Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đón 23 chuyến tàu du lịch biển với trên 45.000 du khách. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 10 lượt tàu du lịch biển vào vịnh Nha Trang để đưa trên 20.750 du khách lên bờ tham quan thành phố biển này...
Ảnh minh họa.
Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, dự kiến năm nay sẽ có 43 lượt tàu biển chọn Vịnh Nha Trang làm điểm neo lại để đưa du khách lên bờ tham quan, thưởng ngoạn thành phố Nha Trang. Đây đều những tàu du lịch biển đẳng cấp, sang trọng, phần lớn mang quốc tịch Bahamas, Malta, Marshall Island, Ukraine, Pháp, Italy… Trong đó có nhiều tàu khá lớn, phục vụ hàng nghìn du khách cùng lúc, như tàu Spectrum of The Seas, tàu Quantum of the Seas cùng có sức chứa 4.000 du khách…
NHIỀU SẢN PHẨM MỚI RA MẮT
Hiện các doanh nghiệp kinh doanh tour và các đơn vị của ngành Du lịch Khánh Hòa đã thiết kế nhiều tour, chương trình tham quan để phục vụ du khách. Với tour tham quan thành phố, ngoài các điểm đến quen thuộc như: Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, chợ Đầm…, khách còn được đưa lên các khách sạn cao tầng để ngắm thành phố Nha Trang từ trên cao, tham quan Làng nghề Trường Sơn để tìm hiểu về nghề thủ công truyền thống, thưởng thức các màn hòa tấu nhạc cụ dân tộc…
Ngoài các tour quen thuộc như: Tham quan thành phố (city tour), tour xích lô, tour biển đảo, tour đạp xe khám phá làng quê vùng ven Nha Trang…, các đơn vị lữ hành chuyên phục vụ khách tàu biển còn mở rộng các tour lên huyện Diên Khánh với trọng điểm là Khu Du lịch Memento ở xã Diên Hòa...
Theo ghi nhận của các đơn vị lữ hành, du khách đến từ châu Âu, Mỹ... rất thích thú khi tham quan các nghề truyền thống, nghe hòa tấu nhạc cụ dân tộc ở Làng nghề Trường Sơn. Nhiều du khách còn hào hứng chơi nhảy sạp, tập đánh đàn đá. Một số đoàn khách tàu biển cũng ghé thăm Bảo tàng Hải dương học để nghe chuyện biển cả, tìm hiểu về chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa qua chuyên đề “Hiện diện trên Biển Đông”…
Đây chính là cơ hội vàng để phát triển du lịch, qua đó đẩy mạnh kinh tế địa phương bằng các sản phẩm dịch vụ đi kèm.
Ông Bùi Minh Thắng, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Phương Thắng - chuyên phục vụ tour cho khách du thuyền quốc tế, cho biết theo kế hoạch, trong tháng 1 và 2/2024, công ty dự kiến đón 12 chuyến tàu biển. “Có thể nói du lịch tàu biển đang phục hồi mạnh mẽ sau 2 năm đại dịch ở cả ở Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang - Khánh Hòa,” ông Thắng nói. “Nha Trang có lợi thế là cảng biển nằm ngay trong thành phố, do đó việc di chuyển tham quan rất thuận lợi so với một số địa phương khác”.
Ông Bùi Minh Thắng đánh giá hiện nay các hãng tàu đang tập trung đóng mới các du thuyền. Điều này tạo ra môi trường cạnh tranh, từ đó giá du lịch bằng tàu biển đã đáp ứng nhu cầu của khách trung lưu. Trước đây, giá tour tàu biển khoảng 3.000 USD thì nay chỉ khoảng 2.000 USD. Trước đây khách chủ yếu là từ châu Âu, Mỹ, Úc thì nay các nước châu Á tham gia rất nhiều.
Đây chính là cơ hội vàng để phát triển du lịch, qua đó đẩy mạnh kinh tế địa phương bằng các sản phẩm dịch vụ đi kèm. “Trung bình mỗi khách đến Nha Trang trong một ngày chi tiêu khoảng 100 USD chưa tính các chi phí khác, có khách khi đến mua sắm ngọc trai từ vài trăm đến vài ngàn USD,” ông Thắng nói.
PHÁT HUY TIỀM NĂNG VÀ LỢI THẾ
Ngày 21/2 vừa qua, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, việc nhiều tàu biến lớn tới Nhà Trang trong hai tháng đầu năm là tín hiệu tích cực, hướng tới một năm mới đầy lạc quan cho ngành du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và du lịch biển Việt Nam nói chung.
Trong năm nay, dự kiến sẽ có 43 lượt tàu biển chọn Vịnh Nha Trang làm điểm neo lại để đưa du khách lên bờ tham quan.
Khánh Hòa xác định trong tương lai, khách tàu biển là một trong những nguồn khách chủ lực, quan trọng của ngành du lịch tỉnh. Ngành du lịch tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị du lịch đẩy mạnh truyền thông quảng bá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ; khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp xây dựng những sản phẩm đặc trưng, phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng kết hợp khám phá, trải nghiệm văn hóa địa phương để phục vụ khách quốc tế, trong đó có khách du lịch tàu biển.
“Khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng,” bà Lệ Thanh cho biết. “Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định, du lịch biển, đảo là một ưu tiên. Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi trên tuyến giao thông hàng hải của khu vực, sở hữu đường bờ biển dài 3.260km, hơn 4.000 hòn đảo… là những điều kiện để có thể trở thành trung tâm du lịch tàu biển của Châu Á”
Để đón và phục tốt hơn lượng khách du lịch quốc tế bằng tàu biển năm 2024, tỉnh Khánh Hòa sẽ có chiến lược đầu tư phù hợp, từ cơ sở hạ tầng cảng biển, dịch vụ, điểm tham quan, đến sản phẩm du lịch… Đồng thời, địa phương kiến nghị cần có cơ chế visa riêng cho du khách nhập cảnh bằng đường thủy, đồng thời quy hoạch những địa phương có tiềm năng đầu tư, xây dựng những cảng biển quốc tế lớn, từ đó liên kết vùng để tổ chức sản phẩm dịch vụ hấp dẫn để khách lưu trú trên bờ lâu hơn.
Khánh Hòa xác định trong tương lai, khách tàu biển là một trong những nguồn khách chủ lực, quan trọng của ngành du lịch.
Bên cạnh đó, theo các đơn vị lữ hành, để thu hút khách du lịch tàu biển, Khánh Hòa cần có thêm nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của khách như: show diễn nghệ thuật, nhà hàng ẩm thực đặc trưng… "Du khách đi tàu biển đến Nha Trang có phàn nàn là muốn mua các đồ thời trang, hàng hiệu quốc tế nhưng không có; đến các khu chợ hay trung tâm mua sắm chỉ có hàng nhái, hàng địa phương hay đồ mỹ nghệ truyền thống… Đây cũng là điều hạn chế vì khách du lịch tàu biển đa số thu nhập cao, do đó chúng ta cần có những khu mua sắm hàng cao cấp để thu hút du khách", ông Bùi Minh Thắng nói.
Hiện nay, theo đại diện các công ty lữ hành quốc tế như: Saigontourist chi nhánh Nha Trang, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Phương Thắng, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours... các điểm du lịch lớn đều cạnh tranh trong việc đón dòng khách cao cấp này bởi bên cạnh lợi nhuận trực tiếp còn có ý nghĩa lớn trong việc truyền thông quảng bá. Vì vậy, Khánh Hòa cần sớm cải tạo hạ tầng cảng biển để tạo thuận lợi cho việc đón tàu, tăng thêm sức cạnh tranh cho du lịch Nha Trang trong những năm tới.
Chính sách thị thực và kỳ vọng về thị trường khách du lịch quốc tế
62 sản phẩm du lịch sẽ giúp Quảng Ninh đón 17 triệu lượt khách năm 2024?
Tết Nguyên đán, TPHCM thu hơn 6.500 tỷ đồng từ du lịch
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: