
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Anh Tú
29/09/2022, 19:36
Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án "siêu" sân bay Long Thành được khởi công sớm hơn dự kiến và đưa vào khai thác trong năm 2025. Công trình chính là đài kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ, được thiết kế hình búp sen...
Ngày 29/9, dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1” do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư chính thức khởi công tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Lễ khởi công dự án được tiến hành sớm hơn kế hoạch dự kiến. Dự án được dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.
Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước.
Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM, cho biết dự án thực hiện đầu tư 10 hạng mục xây dựng và thiết bị công nghệ, bao gồm: (1) Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); (2) Trạm radar sơ cấp/Thứ cấp và Trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx); (3) Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và Hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (Rx/ADS-B); (4) Trạm radar khí tượng; (5) Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME); (6) Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT); (7) Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS); (8) Hệ thống cảnh báo gió đứt; (9) Hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; (10) Hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ, có diện tích là 24.000 m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không.
Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh.
Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2.
Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
"Việc đầu tư xây dựng “Các công trình phục vụ quản lý bay” là yêu cầu tất yếu khi đầu tư xây dựng công trình “Cảng hàng không quốc tế Long Thành” với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án", VATM nhấn mạnh.
Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ Quản lý bay” thuộc dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1” là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà tổng công ty từng thực hiện.
Với tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, VATM nỗ lực triển khai dự án với quyết tâm chính trị cao nhất, tính đến thời điểm này tổng công ty đang bám rất sát kế hoạch đề ra.
Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 30 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có 4 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không và dự án thành phần 4 - các công trình khác.
Nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời kết hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa nguồn lực công và tư nhân để thúc đẩy các động lực tăng trưởng…
Trưa 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma (Nhật Bản) đang thăm và làm việc tại Việt Nam...
Chiều 20/10, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tập đoàn T&T nhằm rà soát tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 87.000 tỉ đồng.
Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã trình UBND tỉnh phương án sắp xếp lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực xây dựng theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung quản lý theo mô hình khu vực, chuyên ngành...
Không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp, nhiều nhà đầu tư Singapore trong các lĩnh vực năng lượng, dược phẩm và logistics cũng liên tục mở rộng hoạt động tại Hưng Yên, coi đây là một trong những điểm đến đầu tư tiềm năng hàng đầu khu vực miền Bắc...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: