Không có cơ chế huy động 40 tỷ USD, Hà Nội xây 14 tuyến metro bao giờ mới xong?
Ánh Tuyết
21/06/2024, 18:59
Việc phát triển hệ thống metro được đặt nhiều kỳ vọng, không chỉ giải quyết "nút thắt" ùn tắc mà còn hình thành không gian phát triển mới, phát triển đô thị vệ tinh và cải tạo những chung cư cũ lụp xụp tại Thủ đô. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý Hà Nội phải xây dựng được kế hoạch khả thi, nếu không quy hoạch chỉ là kỳ vọng...
Hà Nội cần có cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực 40 tỷ USD và đẩy nhanh tiến độ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị.
Ngày 20/6, Quốc hội tiến hành thảo luận về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Tại Quy hoạch Thủ đô cũng đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá phát triển, trong đó đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực giao thông.
Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh tổ chức thực hiện quy hoạch là vấn đề quan trọng.
Bộ trưởng cho rằng việc lập ra, vẽ ra quy hoạch đã khó nhưng chưa khó bằng chúng ta giữ được và thực hiện quy hoạch.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp - Ảnh: Quochoi.vn.
"Bây giờ làm một dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, chúng ta mất từ 12-15 năm. Chúng ta còn 14 tuyến đường sắt mà không có cơ chế để huy động, không có cơ chế để thực hiện thì đến bao giờ mới xong", lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặt câu hỏi.
Về việc huy động nguồn lực, Bộ trưởng cho biết hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội hiện cần khoảng 40 tỷ USD mà cần huy động và thực hiện chỉ trong vòng 10 năm.
Vậy cơ chế nào, nguồn lực nào, tổ chức thực hiện như thế nào để có thể làm được điều này? Bởi nếu không thì quy hoạch chỉ là định hướng về tương lai và là kỳ vọng chúng ta mong muốn, chứ không phải điều chúng ta nhìn thấy được.
Đây là vấn đề lớn, vấn đề khó, chắc chắn sau khi được Quốc hội cho ý kiến, hoàn thiện lại, Thủ tướng phê duyệt, Bộ trưởng cho rằng Hà Nội phải xây dựng một kế hoạch để thực hiện quy hoạch một cách khả thi nhất. Trong đó có các cơ chế, chính sách đi kèm, cách huy động nguồn vốn thế nào, tổ chức triển khai thế nào, thứ tự, danh mục dự án thế nào, thứ tự ưu tiên ra sao.
"Rất nhiều vấn đề trong tổ chức thực hiện mới có được một bức tranh, mới có được Thủ đô Hà Nội trong tương lai như chúng ta mong muốn ngày hôm nay", ông Dũng nêu rõ.
Trước đó, tại phiên thảo luận, một trong ba vấn đề trọng tâm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch được đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội nêu rõ tại phiên thảo luận đó là Hà Nội phải tập trung giải quyết vấn đề, nút thắt lớn nhất của Thủ đô hiện nay là vấn đề giao thông ùn tắc.
Đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá cao trọng tâm đầu tư xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị như trong đề án vạch ra, để hình thành một hệ thống mạng lưới đường sắt đủ khả năng kết nối giao thông cho người dân. Khi đó, chúng ta sẽ tự động thay thế được các phương tiện giao thông cá nhân và giải quyết những vấn đề về ùn tắc hay ô nhiễm môi trường hiện nay.
Cũng theo đại biểu, khi mạng lưới đường sắt phát triển sẽ kết nối với các vùng ngoại thành, tự động giãn các hoạt động kinh tế đang tập trung ở nội đô và phát triển những vùng đô thị mới, đặc biệt khi hệ thống đường sắt còn kết nối với các tỉnh như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam.
Như vậy, mạng lưới đường sắt sẽ biến các tỉnh thành, các đô thị gần trở thành những đô thị vệ tinh và tạo ra kết nối để phát triển.
"Hà Nội phát triển hệ thống không gian ngầm bên dưới trở thành khu thương mại dịch vụ, biến nơi đây trở thành những khu phố ngầm, còn trên mặt đất trở thành không gian trống để phát triển cây xanh, phát triển công cộng. Đấy mới là hình ảnh của đô thị văn minh, hiện đại, chứ không thể tồn tại như những khu chung cư cũ, những khu nhà phố chật chội hiện nay".
Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội.
Hơn nữa, khi có được một hệ thống đường sắt như vậy, tự động những vấn đề đang rất bức xúc tại khu vực đô thị hiện nay như: khu chung cư cũ, những khu nhà dân ở thấp tầng lụp xụp, chen chúc, mất an toàn, có thể được giải quyết.
"Với sự phát triển các ga đường sắt, tại điểm đó hoàn toàn có thể xây dựng những mô hình đô thị hiện đại bằng cách có thể dồn lại hàng chục nhà thấp tầng, những chung cư cũ và chỉ cần xây dựng 2-3 nhà cao tầng mới", ông Cường gợi ý.
Đại biểu cho rằng việc chỉnh trang đô thị không cần tốn tiền, bởi khi có hệ thống đường sắt đô thị, tự các nhà đầu tư sẽ bỏ tiền ra và giúp cải tạo các đô thị.
Các chương trình, dự án đột phá, trọng tâm tại Hà Nội như phát triển liên kết vùng, phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) cũng được nhiều ý kiến đề cập.
Đây là điểm mới và các đại biểu đề nghị tập trung trong thực hiện quy hoạch đợt này để cải tạo, tái thiết đô thị, tập trung xây dựng đô thị, chỉnh trang đô thị, khai thác hạ tầng giao thông công cộng.
Cùng với đó, việc phát triển giao thông công cộng, phát triển cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội tại phía Nam, phát triển vị trí hai bên sông Hồng như biểu tượng phát triển thủ đô, áp dụng mô hình “Thành phố trong Thủ đô”... cũng được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội có mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Hà Nội là thành phố “Văn hiến, Văn minh, Hiện đại” xanh, thông minh, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của cả nước và thế giới; trung tâm đi đầu đối với nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ mới; trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và vùng động lực phía Bắc; trung tâm kinh tế tài chính lớn, cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt kinh tế của đất nước...
Đồ án đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực giao thông. Thành phố sẽ tập trung phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt hệ thống đường sắt đô thị, đường vành đai, các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống để tăng cường kết nối các địa phương và giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc. Cùng với đó, phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030. Đầu tư, khai thác không gian ngầm khu vực đô thị trung tâm phục vụ các tuyến đường sắt đi ngầm từ vành đai 3,5, kết hợp phát triển thương mại, dịch vụ...
Lựa chọn phương án thiết kê riêng cho các tuyến buýt kết nối metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh
Cần các cơ chế đột phá để xây dựng 200 km đường sắt đô thị tại TP.HCM
Tiếp tục lùi thời gian vận hành metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: