
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Nguyễn Thuấn
23/06/2025, 15:47
ACV sẽ đồng hành cùng thành phố Huế để mở mới đường bay, đồng thời đưa ra gói ưu đãi hấp dẫn: giảm đến 50% phí dịch vụ mặt đất trong hai năm đầu, hỗ trợ chi phí marketing tối đa 200 triệu đồng/đường bay mới...
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế, vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thảo luận các giải pháp hợp tác nhằm thúc đẩy đầu tư và mở rộng kết nối hàng không, hướng đến khai thác hiệu quả Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế đã nhấn mạnh vai trò của hạ tầng hàng không trong chiến lược phát triển kinh tế - du lịch của thành phố. Việc Nhà ga hành khách T2 chính thức đi vào hoạt động đã tạo nền tảng thuận lợi cho việc kết nối, song lượng chuyến bay, đặc biệt là quốc tế, hiện vẫn chưa đạt như kỳ vọng.
Do đó, buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được xem là bước đi quan trọng nhằm tìm kiếm giải pháp khả thi, cụ thể để thúc đẩy khai thác tiềm năng sẵn có, đưa thành phố Huế tiến gần hơn với mục tiêu trở thành trung tâm văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu của khu vực và quốc tế.
Ông Trần Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng thành phố Huế phát huy tối đa năng lực của Nhà ga T2, đồng thời tăng cường tính kết nối và sức cạnh tranh điểm đến Huế trong mạng lưới hàng không khu vực châu Á.
Một trong những nội dung trọng tâm là kế hoạch xúc tiến mở rộng các đường bay quốc tế từ Huế tới các điểm đến tiềm năng như Thành Đô (Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc), Nhật Bản… Đây đều là những thị trường khách quốc tế trọng điểm của miền Trung Việt Nam.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định sẽ đồng hành cùng thành phố trong công tác xúc tiến các hãng hàng không mở mới đường bay, đồng thời đưa ra gói ưu đãi hấp dẫn: giảm đến 50% phí dịch vụ mặt đất trong hai năm đầu, hỗ trợ chi phí marketing tối đa 200 triệu đồng/đường bay mới.
Ngoài ra, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đề xuất các giải pháp hỗ trợ địa phương quảng bá hình ảnh du lịch Huế trên nền tảng số chuyên ngành hàng không như Routes 360, tham gia các sự kiện xúc tiến quốc tế uy tín như Routes World, ITB Berlin (Đức), ITE TP. Hồ Chí Minh,… đồng thời tận dụng hệ thống sân bay kết nghĩa để giới thiệu điểm đến Huế một cách rộng rãi.
Đặc biệt, ACV cam kết phối hợp hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phụ cận Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, đảm bảo kết nối thông suốt, thuận lợi giữa sân bay và các trung tâm du lịch, dịch vụ của thành phố Huế.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế, cho biết thành phố mong muốn sớm hiện thực hóa chuyến bay quốc tế đầu tiên, từ đó mở rộng thêm nhiều đường bay nội địa và quốc tế, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ông Bình nhấn mạnh, Huế đặt ưu tiên lớn cho việc cải thiện hạ tầng sân bay, nâng cấp chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách. Đồng thời, địa phương sẽ chủ động ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không khai thác đường bay mới tại Huế.
Trong định hướng chung, thành phố mong muốn cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cụ thể hóa chiến lược phát triển "Huế – Di sản miền Trung" thông qua sự kết nối chặt chẽ giữa phát triển du lịch, hàng không và bản sắc di sản văn hóa.
Việc tăng cường kết nối đường bay không chỉ phục vụ du lịch, mà còn góp phần thúc đẩy giao thương, hội nhập, đầu tư, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của thành phố Huế.
Thành phố Huế cũng sẽ tăng cường truyền thông điểm đến Huế trên các kênh trong và ngoài nước, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không yên tâm khai thác hiệu quả, lâu dài tại sân bay Phú Bài.
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Kết quả ấn tượng của 35 sản phẩm công nghiệp chủ lực là nền tảng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, hướng tới các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tăng trưởng ổn định, phù hợp với xu hướng thị trường và gắn với yêu cầu phát triển bền vững…
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao chính thức chuyển sang mô hình hiệp hội. Việc chuyển đổi nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh và khu vực, đồng thời tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh...
Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2025. Trong thời gian này các doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đang tập trung chuẩn bị hàng hóa, đưa ra nhiều chương trình khuyến mại đa dạng để gia tăng doanh thu cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: