
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Nguyên Linh
15/08/2007, 11:16
Hệ thống cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng hiện còn nhiều bất ổn và cơ chế pháp lý bảo vệ cũng nhiều khiếm khuyết
Hệ thống cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng hiện còn nhiều bất ổn và cơ chế pháp lý bảo vệ cũng nhiều khiếm khuyết.
Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia tại Hội thảo bàn về thực tiễn và giải pháp cho cơ chế pháp lý bảo vệ người tiêu dùng (diễn ra trong 2 ngày 14-15/8 tại Hà Nội, do Bộ Tư pháp tổ chức).
Theo các chuyên gia, hiện nay đang gia tăng các trường hợp quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm, điển hình như trường hợp ngộ độc thực phẩm tại các trường học, khu công nghiệp, sự lưu hành các loại rau trồng nhờ nguồn nước ô nhiễm ở Thanh Trì (Hà Nội), các loại hải sản ướp chất độc hại, mỹ phẩm, thực phẩm, sữa, trái cây... kém chất lượng, sử dụng hóa chất độc hại.
Đặc biệt năm 2006, 2007 xảy ra những vụ việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng được dư luận đặc biệt chú ý như xăng pha aceton khiến hàng chục ngàn xe máy bị thiệt hại, sữa bột ghi thành sữa tươi của một số nhà sản xuất sữa ở Việt Nam, vụ nước tương chứa chất 3-MCPD,...
Cho đến nay, văn bản trung tâm quy định các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng năm 1999 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị định số 69/2001/NĐ-CP.
Ngoài ra, phải kể đến các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về giao dịch hợp đồng, các quy định về bảo đảm chất lượng vật mua bán, bảo đảm thông tin về vật mua bán, vấn đề bảo hành, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, quy định xử phạt vi phạm hành chính năm 2002 và một số tội xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong Bộ luật Hình sự...
Tuy nhiên, thời gian gần đây, các vụ việc xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng ở quy mô khá lớn liên tục được phát hiện và đưa ra trước công luận.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, hàng hoá lưu thông trên thị trường nước ta không chỉ là các hàng hoá do các doanh nghiệp nội địa sản xuất mà còn là hàng hoá được nhập khẩu từ các quốc gia khác..., trong khi hệ thống kiểm tra, giám sát giai đoạn nhập khẩu còn nhiều bất cập... nhiều loại hàng hoá không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng tiếp tục được rủi ro.
Tình trạng hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng chưa có xu hướng giảm, cho thấy những biện pháp mà Nhà nước thực hiện trong thời gian qua vẫn chưa phát huy đầy đủ tác dụng mong muốn.
Những tồn tại, bất cập trong cơ chế pháp lý bảo vệ người tiêu dùng được coi như một trong những nguyên nhân của tình trạng này - theo các chuyên gia, là hệ thống quy định mang tính chung chung, thiếu tính cụ thể cần thiết; biện pháp chế tài hành chính chưa đủ phát huy tác dụng răn đe, phòng ngừa đối với các hành vi vi phạm; cơ chế khởi kiện còn nhiều bất cập, vấn đề khởi kiện tập thể chưa được đặt ra; cơ chế thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều bất cập.
Trong khi cơ quan chuyên trách về bảo vệ người tiêu dùng ở Trung ương là Cục Quản lý cạnh tranh mới được thành lập, lực lượng còn tương đối mỏng, kinh nghiệm hoạt động mới chỉ là bước đầu. Chính vì thế, hiệu quả hoạt động thực tế của cơ quan này còn chưa đáp ứng được yêu cầu mà thực tiễn công tác bảo vệ người tiêu dùng đang đặt ra.
Dưới khía cạnh tố tụng, tuy chưa có dấu hiệu nào cho thấy hệ thống toà án các cấp có những e ngại đối với việc thụ lý, giải quyết các vụ kiện về bảo vệ người tiêu dùng, nhưng cho đến nay, người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen sử dụng phương thức này để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách cần thiết.
Trong khi đó, dù các vụ vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng khá lớn nhưng số lượng vụ việc người tiêu dùng làm đơn khiếu nại gửi tới các hội bảo vệ người tiêu dùng còn ít. Chẳng hạn, trong năm 2006, trong cả nước, chỉ có khoảng 1.000 khiếu nại của người tiêu dùng được gửi tới các hội bảo vệ người tiêu dùng. Trong số đó, 80% được giải quyết bằng phương thức hoà giải.
Hoạt động trong các hội chủ yếu mang tính chất tình nguyện nên cơ sở xã hội của Hội còn chưa rộng lớn. Hội chưa nhận được sự tin tưởng cần thiết từ người tiêu dùng và Hội cũng chưa chứng tỏ được vai trò là một trong những công cụ để người tiêu dùng dựa vào đó bảo vệ quyền lợi của mình.
Một vấn đề quan trọng không kém là nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế, còn có tâm lý e ngại theo đuổi các vụ khiếu kiện vì những vụ việc ấy thường mất thời gian và nhiều khi cũng không biết được mức độ thành công đến đâu.
Người tiêu dùng khi mua hàng hoá chưa có thói quen lưu giữ lại các chứng từ, hoá đơn cần thiết, chính vì thế, khi xảy ra các vụ việc liên quan tới quyền lợi của mình, người tiêu dùng thường ngại khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện trong khi nhân lực và tài lực cho công tác bảo vệ người tiêu dùng của các thiết chế bảo vệ người tiêu dùng còn không ít bất cập.
Việc mở rộng không gian phát triển sau sáp nhập đang đưa TP.Hồ Chí Minh bước vào một chu kỳ tái cấu trúc sâu về công nghiệp và thu hút đầu tư. Không chỉ gia tăng quy mô quỹ đất, Thành phố đang chuyển mạnh sang mô hình công nghiệp thế hệ mới: xanh hơn, công nghệ cao hơn và gắn chặt với liên kết vùng…
Giữa vùng biên giới gió núi hun hút của xã Quang Chiểu (Thanh Hoá), nơi từng được nhắc đến như “vùng trũng nghèo”, bản Suối Tút đang dần đổi thay nhờ một hướng đi kinh tế mới. Từ vài gốc cam thử nghiệm trên đất dốc sỏi đá, hôm nay, cam đã trở thành cây trồng chủ lực, mở ra sinh kế bền vững cho cả bản.
Trong bối cảnh sắp xếp tổ chức chính quyền hai cấp và chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 hết hiệu lực, yêu cầu đặt ra là xây dựng một Chương trình hợp nhất các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Chương trình hướng tới giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, lấy cộng đồng làm trung tâm, triển khai trên phạm vi cả nước giai đoạn 2026–2035, với mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo bình quân 1–1,5%/năm...
Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam đã xác định: hỗ trợ tiền mặt đa mục đích được coi là công cụ quan trọng, giúp người dân chủ động đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, bảo đảm phẩm giá và quyền làm chủ trong quá trình phục hồi. Việc tái thiết nhà ở và khôi phục sinh kế được xác định là những ưu tiên then chốt nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và tăng cường khả năng chống chịu...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành Công Thương phải đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2026, Bộ Công Thương phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, đồng thời thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, thực hiện quyết liệt “6 tiên phong” nhằm tạo sức bật mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: