Hợp long cầu Đống Cao vượt sông Đào tại Nam Định

Huỳnh Dũng

18/09/2024, 16:54

Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình …

VnEconomy

Cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2), do Công ty cổ phần tập đoàn Xuân Trường là nhà thầu thi công.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II được khởi công từ tháng 4/2022, nối 2 huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng với có tổng chiều dài 46km. Điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (Ý Yên), điểm cuối tại trạm đèn biển Lạch Giang (Nghĩa Hưng).

Đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh với chiều dài khoảng 46km với tổng mức đầu tư là hơn 5,3 nghìn tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án gồm 2 phân đoạn: đoạn từ nút giao Cao Bồ đến cầu Thịnh Long dài 36,4km và đoạn từ cầu Thịnh Long đến Khu công nghiệp Rạng Đông dài 9,6km. Trong đó, cầu Đống Cao vượt sông Đào là hạng mục thuộc đoạn từ nút giao Cao Bồ đến cầu Thịnh Long, thay cho phà Đống Cao cũ. Cầu có chiều dài 761,8m; rộng 12m gồm 16 trụ, 2 mố; 17 nhịp với 3 nhịp chính dầm hộp liên tục và 14 nhịp dẫn bằng dầm superT.

Cầu Đống Cao được khởi công từ tháng 8/2022, sau thời gian thi công 25 tháng đến nay đã cơ bản hoàn thành. Sau khi hợp long cầu, các hạng mục khác như hệ thống an toàn giao thông, đèn chiếu sáng, lan can, thảm nhựa... sẽ được nhà thầu gấp rút hoàn thiện. Dự kiến, trong quý 4/2024 cầu sẽ thông xe kỹ thuật, nhanh hơn hợp đồng gần 1 năm.

Hạng mục cầu Đống Cao và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông huyết mạch, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh theo các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Đồng thời, rút ngắn quãng đường từ cao tốc Bắc Nam xuống Khu Công nghiệp Rạng Đông từ khoảng 72km xuống còn 46km cho các phương tiện trọng tải lớn bằng.

Ngoài dự án trên, nhiều các dự án giao thông trọng điểm khác cũng được UBND tỉnh Nam Định đẩy mạnh thi công như “Dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển”, “Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển” (đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định) và “Dự án Xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định”…

Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Nam Định cho biết mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Nam Định sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết hợp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ với các loại hình vận tải khác hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đủ khả năng kết nối phát triển vận tải đa phương thức, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế xã hội của tỉnh và kết nối vùng, khu vực.

Các dự án giao thông khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng sẽ mở ra không gian phát triển mới, phát huy được tiềm năng và khai thác có hiệu quả quỹ đất, tài nguyên biển, rút ngắn quãng đường vận chuyển, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu kết nối sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy