Khi logistics làm thăng hoa một vùng đất: Chuyện của Hải An
Minh Tú
28/05/2025, 10:15
Từ một vùng bãi bồi ven sông Lạch Tray, Hải An sẽ là đô thị logistics sầm uất trong tương lai gần - nơi các yếu tố hạ tầng gồm hàng không, bến cảng, khu công nghiệp, đường sắt, đường bộ là xung lực rõ ràng cho thị trường địa ốc cất cánh…
Cảng Đình Vũ - động lực tăng trưởng chiến lược của Hải An.
Vốn sở hữu nền tảng logistics hiếm nơi nào có được, ở thời điểm hiện tại, Hải An tiếp tục giữ vai trò then chốt trong chiến lược phát triển đa trung tâm của Hải Phòng. Sự cộng hưởng này mở ra chuẩn mực mới cho đô thị thương mại, tài chính quốc tế hiện đại phía Đông thành phố Cảng.
BỨT TỐC TỪ VỊ THẾ TRỤ CỘT LOGISTICS
Ngay từ những năm 2000, khi cảng Đình Vũ đón chuyến tàu hàng đầu tiên, Hải An đã được định vị là trung tâm hậu cần - công nghiệp chiến lược phía Đông thành phố Cảng. Vị trí bán đảo, tiếp giáp biển và nhiều trục giao thông huyết mạch giúp nơi đây phát triển thành hạt nhân logistics then chốt, kết nối Hải Phòng với toàn miền Bắc và khu vực quốc tế.
Việc hình thành Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải vào năm 2008 tiếp tục củng cố vị thế này, biến Hải An cùng các địa phương như Cát Hải, Thủy Nguyên trở thành vùng trọng điểm thu hút đầu tư. Đặc biệt, Hải An - với cụm cảng Đình Vũ, hệ thống khu công nghiệp, kho bãi quy mô lớn - là điểm neo chủ lực cho chuỗi cung ứng hàng hóa.
Hiện nay, cụm cảng Đình Vũ là mắt xích trọng yếu trong hệ thống cảng biển Hải Phòng. Với luồng tàu ổn định, cơ sở hạ tầng hiện đại và kết nối hậu cần liên thông đến quốc lộ 5B, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các khu công nghiệp trọng điểm, các cảng tại đây duy trì hiệu suất xếp dỡ trung bình 20.000 TEU/tháng.
Đáng nói là Hải An không chỉ có cụm cảng Đình Vũ. Ba trong bốn trung tâm logistics lớn được quy hoạch tại Hải Phòng đều tập trung ở Hải An, gồm Trung tâm Logistics Green, Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics (tại KCN DEEP C) và Trung tâm Logistics CDC (tại KCN DEEP C 2) đang trong giai đoạn xây dựng.
Vị thế trung tâm logistics chiến lược của Hải An càng được củng cố khi kết nối liền mạch cùng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và cận kề Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng quy mô 20.000 ha đang được tập trung phát triển.
Nếu cụm cảng Đình Vũ và các trung tâm logistics là cánh cửa đưa Hải An bước vào chuỗi thương mại toàn cầu nhờ đường sông, đường biển và kho vận, thì cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính là “cầu nối bầu trời” cho vùng đất cửa ngõ Hải Phòng.
Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, sân bay Cát Bi đón hơn 4.900 chuyến bay hạ/cất cánh. Sân bay này đang được mở rộng để trở thành trung tâm logistics - dịch vụ hàng không quan trọng của cả nước. Theo đó, dự án nhà ga hàng hóa mới đã được khởi công, có khả năng mở rộng lên tới 250.000 tấn hàng hóa/năm. Trong khi nhà ga T2 dự kiến xây mới vào tháng 6 tới.
Cảng Đình Vũ - sân bay Cát Bi tạo thành “trục giao thương hai mũi” hiếm có tại Hải An.
Với hai đầu mối cảng biển và sân bay, được hoàn thiện bởi hạ tầng đường bộ, đường sắt, chính cấu trúc này đã tạo sức bật cho một hệ sinh thái logistics hiện đại, kích hoạt mạnh mẽ làn sóng tăng trưởng công nghiệp, thương mại và bất động sản với chất lượng cư dân ngày càng cao. Đây chính con đường mà Incheon (Hàn Quốc), Singapore hay Thâm Quyến (Trung Quốc) từng đi để trở thành những đô thị logistics hàng đầu châu Á.
CHUẨN MỰC ĐÔ THỊ MỚI TẠI HẢI AN
Trên thực tế, diện mạo đô thị tại Hải An đang nhanh chóng thay da đổi thịt, bất động sản Hải An đang trở thành cực tăng trưởng mới của thành phố Cảng. Cùng vai trò trụ cột logistics, sự thăng hoa của bất động sản Hải An đến từ những quy hoạch dài hạn của chính quyền địa phương.
Cụ thể, trong chiến lược quy hoạch tổng thể đến năm 2040, Hải Phòng xác định phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm - trong đó mỗi khu vực giữ vai trò riêng biệt, bổ trợ lẫn nhau về chức năng kinh tế, dân cư và hạ tầng. Quận Hải An là một trong những hạt nhân tiêu biểu của chiến lược này, được định hướng trở thành trung tâm thương mại - tài chính quốc tế (CBD) ở phía Đông thành phố.
Việc phát triển nhiều cực tăng trưởng như Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn hay Bắc sông Cấm cho thấy bước chuyển mạnh mẽ của Hải Phòng trong mở rộng không gian đô thị theo chiều sâu. Trong đó, Hải An - với lợi thế kết nối cảng biển - sân bay - khu công nghiệp - được đặt ở vị trí then chốt trong trục phát triển Đông - Đông Nam, đóng vai trò “cầu nối” giữa khu vực nội đô hiện hữu và các khu kinh tế chiến lược ven biển.
Sở hữu vị trí chiến lược và hạ tầng hiện đại, được quy hoạch bài bản, không ngạc nhiên khi Hải An thu hút mạnh mẽ nhu cầu nhà ở, văn phòng và kho vận... Sự chuyển mình mạnh mẽ về diện mạo đô thị của Hải An hiện hữu rõ nét qua hàng loạt dự án đã và đang triển khai.
Các trục đường như Bùi Viện, Đặng Kinh, Lê Hồng Phong kéo dài hay Đông Khê 2, đường Liên Phường… đang chứng kiến loạt dự án căn hộ, shophouse logistics, dự án thấp tầng, trung tâm thương mại mọc lên, định hình rõ một cấu trúc đô thị mới.
Cảng Đình Vũ sôi động về đêm.
Tiềm năng của thị trường bất động sản càng được khẳng định khi Hải An nhận dòng đầu tư lớn, thúc đẩy cộng đồng cư dân đa dạng, gồm Việt Nam và quốc tế hội tụ mạnh mẽ. Có thể thấy rõ điều này khi nhìn từ lĩnh vực khu công nghiệp, tốc độ mở rộng của bất động sản ngành đẩy nhu cầu nhà ở lên cao. Tăng trưởng này tạo nhu cầu lớn về nơi ở, dịch vụ và tiện ích cho các nhóm chuyên gia, kỹ sư, quản lý và nhân công từ khắp các tỉnh phía Bắc và từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Tất cả đã mở ra một bức tranh tương lai tươi sáng cho diện mạo đô thị Hải An. Từ một vùng bãi bồi ven sông Lạch Tray, Hải An sẽ là đô thị logistics sầm uất trong tương lai gần - nơi các yếu tố hạ tầng gồm hàng không, bến cảng, khu công nghiệp, đường sắt, đường bộ là xung lực rõ ràng cho thị trường địa ốc cất cánh.
Chuyên gia: “Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là "kỳ quan" mới của Thủ đô, cú hích kinh tế Việt Nam”
Rút ngắn 60% thời gian thi công so với dự kiến, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC) khánh thành ngày 19/8, được xem là “kỳ quan” mới của Hà Nội, một kỳ tích xây dựng tại Việt Nam. Công trình này hứa hẹn trở thành nhân tố thúc đẩy hạ tầng quốc gia và kinh tế bứt phá.
Misaki Tower - Kiến tạo chuẩn mực sống mới
Suốt gần hai thập kỷ, trong hành trình phát triển không ngừng của đô thị Việt Nam, một nhà phát triển bất động sản đã bền bỉ ghi dấu ấn qua những công trình biểu tượng, nổi bật trong đó là dự án Misaki Tower.
Bức tranh trái ngược của thị trường bất động sản Đà Nẵng
Trong tháng 7/2025, tại Đà Nẵng, phân khúc đất nền và nhà phố/biệt thự giảm về nguồn cung, thanh khoản thấp, giá không nhiều biến động; trong khi đó, phân khúc căn hộ lại tăng mạnh về nguồn cung và lượng tiêu thụ; còn bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục trầm lắng, gần như không có giao dịch...
Hạ tầng phát triển tạo cú hích mới cho bất động sản cửa ngõ Tây TP.HCM
Từ đầu năm 2025, Quốc lộ 1A qua TP.HCM chính thức mang tên các nguyên lãnh đạo cấp cao. Đáng chú ý, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp Long An (cũ) được đặt tên đường Lê Khả Phiêu, vừa là sự tri ân, vừa mở ra cột mốc phát triển mới cho đô thị cửa ngõ Tây thành phố.
Hạ tầng bứt phá, bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở tiềm năng trong kỷ nguyên mới
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông Bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: