần Thơ - Cà Mau, Mỹ An – Cao Lãnh, nâng cấp để khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi , Hà Tiên – Rạch Giá, Hồng Ngự – Trà Vinh; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ; đầu tư khu bến cảng Trần Đề – Sóc Trăng; nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.
Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề) sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu phương tiện trên tuyến hành lang vận tải trục ngang quan trọng của vùng, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 91 qua địa phận tỉnh An Giang đã quá tải và thường xuyên sạt lở. Riêng đoạn Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Đức Hòa - Mỹ An và các đoạn còn lại của tuyến Hồng Ngự - Trà Vinh sẽ nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn sau năm 2025 khi cân đối được nguồn lực.
Đồng thời, phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nâng cao tĩnh không các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, nâng cấp 03 tuyến đường thủy nội địa, gồm kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền, sông Hàm Luông, Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 4317/BGTVT-KHĐT ngày 04/5/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó vùng đồng bằng sông Cửu Long dự kiến bố trí khoảng 50.690 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng vốn đầu tư cả ngành giao thông vận tải để hỗ trợ đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc trọng điểm theo hình thức PPP. Số vốn này gần gấp đôi so với nhiệm kỳ qua.
Để phát huy lợi thế của vùng đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn 2021 - 2030 Bộ Giao thông vận tải kiến nghị ưu tiên đầu tư các dự án trong vùng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đồng thời, nâng tỷ trọng vốn đầu tư theo dân số từ 71,55% lên 129,21% so với bình quân chung cả nước.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: