Không chạy đua về tốc độ với mạng xã hội, báo chí cần nêu cao tính trách nhiệm, đạo đức
Vũ Khuê
09/07/2021, 06:00
"Đối mặt với đại dịch có nghĩa là chúng ta đang ở tình trạng không bình thường, thậm chí thách thức vô cùng nghiêm trọng; công nghệ số khiến môi trường biến đổi, cho nên cách tiếp cận báo chí phải với tinh thần khác"...
Diễn đàn: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi.
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, nhấn mạnh như vậy tại diễn đàn “Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi” và “Lễ phát động Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh (lần thứ 9)” diễn ra chiều 8/7.
Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, tính mạng của người dân mà còn ảnh hưởng tới kinh tế rất nặng nề. Nhiều doanh nghiệp đang “thấm đòn” trên cả phương diện thị trường, khả năng thanh khoản, công ăn việc làm của người lao động. Nhiều lĩnh vực như hàng không, du lịch... đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch.
Do đó, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh báo chí và doanh nghiệp cần bắt tay, thực sự đồng hành hơn nữa trong bối cảnh hiện nay. Báo chí cần cung cấp đầy đủ, chính xác về chủ trương chính sách của Nhà nước với hoạt động của doanh nghiệp. Đây không chỉ là thông tin một chiều mà còn là thông tin mang tính chất phản biện trong quá trình xây dựng, thực hiện chủ trương chính sách… để từ đó có điều chỉnh phù hợp.
“Vì thời điểm này không có gì đứng yên, có những sự việc năm trước chúng ta cho là tiêu chuẩn thì bây giờ chưa chắc đã phải như vậy. Tất cả mọi thứ cần đặt trong tình trạng “động” để có những phản ứng linh hoạt, kịp thời”, ông Lợi nói.
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam
Hơn lúc nào hết, báo chí có trách nhiệm cung cấp nhiều hơn nữa thông tin về thị trường, xu hướng đầu tư để doanh nghiệp có thể nắm bắt được cơ hội, điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong thời điểm Covid.
Cũng theo ông Lợi, lúc này báo chí cần tiếp cận và nêu gương những tấm gương vượt khó, những cách làm hay. Những tấm gương này chắc chắn trở thành kinh nghiệm tốt của doanh nghiệp này đối với doanh nghiệp khác học hỏi để vượt qua khó khăn, như cách thức làm marketing mới, cách bán hàng mới, cách thức tổ chức sản xuất trong điều kiện Covid…
Bên cạnh đó, báo chí cũng cần vạch ra để khắc phục những sai phạm, thiếu sót như trốn thuế, hàng giả hàng nhái, những thủ đoạn gây bất ổn, rối loạn cho thị trường, những điểm nghẽn làm hại doanh nghiệp… .
Trong bối cảnh hiện nay, theo ông Hồ Quang Lợi, báo chí cần đảm bảo hai yêu cầu quan trọng trong tác nghiệp: tính chính xác và kịp thời.
Trên thực tế, trong thời đại công nghệ 4.0, có nhiều cơ quan báo chí bị hối thúc quá mức để trở thành người số một trong việc đưa tin, cho nên, đôi khi có thiếu sót, thậm chí có những sai lầm trong cung cấp thông tin ra xã hội. Đó là những thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu xác thực, gây tổn hại lợi ích của doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội.
“Tôi cho rằng trong thời đại kỹ thuật số, vấn đề sống còn với báo chí là phải cung cấp những thông tin chính xác, tin cậy nhất. Chúng ta không thể chạy đua với mạng xã hội về tốc độ đưa tin nhưng phải vượt trội mạng xã hội về tính trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và đạo đức của những người làm báo. Chắc chắn, độ tin cậy và sức thuyết phục chính là con đường sống của báo chí trong thời đại kỹ thuật số”, ông Lợi nhấn mạnh. Có được những điều này, cần có sự hợp tác chặt chẽ của các doanh nghiệp.
Ông Lợi cũng chia sẻ hiện tượng đã xảy ra nhiều năm nay trong mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp. Đó là sự e dè, ngại ngùng và xa lánh báo chí. Bên cạnh đó, có tình trạng báo chí và doanh nghiệp bắt tay nhau theo lợi ích nhóm để đánh bóng thương hiệu, dùng báo chí làm tổn hại đến lợi ích của doanh nghiệp khác, thậm chí che đậy sai phạm. Đây là những hiện tượng tai hại cần phải tránh, phải khắc phục.
Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo Hội Nhà báo khuyến nghị cần xây dựng mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp trên tinh thần chân thành, thông cảm, chia sẻ. Báo chí phải công tâm, khách quan và hoạt động phải chuyên nghiệp, chính trực, đặc biệt không vụ lợi.
Trong thời đại công nghệ số, báo chí và doanh nghiệp càng cần hợp tác chặt chẽ hơn.
Báo chí giữ vai trò chủ lực trong cuộc chiến chống tin giả
17:03, 21/06/2021
Báo chí và doanh nghiệp: Mối quan hệ hợp tác chứ không phải đối đầu
06:00, 21/06/2021
Thủ tướng: Chính phủ luôn lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí
Viva Star Coffee: 20 năm bền bỉ, một tầm nhìn toàn cầu
Trải qua hơn 20 năm bền bỉ, Viva Star Coffee khẳng định vị thế cà phê Việt khi ghi dấu tại Campuchia, Indonesia và sắp tới là Singapore, Ấn Độ - những bước tiến mạnh mẽ trên hành trình vươn ra toàn cầu.
Mở lối phát triển kinh tế cho đồng bào vùng biên từ nuôi gà bản địa
Sống rải rác ở 44 bản thuộc 10 xã biên giới, hơn 19.500 đồng bào Mông ở Thanh Hóa những năm gần đây đang dần thay đổi diện mạo đời sống nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước cùng tinh thần tự lực, dám nghĩ, dám làm. Ở bản Khằm, xã Trung Lý, câu chuyện khởi nghiệp từ giống gà đen bản địa của gia đình anh Giàng A Vành đã trở thành minh chứng rõ ràng cho hành trình vươn lên nơi miền biên viễn...
3 tháng cao điểm chống buôn lậu: Hơn 5.400 vụ bị bắt giữ với trị giá gần 4.900 tỷ
Trong ba tháng cao điểm từ 15/5 đến 15/8/2025, ngành hải quan đã phát hiện 5.459 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa gần 4.900 tỷ đồng; ngành thuế thanh tra hơn 19.000 doanh nghiệp và kiến nghị xử lý 16.138 tỷ đồng...
VCCI đề xuất giữ nguyên thuế suất 5% với thu nhập doanh nghiệp nước ngoài từ lãi tiền vay
Trong văn bản góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, VCCI cho rằng việc tăng thuế suất với thu nhập doanh nghiệp nước ngoài từ lãi tiền vay có thể khiến Việt Nam mất lợi thế trong thu hút vốn, do đó, cần giữ nguyên mức 5% hiện hành…
Lao động tham gia việc làm công có thể hưởng tiền lương làm thêm đến 300%
Bộ Nội vụ đề xuất người lao động tham gia dự án, hoạt động thực hiện chính sách việc làm công theo hình thức cộng đồng, khi làm thêm giờ vào ngày thường, sẽ được hưởng tiền công nhất bằng 150%; riêng ngày nghỉ lễ, Tết, ít nhất bằng 300%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: