Tập đoàn Kering có thương vụ mua lại đầu tiên liên quan đến ngành làm đẹp
Băng Hảo
05/07/2023, 15:42
Tập đoàn đối thủ của LVMH từng thông báo hồi tháng 2/2023 rằng sẽ mở một ngành hàng gọi là Kering Beauté. Bộ phận này trực tiếp quản lý kinh doanh các thương hiệu làm đẹp của tập đoàn, thay vì cấp phép nước hoa và mỹ phẩm cho các nhà phân phối bên ngoài…
Ảnh: Mint Lounge
Từ khi thành lập cho đến nay, Kering Beauté chủ yếu phát triển các danh mục mỹ phẩm cho những thương hiệu sẵn có của tập đoàn, bao gồm Bottega Veneta, Balenciaga, Alexander McQueen, Pomellato và Qeelin. Nhưng mới đây, Kering Beauté cho biết họ đã là chủ sở hữu mới của hãng nước hoa cao cấp lâu đời Creed, tín hiệu cho thấy nỗ lực của tập đoàn này trong việc phát triển mảng làm đẹp.
Theo Vogue Business, Kering sẽ mua lại 100% cổ phần của Creed từ các quỹ do Blackrock Long Term Private Capital và chủ tịch hiện tại Javier Ferrán kiểm soát. Các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ. Giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt dự kiến sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2023, tùy thuộc vào sự cho phép của các cơ quan có liên quan.
Được thành lập vào năm 1760 bởi James Henry Creed, nhà chế tạo nước hoa sang trọng này được biết đến với việc khai thác các mùi hương tự nhiên, độc đáo và tinh vi, chẳng hạn như các dòng sản phẩm chuyên phục vụ các gia đình hoàng gia châu Âu. Năm 2020, gia đình Creed đã bán công ty cho quỹ vốn riêng dài hạn của BlackRock (LTPC). Olivier Creed, chủ sở hữu thế hệ thứ sáu của công ty, vẫn là nhà chế tạo nước hoa bậc thầy cho thương hiệu. Con trai của ông là Erwin Creed, cũng tham gia vào công việc kinh doanh.
Kering Beauté là chủ sở hữu mới của hãng nước hoa cao cấp lâu đời Creed.
Thương vụ mua lại này đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi tập đoàn xa xỉ của Pháp thành lập bộ phận làm đẹp, và diễn ra khi phân khúc nước hoa cao cấp báo cáo mức tăng trưởng và lợi nhuận cao. Trong tuyên bố của mình, Kering gọi thỏa thuận này là một “bước tiến quan trọng” đối với Kering Beauté. “Việc mua lại Creed thể hiện sáng kiến chiến lược đầu tiên của Kering Beauté và thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc phát triển vị thế vững chắc trong phân khúc làm đẹp cao cấp”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kering François-Henri Pinault cho biết.
“Creed có một vị trí độc nhất trên thị trường nước hoa. Chúng tôi có cơ sở hợp lý để mua lại thương hiệu và nhận thấy lợi ích chiến lược chung về chuyên môn, mạng lưới và dấu ấn về mặt địa lý”, Giám đốc điều hành Kering Beauté Raffaella Cornaggia cho biết trong một tuyên bố. Cựu giám đốc điều hành của Estée Lauder này đã được bổ nhiệm vào tháng 2 để lãnh đạo quá trình thâm nhập vào lĩnh vực làm đẹp của tập đoàn này.
Với ngành hàng làm đẹp, Kering đã tham gia vào một thị trường cạnh tranh cao, bị chi phối bởi những thương hiệu làm đẹp nổi tiếng như L'Oréal, Estée Lauder Companies và Coty; cũng như các dịch vụ nội bộ từ các tập đoàn xa xỉ LVMH, Chanel và Hermès. Năm ngoái, Kering được cho là đã tham gia vào cuộc đua đàm phán để mua lại Tom Ford, điều mà các nhà phân tích quan sát thấy có thể giúp tập đoàn khởi động hoạt động kinh doanh sản phẩm làm đẹp nội bộ của mình. Cuối cùng, Estée Lauder Companies mới là công ty đã thành công mua lại Tom Ford trong một thỏa thuận trị giá 2,8 tỷ USD.
Kering Beauté hiện có kế hoạch thúc đẩy sự tăng trưởng của Creed trên các thị trường, kênh quảng bá và các đất nước mới, đặc biệt là thông qua việc tăng tốc phát triển ở Trung Quốc và kênh bán lẻ du lịch, cũng như mở rộng hơn nữa ở mảng nước hoa nữ, sản phẩm cho cơ thể và sản phẩm dùng cho nhà ở. Trong khi đó, Kering Beauté sẽ có quyền truy cập vào mạng lưới phân phối toàn cầu của Creed, thương hiệu sẽ cung cấp cho tập đoàn xa xỉ này quy mô, hồ sơ tài chính và nền tảng cần thiết để hỗ trợ sự phát triển trong tương lai của các dòng nước hoa mới và các chuỗi cửa hàng, báo cáo cho biết.
Creed hiện đang điều hành 36 cửa hàng chính thức của thương hiệu và phân phối sản phẩm qua 1.400 cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu. Trong những năm gần đây, doanh nghiệp này đã mang lại mức tăng trưởng hai con số và tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao rất cao, trong khi “lợi nhuận không bao giờ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hoặc giá trị thương hiệu”, theo một thông cáo từ Kering. Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023, Creed đã tạo ra doanh thu hơn 250 triệu euro.
Các nhà phân tích tỏ ra lạc quan về dự án làm đẹp của Kering. “Làm đẹp là một ngành kinh doanh tuyệt vời vì cho phép bạn có mức giá khởi điểm mà không làm giảm hình ảnh thương hiệu”. Mario Ortelli, giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược hàng xa xỉ Ortelli & Co cho biết: “Tôi tin rằng Kering Beauté sẽ rất thành công vì tập đoàn này có một lượng khách hàng ổn định ở các thương hiệu rất được ưa chuộng, có thể tạo thuận lợi cho mảng kinh doanh làm đẹp”.
Creed hiện đang điều hành 36 cửa hàng chính thức của thương hiệu và phân phối sản phẩm qua 1.400 cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu.
Đặc biệt, doanh số bán nước hoa cao cấp trên toàn cầu bắt đầu tăng trong thời gian dịch bệnh và còn tăng mạnh hơn hậu đại dịch. Theo Bloomberg, nhu cầu với mặt hàng này vẫn được duy trì, ít nhất đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, các mặt hàng xa xỉ khác đã chậm lại, phần nào do triển vọng tăng trưởng kinh tế yếu. "Ban đầu, chúng tôi nghĩ đây chỉ là do nhu cầu bị dồn nén, nhưng nó vẫn tiếp tục tăng trưởng 3 năm qua", Michel Atwood, Giám đốc tài chính Inter Parfums, công ty sản xuất và phân phối nước hoa cho các thương hiệu như Oscar de la Renta, MCM và Donna Karan cho biết.
Theo dữ liệu từ NPD Group, doanh số nước hoa cao cấp tại Mỹ trong năm 2022 đã tăng 56% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số tăng không chỉ nhờ giá sản phẩm cao hơn mà số lượng chai nước hoa được bán ra cũng nhiều hơn gần một phần tư so với trước đại dịch. Sue Nabi, Giám đốc điều hành Coty - công ty sản xuất nước hoa cho các thương hiệu gồm Gucci, Hugo Boss và Calvin Klein, cho rằng người tiêu dùng đang ngày càng mua nhiều mặt hàng nước hoa đắt tiền hơn.
Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ kỳ vọng tăng trưởng nhờ “ưu tiên phụ nữ”
11:53, 29/06/2023
Mỹ phẩm Nhật Bản sắp “đánh mất” thị trường cốt lõi Trung Quốc?
11:20, 28/06/2023
Những “ông lớn” bán lẻ đang đầu tư mạnh vào thị trường Ấn Độ
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: