
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Ngọc Mai
14/05/2019, 09:34
Bamboo Airways cho biết, việc khai trương 3 đường bay từ Hải Phòng nằm trong lộ trình khai thác 37-40 đường bay trong 2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa dự và cắt băng khai trương ba đường bay thương mại của Hãng hàng không Bamboo Airways từ thành phố Hải Phòng đi Quy Nhơn, Tp.HCM và Cần Thơ.
Với sự kiện này, số đường bay Bamboo Airways khai thác đã được nâng lên con số 20, tiến gần hơn tới mục tiêu phủ sóng 40 đường bay nội địa mà hãng hàng không dự kiến triển khai trong năm 2019.
Chiến lược khác biệt
Các đường bay của Bamboo Airways từ thành phố Hải Phòng đi Tp.HCM, Tp.Cần Thơ và thành phố Quy Nhơn được khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày/tuyến bay.
Thời gian dự kiến bay Hải Phòng - Quy Nhơn là 1 giờ 35 phút, Hải Phòng - Tp.HCM là 2 giờ và Hải Phòng - Cần Thơ là 2 giờ 5 phút. Đây là ba đường bay đầu tiên của Bamboo Airways trong kế hoạch xây dựng mạng lưới kết nối Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với hệ thống sân bay nội địa (Đà Nẵng, Phú Quốc…) và các sân bay quốc tế (Bangkok, Singapore, Seoul, Siem Reap…) trong thời gian tới.
Trước đó, Bamboo Airways đã triển khai thành công 17 đường bay kết nối Hà Nội, Tp.HCM và các điểm đến như Đà Lạt, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ, Vân Đồn, Phú Quốc, Pleiku, Vinh, Thanh Hóa… với tỷ lệ đúng giờ gần 93%, dẫn đầu toàn ngành.
Bamboo Airways cho biết, việc khai trương 3 đường bay từ Hải Phòng nằm trong lộ trình khai thác 37-40 đường bay trong 2019, theo đúng định hướng kết nối các đô thị, các thị trường du lịch với trong nước và quốc tế mà hãng hàng không đã đưa ra từ những ngày đầu thành lập.
Nói về định hướng này, ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch Thường trực Bamboo Airways từng cho biết: "Với Bamboo Airways, chúng tôi lựa chọn hướng đi riêng biệt, vì đi sau nên luôn luôn phải sáng tạo, luôn luôn tìm ra những cách làm mới. Do đó, bên cạnh những đường bay truyền thống, chúng tôi sẽ đẩy mạnh khai thác và kết nối các thị trường du lịch, các thị trường chưa phát triển hoặc chưa được khai thác đúng tiềm năng. Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường kết nối vùng, đồng thời gia tăng cơ hội tiếp cận các dịch vụ hàng không giá cả hợp lý, chất lượng cao cho người dân và du khách".
Đa lợi ích
Nhiều chuyên gia đánh giá cao định hướng khai thác thị trường ngách của các hãng hàng không như Bamboo Airways bởi lợi ích đa dạng mà chiến lược này mang lại.
Lợi ích đầu tiên là giúp giảm áp lực lên các hạ tầng sân bay lớn, khi người dân không thể bay thẳng đến các địa điểm mong muốn mà bắt buộc phải đổ về những sân bay trung tâm như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất để di chuyển.
Lợi ích tiếp theo là giảm bớt những bất cập về giá vé, giờ bay…có thể xảy ra cho người dân nếu các hãng hàng không quá "ưu ái" các "đường bay vàng" mà bỏ ngỏ các thị trường còn lại. Đơn cử như đường bay Hà Nội - Quy Nhơn từng diễn ra tình trạng đắt đỏ hơn cả bay Hà Nội - Tp.HCM (dù chặng đường ngắn hơn) do khan hiếm chuyến bay, dẫn tới hạn chế cơ hội bay của du khách, đồng thời hạn chế khả năng tăng trưởng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đây có thể xem là vấn đề "nóng" của thị trường hàng không nội địa, khi nhiều tuyến bay đến các điểm du lịch có mức tăng trưởng khả quan hàng năm như Quy Nhơn, Quảng Bình, Phú Quốc... thường xuyên rơi vào tình cảnh khan hiếm và "đội giá".
Tình trạng tương tự đang xảy ra đối với thị trường quốc tế, khi các đường bay thẳng kết nối quốc tế với các điểm du lịch của Việt Nam vẫn đang thiếu nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tính cạnh tranh của điểm đến.
Giám đốc một công ty lữ hành tại Hà Nội cho biết rất nhiều đối tác Ấn Độ than phiền về việc bay đến Việt Nam phải quá cảnh Thái Lan, Singapore, hoặc Malaysia, vừa mất thời gian vừa tăng chi phí. Có những lúc giá tour từ Ấn đến Việt Nam cao gần gấp đôi đến Bali (Indonesia), do đó công ty không làm được tour định kỳ cho những đoàn lớn hàng năm.
"Bali không chênh lệnh lắm về khoảng cách và tài nguyên du lịch với Việt Nam nhưng đông khách Ấn hơn hẳn. Một đối tác của công ty chúng tôi gửi 500 khách đến Bali mỗi tháng nhưng trầy trật mãi chỉ gửi qua đây được vài chục khách. Nguyên nhân lớn nhất là do giá cả và thời gian trung chuyển", vị giám đốc này cho hay.
Để góp phần giải quyết tình trạng này, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, hãng đang khẩn trương xúc tiến các đường bay thẳng kết nối trực tiếp các điểm du lịch trong nước với các thị trường quốc tế. Riêng trong tháng 4/2019, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 3 đường bay đến Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Dự kiến tiếp theo đó sẽ là các điểm đến Singapore, Thái Lan... trong quý 2/2019 và đến Đông Âu trong quý 3/2019.
Mới đây nhất, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bamboo Airways đã ký Biên bản ghi nhớ với Sân bay quốc tế Praha (Cộng hòa Séc) để xúc tiến kế hoạch mở đường bay thẳng đến quốc gia này trong quý 3/2019.
Đường bay thẳng nối Việt Nam với Séc - quốc gia được mệnh danh là "trái tim Châu Âu" với cộng đồng người Việt đông đảo - dự kiến sẽ là tiền đề quan trọng cho kế hoạch mở rộng tuyến bay tới thị trường Đông Âu nói riêng và châu Âu nói chung của Bamboo Airways trong tương lai.
Dự kiến từ nay đến hết năm 2019, đội bay của Bamboo Airways sẽ phát triển lên tới con số 40 máy bay với các chủng loại tàu thân hẹp Airbus A321 Neo và tàu thân rộng Boeing 787 Dreamliner để phục vụ cho các kế hoạch đã được đặt ra.
Trong số các FTA khu vực, Hiệp định AANZFTA ghi nhận kim ngạch sử dụng C/O form AANZ lên tới 4,38 tỷ USD, chiếm tỷ trọng lớn nhất. Australia và New Zealand tiếp tục là những thị trường ổn định đối với nhóm hàng máy móc, thiết bị...
Hiệp định Thương mại ưu đãi Việt Nam – Mercosur được kỳ vọng sau khi đàm phán và ký kết sẽ tăng khả năng cạnh tranh, tạo cú hích cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Mercosur nói chung và khu vực Nam Mỹ nói riêng...
Bắt đầu từ 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc tại địa chỉ www.verigoods.vn của Bộ Công Thương chính thức đi vào vận hành, góp phần minh bạch thông tin sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững...
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 12/2025, xuất khẩu rau quả đạt gần 400 triệu USD, đưa tổng kim ngạch từ đầu năm đến giữa tháng 12 lên 8,2 tỷ USD. Trên cơ sở đà xuất khẩu này, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) ước tính kim ngạch cả tháng 12/2025 đạt khoảng 795 triệu USD, qua đó đưa tổng xuất khẩu rau quả cả năm lên khoảng 8,59 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: