
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Khánh Huyền
20/12/2024, 08:04
Khi thị trường mua sắm trực tuyến sôi động dịp cuối năm thì cũng là lúc các "shipper" bước vào mùa “chạy đơn” tất bật nhất trong năm. Đằng sau công việc phổ biến tưởng chừng đơn giản là những câu chuyện vượt khó, nỗ lực giao hàng trong mùa cao điểm...
Chị Thùy Linh, chủ cửa hàng chăn ga gối đệm, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, mặt hàng chị kinh doanh là sản phẩm mùa vụ, đặc biệt vào các dịp cao điểm thì đơn hàng rất “chạy”. Năm nay, mùa lạnh ở miền Bắc đến muộn hơn, người mua tranh thủ đợt sale 11/11, 12/12 mua để dành cho tết, nên lượng bán hàng tăng vài chục lần so với bình thường.
Thuộc ngành hàng thời trang, làm đẹp, anh Xuân Huy, chủ cửa hàng Huy Fashion, quý 2, TP. HCM cũng khẳng định đợt cuối năm, sản phẩm làm đẹp thời trang thường có nhiều ưu đãi. Khách hàng chủ yếu mua online để tận dụng giảm giá, ưu đãi phí vận chuyển.
Xu hướng mua sắm online “bùng nổ” dịp cuối năm kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng cao. Mới đây, J&T Express (Global) vừa công bố thương hiệu này đã xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trên toàn cầu trong ngày 12/11. Riêng tại Việt Nam, lượng đơn hàng sau đợt sale 11/11 tăng 177% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này không chỉ phản ánh xu hướng mua sắm online ngày càng tăng mà còn cho thấy vai trò quan trọng của shipper giao hàng để trải nghiệm mua sắm trực tuyến được trọn vẹn.
Anh Nam Sơn, shipper làm việc tại bưu cục J&T Express quận Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ về cường độ làm việc dịp cuối năm: “Mùa cao điểm tôi thường bắt đầu làm từ 6 giờ sáng, có khi tới 10 giờ tối vẫn còn đơn hàng. Lượng hàng tăng gấp nhiều lần ngày thường các "shipper" phải “chạy” liên tục, làm gì có giờ nghỉ trưa, ăn tạm bánh mỳ để còn giao cho nhanh”.
Dù thu nhập tăng cao trong mùa cao điểm nhưng theo anh Nam áp lực thời vụ không hề dễ dàng. Để hoàn thành tốt công việc, "shipper" cần nắm rõ tuyến đường, canh giờ chính xác, lên phương án di chuyển để tối ưu thời gian giao hàng. Trong các dịp mua sắm cuối năm, cận tết, họ còn phải cẩn thận, chu đáo hơn khi giao những mặt hàng đặc thù như cây cảnh, thực phẩm, rượu, hàng dễ vỡ... Bên cạnh đó, shipper phải chịu đối mặt với nhiều tình huống khó lường như bị bom hàng, mắc kẹt giữa sự cố giao thông, hay thậm chí bị khách hàng hiểu lầm là người xấu do những chiêu trò mạo danh shipper chuộc lợi ngày càng tinh vi….
Bên cạnh đó, việc giao hàng ở miền bắc vào những tháng cuối năm, "shipper" phải đối mặt với thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Anh Lò Thanh Hiếu, "shipper" J&T Express tại bưu cục huyện Mường Lay, Điện Biên chia sẻ, “Cuối năm hàng nhiều, có thêm thu nhập nhưng vất vả. Rét lắm, đến cái cây nó còn đóng băng. Có hôm vào bản từ lúc trời còn chưa sáng, sương mù không nhìn thấy đường, giao được 1 đơn hàng chạy mấy chục km đường đèo, có những đoạn đường xấu không qua được phải vòng lại đường khác nên tôi tranh thủ đi sớm để kịp giao hàng cho bà con”, anh vừa nói vừa thoăn thoắt xếp hàng lên xe.
Việc đơn hàng online tăng đột biến trong các dịp sale là cơ hội đẩy doanh thu của người bán, nhưng đi kèm với đó là áp lực xử lý đơn hàng tăng cục bộ. Đây không chỉ là thách thức với người bán mà còn với đơn vị vận chuyển. Nắm bắt nhu cầu thị trường, để đáp ứng nhu cầu giao nhận cuối năm, giao nhận những dịp cao điểm, hầu hết các đơn vị giao hàng đều “lên dây cót” từ trước đó.
J&T Express cho biết, để đáp ứng nhu cầu giao - nhận ngày càng tăng cao trước thềm Tết Nguyên Đán, thương hiệu này đã tăng cường thêm 20% nhân sự đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi cho "shipper". Các phương án đầu tư phương tiện, ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao năng lực nhằm đảm bảo lưu thoát hàng hóa nhanh chóng trong dịp Tết Nguyên Đán 2025 cũng đã được tính đến.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Hành trình gần bốn thập kỷ đã ghi dấu những nỗ lực không ngừng của Duy Tân trong việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, bền vững, không chỉ tại Việt Nam mà còn vươn tầm khu vực và toàn cầu.
Meey Group và quỹ đầu tư Global Emerging Markets (GEM) vừa chính thức khởi động lộ trình giải ngân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch IPO quốc tế của doanh nghiệp công nghệ bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 553/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025.
Tại thị trường Hoa Kỳ, thủy sản Việt Nam đang chịu mức thuế cao nhất so với các đối thủ cùng lĩnh vực, cùng với việc không được công nhận tương đương theo Luật MMPA càng khiến cho sản phẩm thủy sản Việt rơi vào vùng cạnh tranh yếu thế hơn. Trong hoàn cảnh đó, ngành thuỷ sản Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ để cùng xây dựng chuỗi thuỷ sản sẽ là một trong những giải pháp thoát qua thế khó...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: