
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Lưu Hà
11/09/2023, 11:00
Đạo luật Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới bắt đầu được EU thử nghiệm từ ngày 1/10/2023. Tốc độ thực thi hàng rào kỹ thuật “xanh” nhanh hơn nhiều so với việc triển khai các FTAs và trở thành thách thức đáng kể đối với những ngành, doanh nghiệp không kịp chuyển đổi, thích ứng…
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vai trò của doanh nghiệp được xác định là hạt nhân, đầu tàu giúp thúc đẩy nền kinh tế sản xuất theo hướng bền vững. Tuy nhiên, hiện nay, số doanh nghiệp Việt thực hiện “xanh hóa” còn ít, chủ yếu là các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoặc doanh nghiệp lớn. Nếu không kịp thực hiện các giải pháp chuyển đổi công nghệ hướng đến giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ phải đối mặt với việc tăng chi phí sản xuất, suy giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.
Đại diện cho PAN Group, một doanh nghiệp đã thực hành phát triển bền vững theo hướng giảm phát thải, ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc nghiên cứu phát triển và phát triển bền vững, nhấn mạnh thực hành giảm phát thải thực tế là sát sườn với lợi ích của doanh nghiệp do tiết giảm được tài nguyên, tối ưu hóa hoạt động sản xuất.
Thực tế, thông qua áp dụng các quy trình thân thiện với môi trường, PAN Group tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng nhờ giảm sử dụng phân bón, thu về thêm hàng chục tỷ đồng nhờ chế biến và thương mại hóa phụ phẩm nông nghiệp. “Đây là động lực tự nhiên khi áp dụng mô hình kinh tế phát thải thấp”, đại diện PAN Group nhấn mạnh.
Cùng chung tầm nhìn, ông Hà Mạnh, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10, cho biết Công ty đã triển khai nhiều giải pháp, từ bền vững hóa nguyên liệu đầu vào cho đến sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng tái sinh tại các công đoạn sản xuất. Thực hành bền vững suốt nhiều năm, ông Hà khẳng định, giá trị nhận lại không chỉ dừng lại ở sự tuân thủ hay đáp ứng quy định mà còn là sự khẳng định cho uy tín của một doanh nghiệp trước người tiêu dùng.
Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Tập đoàn Unilever Việt Nam, cho biết dấu vết carbon trong toàn chuỗi giá trị của Unilever hiện nay chủ yếu đến từ nguồn nguyên liệu thô. Bên cạnh đó, tỷ trọng thấp hơn từ nguồn nguyên liệu bao bì, hậu cần và phân phối, phát thải bán lẻ (đặc biệt là tủ đông kem), rác thải và bao bì… “Tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu chuyển sang sử dụng 100% nhiệt từ năng lượng tái tạo vào năm 2030, đồng thời, loại bỏ dần chất làm lạnh HFC khỏi hệ thống làm mát”, bà Lê Thị Hồng Nhi khẳng định.
Tương tự, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Coteccons, nhấn mạnh: “Với Net Zero, chúng tôi không gọi là chi phí mà là khoản đầu tư vì chúng tôi tin vào những lợi ích mà Net Zero mang lại cả về trung và dài hạn”. Theo đó, Coteccons đã làm việc với một số công ty tư vấn chuyên về các giải pháp biến đổi khí hậu để xác định một cách có hệ thống các nguồn phát thải trong chuỗi hoạt động và định lượng lượng phát thải. Đại diện Coteccons cho biết thêm, biện pháp hữu hiệu nhất trong giảm phát thải chính là ở quy trình quản lý thi công mà nội dung giảm phát thải đã được tối ưu ngay từ các nhân tố đầu vào.
Cùng mục đích chia sẻ kinh nghiệm, bà Lâm Tố Trinh, Phó Tổng giám đốc Sáng tạo đổi mới và Phát triển kinh doanh Tập đoàn NS BlueScope Việt Nam, cho biết tập đoàn có lộ trình giảm carbon từ sớm, đi theo con đường chung là ESG. Riêng với Net-Zero, tập đoàn sản xuất thép này đã làm việc với các đối tác để họ cùng đi trên con đường giảm phát thải carbon. “Kinh nghiệm là chia nhỏ giai đoạn, đầu tư từng phần, sau đó tiến đến quy trình sản xuất, dùng những công nghệ mới hơn để sử dụng những sản phẩm vật liệu mới”, bà Trinh nhấn mạnh...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2023 phát hành ngày 11-09-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây.
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh ngày càng khốc liệt, AEON Việt Nam tiếp tục ghi dấu là doanh nghiệp kiến tạo môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn – nơi sự phát triển toàn diện của con người được đặt lên hàng đầu. Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong khi là doanh nghiệp bán lẻ đầu tiên vào Top 10 trong Bảng xếp hạng Top 100 “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”.
Việt Nam chiếm hơn 25% trong tổng số 75 triệu việc làm gắn với các chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á. Số việc làm này cũng chiếm hơn 35% tổng số việc làm quốc gia của Việt Nam, theo ILO...
Trong hai đêm gala sự kiện ẩm thực quốc tế 100 Flavors x Dinner Incredible ngày 26 và 28/11, 13 đầu bếp đẳng cấp quốc tế - 27 sao Michelin đã biến tấu thực đơn fine-dining cao cấp trên nền nguyên liệu Việt.
Doanh nghiệp gia đình Việt Nam đang thể hiện khát vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, có tới 75% doanh nghiệp Việt ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính vừa qua, vượt xa mức 57% toàn cầu. Trong hai năm tới, 31% lãnh đạo Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng “nhanh chóng và mạnh mẽ”, gần gấp đôi tỷ lệ toàn cầu 16%...
Khi thương mại điện tử bước sang giai đoạn cạnh tranh về tốc độ giao hàng và chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp logistics trong nước và nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử lớn đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược phân bổ kho vận. Thay vì dồn về TP.Hồ Chí Minh như giai đoạn trước, xu hướng mở rộng về Cần Thơ đang tăng rõ rệt từ cuối năm 2024...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: