
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Hoài Niệm
19/03/2024, 10:17
Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, là cầu vượt sông dài nhất trong số 31 cầu đường bộ trên tuyến, đã được hợp long vào cuối tuần qua...
Cầu Hưng Đức là hạng mục quan trọng của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, do 5 nhà thầu thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty cổ phần 456.
Cầu Hưng Đức dài 4.015 m có tổng mức đầu tư 1.317 tỷ đồng, là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và là hạng mục đường găng tiến độ của dự án. Trong quá trình thi công, các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn do mưa bão với hai lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi; bị ảnh hưởng bão giá, hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công trong phạm vi đê điều,…
Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới với chiều rộng mặt cầu 17,5 m gồm 90 nhịp; trong đó có 76 nhịp super T và 14 nhịp đúc hẫng, riêng 3 nhịp đúc hẫng lớn vượt Sông Lam có khẩu độ 120 m, có dải phân cách cứng, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe, chủ đầu tư và các nhà thầu tổ chức tăng ca, tăng kíp để triển khai các hạng mục còn lại, hoàn thành công trình theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Công trình nối liền bờ bắc tại xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và bờ nam tại xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Cầu được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra. Việc hợp long cầu Hưng Đức có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ hôm nay công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư, vật liệu có thể đi trên cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng, toàn dự án nói chung.
Đây là hạng mục quan trọng nhất của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Khi hoàn thành, dự án giúp hoàn thiện hệ thống kết nối đường sông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An) cũng như toàn vùng bắc Trung Bộ.
Dự án cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài gần 50 km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Công trình khởi công tháng 5/2021, theo kế hoạch công trình dự kiến thông xe cuối tháng 4/2024. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn nhà nước hơn 6.060 tỷ đồng. Đây là một trong ba dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam được đầu tư theo phương thức PPP giai đoạn 2017 – 2020 (hai đoạn PPP còn lại là Nhà Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo).
Lộ trình dự kiến hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như sau: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến đến quốc lộ 46B phải hoàn thành vào dịp 30/4/2024. Đến nay, các nhà thầu đã huy động 103 mũi thi công, với hàng trăm máy móc trang thiết bị cùng gần 2.000 nhân công. Lũy kế sản lượng đến nay đạt 74,7% hợp đồng.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: