
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Hoài Niệm
21/04/2023, 08:01
Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh được yêu cầu khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác tái dịnh cư, bồi thường giải phóng mặt bằng,… để kịp khởi công dự án ngay trong năm 2023 này...
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (nối Bình Phước đi Long An) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 với quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Dự án được khởi công vào năm 2009. Đến năm 2011, dự án bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/02/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô bảo đảm an sinh xã hội.
Triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội (gồm Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11, và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV), ngày 28/7/2022, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Theo đó, dự án có mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe, góp phần chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có chiều dài toàn tuyến khoảng 73 km, với tổng mức đầu tư dự án là 2.293 tỷ đồng. Dự án có tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án trong năm 2023, hoàn thành trong năm 2025.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phải khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (báo cáo ĐTM), về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cùng các thủ tục khác có liên quan, để đủ điều kiện phê duyệt dự án trong quý II/2023. Trên cơ sở đó, triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm khởi công dự án ngày trong năm 2023 này.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, đơn vị tư vấn của các dự án cao tốc có giao cắt với dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, như cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng, để thống nhất các nội dung liên quan.
Về kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và đơn vị tư vấn nghiên cứu lựa chọn các giải pháp thiết kế trắc dọc, trắc ngang tuyến, nút giao, công trình cầu, cống, cầu vượt ngang, hầm chui dân sinh… sao cho phù hợp trong giai đoạn trước mắt, thuận lợi cho việc nâng cấp, mở rộng thành 6 làn xe theo quy hoạch, bảo đảm yêu cầu thiết kế, tận dụng tối đa các hạng mục công trình đã thi công và tiết kiệm chi phí.
Song song, hoạch định mặt bằng tuyến, vị trí các nút giao, công trình cho giai đoạn hoàn thiện theo quy hoạch (cao tốc 6 làn xe) để cắm mốc và bàn giao cho địa phương quản lý.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thô, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (giáp huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước), và điểm cuối giao với tuyến quốc lộ N2, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Dân sinh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: