Khách hàng xa xỉ ở Trung Quốc đã thay đổi hành vi mua sắm
Minh Nguyệt
14/07/2023, 08:01
Theo báo cáo mới của BoF Insights, khách hàng thời trang và làm đẹp Trung Quốc - trụ cột của thị trường xa xỉ toàn cầu - đang định hình lại cách thức và địa điểm mua sắm của họ...
Ảnh: Daily Sabah
Ngay trước đại dịch, cách đơn giản nhất — và được ưa chuộng nhất — để người tiêu dùng Trung Quốc đại lục mua các mặt hàng thời trang hoặc làm đẹp mới nhất từ các thương hiệu xa xỉ toàn cầu, không phải là đến các trung tâm mua sắm địa phương, hay giao dịch trực tuyến. Thay vào đó, họ thường đến Hồng Kông, hoặc xa hơn, đến thăm London, Paris hoặc New York để mua sắm tại các cửa hàng hàng đầu, nơi họ có thể cảm thấy yên tâm về tính xác thực, lợi thế về giá cả và nhiều lựa chọn mặt hàng hơn.
Mặc dù chi tiêu xa xỉ vẫn diễn ra tại đất nước tỷ dân, và được dự đoán sẽ đạt 75 tỷ USD trong năm nay, mọi thứ đã thay đổi, từ quan điểm đến sở thích của giới siêu giàu. Theo nghiên cứu mới nhất của BoF Insights, “Dynamic Journeys: China’s Luxury Shoppers at Home and Abroad” (Hành trình động: Người mua sắm xa xỉ ở Trung Quốc và ở nước ngoài), sự thay đổi về vị trí địa lý nơi diễn ra các hoạt động mua sắm đang hình thành.
Vào năm 2027, BoF Insights dự đoán rằng 2/3 trong số hàng tỷ USD mua hàng xa xỉ của người Trung Quốc sẽ diễn ra ở ngay tại Trung Quốc đại lục. Sẽ chỉ có 1/3 giá trị chi tiêu xảy ra ở bên ngoài biên giới - một sự đảo ngược hoàn toàn so với thời kỳ trước đại dịch.
Phần lớn hoạt động mua sắm tại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh du lịch nội địa đang được đón nhận rộng rãi.
Trong bối cảnh này, người tiêu dùng giàu có Trung Quốc đang định hình lại cách thức và nơi họ mua sắm. Tại thị trường nội địa, kỹ thuật số vẫn là chìa khóa để tận dụng các nền tảng như WeChat, Douyin và Xiaohongshu, nhưng cũng sẽ ngày càng có nhiều điểm tiếp xúc trực tiếp thúc đẩy chi tiêu.
Điều này sẽ xảy ra khi các thương hiệu và nhà bán lẻ trong và ngoài nước không chỉ mở rộng hoặc cải tạo cửa hàng của họ mà còn ưu tiên dịch vụ, bắt đầu từ người bán hàng. Chẳng hạn, nhiều cộng tác viên tại các cửa hàng đã duy trì được mối quan hệ cá nhân với những khách hàng hàng đầu bằng cách mời họ đến cửa hàng để mua các sản phẩm phiên bản giới hạn hoặc tham dự các sự kiện văn hóa đặc biệt.
Phần lớn hoạt động mua sắm tại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh du lịch nội địa đang được đón nhận rộng rãi. Ba năm đóng cửa biên giới quốc tế đã khuyến khích người dân khám phá các điểm đến địa phương, với tác động lâu dài ngay cả sau khi biên giới mở cửa trở lại vào đầu năm 2023. Xu hướng đẩy mạnh du lịch nội địa và trì hoãn du lịch nước ngoài còn được thúc đẩy bởi những cải tiến về cơ sở hạ tầng đối với các lựa chọn phương tiện di chuyển, khách sạn và giải trí, bao gồm cả mua sắm xa xỉ.
Theo các cuộc khảo sát độc quyền được thực hiện bởi BoF Insights và công ty nghiên cứu Altiant ở Trung Quốc đại lục, hầu hết tất cả các cá nhân có tài sản giá trị ròng cao được khảo sát (với tài sản có trị giá trung bình từ 1,5 triệu USD đến 2 triệu USD) và hơn hai phần ba khách hàng nói chung dự định đi du lịch trong nước để giải trí trong 12 tháng tới. Đứng đầu danh sách mong muốn du lịch cho cả hai nhóm là tỉnh đảo nhiệt đới Hải Nam, nơi đang trở thành khu vực mua sắm phi thuế quan hấp dẫn nhất cả nước.
Vào năm 2027, 2/3 trong số hàng tỷ USD mua hàng xa xỉ của người Trung Quốc sẽ diễn ra ở ngay tại Trung Quốc đại lục.
Điều này không có nghĩa là du lịch quốc tế đã bị “loại khỏi cuộc chơi”. Gần như tất cả các cá nhân có thu nhập cao được khảo sát và khoảng một nửa số khách hàng phổ thông vẫn có kế hoạch du lịch quốc tế trong năm tới. Tuy nhiên, châu Âu không còn là điểm đến trong mơ. Thay vào đó, Nhật Bản đứng đầu danh sách mong muốn, cùng với Mỹ cũng dự kiến sẽ được hưởng lợi từ việc dỡ bỏ các hạn chế cho người mua sắm Trung Quốc đi du lịch mà không theo đoàn.
Tuy nhiên, những người đi du lịch nước ngoài sẽ tìm kiếm nhiều thứ hơn là lợi thế về giá cả và tiết kiệm thuế khi mua sắm xa xỉ. Giờ đây, BoF Insights lưu ý rằng những trải nghiệm lấy cảm hứng từ văn hóa và thiên nhiên, thay vì mua sắm đơn thuần, là động lực chính đối với du khách Trung Quốc.
Đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ cao cấp toàn cầu, tác động của những thay đổi này của người tiêu dùng là rất sâu sắc và khiến cho cả chiến lược quốc tế lẫn nội địa đều phải được điều chỉnh cho phù hợp. Như bà Iris Chan, đối tác và trưởng bộ phận phát triển khách hàng quốc tế tại Digital Luxury Group, đã nói với BoF Insights: “Từ góc độ quản lý quan hệ khách hàng, các thương hiệu phải chuẩn bị sẵn sàng cho những khách hàng có kỳ vọng cao hơn bao giờ hết. Họ cần cân nhắc rằng có nhiều thành phần trong trải nghiệm mua sắm trở nên quan trọng đối với khách hàng xa xỉ của Trung Quốc hơn là giá cả”.
Tờ Bloomberg nhận định, thị trường bán lẻ ở các điểm đến châu Âu phổ biến với người mua sắm Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi trở lại mức trước Covid-19 so với các điểm đến châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Các chuyên gia khuyến nghị những thị trường bán lẻ này “nên xem xét khám phá các thị trường nguồn thay thế và đa dạng hóa nền tảng khách hàng cho sự phát triển".
Đảo Hải Nam đã chứng kiến doanh số bán hàng bùng nổ trong những năm khách du lịch bị mắc kẹt ở trong nước.
Bên cạnh đó, những cải tiến trong thời kì đại dịch với các địa điểm mua sắm và dịch vụ khách hàng bên trong lãnh thổ Trung Quốc - bao gồm việc tăng doanh số bán hàng chớp nhoáng và các cuộc triển lãm khuyến khích mua hàng - có khả năng tiếp tục thúc đẩy sự chuyển hướng mua hàng trong nước.
“Từ giờ trở đi, thị trường địa phương bên trong Trung Quốc đại lục sẽ chiếm hơn 50% tổng chi tiêu của người Trung Quốc", Jonathan Siboni, người sáng lập và giám đốc điều hành của Luxurynsight nhận định. Trong đó, tương lai của chi tiêu xa xỉ của Trung Quốc có thể được nhìn thấy ở Hải Nam - trung tâm nội địa dành cho mua sắm miễn thuế cao cấp. Hòn đảo phía nam Trung Quốc chứng kiến doanh số bán hàng bùng nổ trong những năm khách du lịch bị mắc kẹt ở trong nước.
Trong tương lai, “chúng tôi trông đợi sự kết hợp chi tiêu địa phương cao hơn so với trước đại dịch vì hàng xa xỉ hiện dễ tiếp cận hơn ở Trung Quốc đại lục sau nhiều năm mở rộng cửa hàng trên toàn quốc và ở Hải Nam", Agnes Xu, nhà đồng sáng lập và trưởng bộ phận nghiên cứu của Sandalwood cho biết. “Khách hàng giờ không còn muốn mất 3 giờ xếp hàng bên ngoài một cửa hàng ở Paris mà muốn kết nối với một cộng tác viên bán hàng địa phương, người biết họ và có thể tư vấn cho họ tốt hơn rất nhiều”.
Thị trường xa xỉ châu Á đang trải qua quá trình cải tổ
08:46, 12/07/2023
Bạo loạn ở Pháp ảnh hưởng cả tới ngành thời trang
10:19, 07/07/2023
Tập đoàn Kering có thương vụ mua lại đầu tiên liên quan đến ngành làm đẹp
15:42, 05/07/2023
Đọc thêm
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: