Khám phá Windows 11 cùng lập trình viên
Theo thông tin từ Microsoft công bố cuối tháng 8 vừa qua thì chỉ còn khoảng 1 tuần nữa Windows 11 sẽ chính thức ra mắt...
Theo thông tin từ Microsoft công bố cuối tháng 8 vừa qua thì chỉ còn khoảng 1 tuần nữa Windows 11 sẽ chính thức ra mắt. Và với một lập trình viên thì những tính năng được cho là kỷ nguyên tiếp theo của Windows – một nền tảng mở sẽ cải tiến và được ứng dụng thực tế như thế nào?
Microsoft Store mới
Cửa hàng Microsoft Store mới trên Windows và những dịch vụ hỗ trợ mới cho nhiều loại ứng dụng hơn trước đây, như Win32, .NET, PWA, và cho các ứng dụng Android từ Amazon Appstore sẽ được ra mắt. Store cũng được thiết kế lại để khách hàng dễ dàng truy cập và tìm kiếm theo hướng họ muốn.
Với các tính năng mới như Cửa hàng pop-up, người dùng có thể cài đặt ứng dụng trực tiếp từ trình duyệt. Microsoft Store cũng sẽ có nhiều tùy chọn chia sẻ doanh thu hơn, chẳng hạn như giữ 100% doanh thu (không bao gồm các PC game).
Sử dụng các công cụ dành cho lập trình viên
Windows 11 được thiết kế phù hợp cho mọi ứng dụng. Với PWABuilder3 mới, người dùng có thể tạo PWA từ ứng dụng web của mình chỉ trong vài phút.
Evergreen WebView2 Runtime cũng được đưa vào trong bản Windows 11 giúp dễ dàng tận dụng nền tảng web một cách hiệu quả và an toàn để xây dựng các ứng dụng web kết hợp.
Tất nhiên, người dùng có thể tiếp tục sử dụng các dịch vụ hỗ trợ dành cho lập trình viên như Windows Terminal và Microsoft Edge DevTools mới vì các chương trình này hiện đã sẵn sàng.
Windows App SDK, trước đây gọi là Project Reunion, sẽ giúp người dùng tích hợp các tính năng của Windows 11 vào ứng dụng của mình dễ dàng hơn trong khi vẫn cho phép khả năng tiếp cận hơn 1 tỷ người dùng trên Windows 10.
Hãng cũng cho biết sẽ tiếp tục hợp tác xây dựng Windows App SDK với cộng đồng và hiện người dùng đã có thể sử dụng bản phát hành Windows App SDK 0.8 Stable (vẫn được gọi là Project Reunion trong gói NuGet và Visual Studio Marketplace). Bản phát hành này bao gồm các bản cập nhật ổn định cho WinUI3 và hỗ trợ phát triển cho Visual Studio 16.10. Windows App SDK 1.0 sẽ được phát hành vào cuối năm nay.
Người dùng cũng có thể tạo các ứng dụng chạy thuần trên Windows trên kiến trúc ARM với ABI Tương thích Giả lập ARM64 mới. Bằng việc sử dụng ARM64EC, người dùng có thể kết hợp mã ARM gốc và mã x64 được giả lập trong cùng một quy trình hoặc mô-đun. Khả năng tương tác này cho phép khả năng tối ưu hóa ứng dụng để chạy trên Windows trên kiến trúc ARM ngay cả khi ứng dụng phụ thuộc x64 hoặc tải các plugin x64 mà người dùng không kiểm soát.
Làm mới các ứng dụng và trải nghiệm
Nếu muốn nâng cấp phần thiết kế ứng dụng và các trải nghiệm để cảm thấy quen thuộc trên Windows 11, người dùng có thể sử dụng WinUI3 để tận dụng bản UI (giao diện người dùng) cập nhật được tích hợp như hình tròn, biểu tượng được làm mới, kiểu chữ mới, tương tác vi mô thú vị (chẳng hạn như Lottie animation), và bảng màu cũng được làm mới. Các nguyên liệu mới như Mica cũng bổ sung thêm hệ thống phân cấp ý nghĩa. Bố cục Snap cũng sẽ đảm bảo người dùng và khách hàng của họ làm việc hiệu quả hơn trên Windows 11.
Windows 11 có thể dễ dàng tạo và quản lý cửa sổ ứng dụng bằng cách sử dụng Reunion Windowing. Nó hoạt động với mã ứng dụng hiện có, đơn giản hóa các thao tác thông thường và mang lại những chức năng mới cho màn hình chính như giảm bớt ánh sáng, chế độ ảnh trong ảnh và tùy chỉnh thanh tiêu đề dễ dàng hơn.
Game cho cả PC và máy chơi game cầm tay (Console)
Nhằm đơn giản hóa việc phát triển game cho PC, Microsoft hiện đang cung cấp miễn phí Bộ công cụ phát triển trò chơi (GDK) trên GitHub. GDK chứa các công cụ, thư viện và tài liệu phổ biến cần thiết để xây dựng trò chơi cho PC và cũng là nền tảng GDK được hàng nghìn lập trình viên sử dụng ngày nay để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi ở mọi nơi. GDK bổ sung vào bộ sưu tập Game Stack các công nghệ của Microsoft cung cấp hiện nay để giúp các lập trình viên tạo mới, xuất bản, kiếm tiền và mở rộng quy mô trò chơi của họ.
Đặc biệt, công nghệ chơi game tuyệt vời trước đây vốn chỉ sẵn có trên máy console, giờ đã có trên hệ điều hành Windows 11 bao gồm cả công nghệ DirectStorage.
Để nhận được tất cả các lợi ích của DirectStorage, người dùng sẽ cần tới SSD PCIe 3.0+ NVMe và một GPU hỗ trợ DirectX 12 và Shader Model 6.0+. Điều này cho phép giảm thời gian tải và tạo ra thế giới game chân thực, chi tiết và mở rộng hơn.
Đồng thời, công nghệ Auto HDR được tự động cập nhật DirectX 11, mà người dùng hoặc người chơi của họ không cần thực hiện thêm động tác nào.