
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Huỳnh Dũng
18/09/2024, 16:54
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình …
Cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2), do Công ty cổ phần tập đoàn Xuân Trường là nhà thầu thi công.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II được khởi công từ tháng 4/2022, nối 2 huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng với có tổng chiều dài 46km. Điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (Ý Yên), điểm cuối tại trạm đèn biển Lạch Giang (Nghĩa Hưng).
Đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh với chiều dài khoảng 46km với tổng mức đầu tư là hơn 5,3 nghìn tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án gồm 2 phân đoạn: đoạn từ nút giao Cao Bồ đến cầu Thịnh Long dài 36,4km và đoạn từ cầu Thịnh Long đến Khu công nghiệp Rạng Đông dài 9,6km. Trong đó, cầu Đống Cao vượt sông Đào là hạng mục thuộc đoạn từ nút giao Cao Bồ đến cầu Thịnh Long, thay cho phà Đống Cao cũ. Cầu có chiều dài 761,8m; rộng 12m gồm 16 trụ, 2 mố; 17 nhịp với 3 nhịp chính dầm hộp liên tục và 14 nhịp dẫn bằng dầm superT.
Cầu Đống Cao được khởi công từ tháng 8/2022, sau thời gian thi công 25 tháng đến nay đã cơ bản hoàn thành. Sau khi hợp long cầu, các hạng mục khác như hệ thống an toàn giao thông, đèn chiếu sáng, lan can, thảm nhựa... sẽ được nhà thầu gấp rút hoàn thiện. Dự kiến, trong quý 4/2024 cầu sẽ thông xe kỹ thuật, nhanh hơn hợp đồng gần 1 năm.
Hạng mục cầu Đống Cao và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông huyết mạch, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh theo các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
Đồng thời, rút ngắn quãng đường từ cao tốc Bắc Nam xuống Khu Công nghiệp Rạng Đông từ khoảng 72km xuống còn 46km cho các phương tiện trọng tải lớn bằng.
Ngoài dự án trên, nhiều các dự án giao thông trọng điểm khác cũng được UBND tỉnh Nam Định đẩy mạnh thi công như “Dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển”, “Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển” (đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định) và “Dự án Xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định”…
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Nam Định cho biết mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Nam Định sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết hợp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ với các loại hình vận tải khác hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đủ khả năng kết nối phát triển vận tải đa phương thức, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế xã hội của tỉnh và kết nối vùng, khu vực.
Các dự án giao thông khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng sẽ mở ra không gian phát triển mới, phát huy được tiềm năng và khai thác có hiệu quả quỹ đất, tài nguyên biển, rút ngắn quãng đường vận chuyển, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu kết nối sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và bất ổn, GDP quý 3/2025 tăng ấn tượng 8,23%. Mức tăng này góp phần đưa GDP 9 tháng năm 2025 tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước, tiến sát mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra…
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 40-2025 phát hành ngày 06/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trước áp lực tiến độ và yêu cầu hoàn thành mục tiêu trong năm 2025, Ninh Bình đang tập trung nguồn lực, huy động sự phối hợp của các sở, ngành và doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: