Không có kế hoạch kinh doanh, liệu có ổn?

10/04/2007, 05:56

Kế hoạch là công việc đoán trước của con người về tương lai, ứng phó với sự không chắc chắn và đưa ra các giả thuyết

Trong khi kế hoạch của bạn có thể sai, làm sao bạn biết sự việc đang đi trật đường nếu không có trước một bản kế hoạch.
Trong khi kế hoạch của bạn có thể sai, làm sao bạn biết sự việc đang đi trật đường nếu không có trước một bản kế hoạch.

Tháng Giêng rồi, trên tờ Wall Street Journal đã đăng một bài viết gây khá nhiều tranh luận: “Liệu các công ty mới khởi nghiệp có thật sự cần một kế hoạch kinh doanh bài bản?”.

Bài báo trích dẫn nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều doanh nghiệp vẫn thất bại mặc dầu có bản kế hoạch kinh doanh không chê vào đâu được, cũng như cho thấy nhiều doanh nghiệp khởi sự thành công mà chẳng cần kế hoạch kinh doanh gì cả. Bài báo cho rằng quan trọng nhất vẫn là chủ doanh nghiệp đầu tư kinh doanh chứ không phải là bản kế hoạch kinh doanh.

Tim Berry, Giám đốc Công ty Phần mềm Palo Alto, cho rằng những nhận xét trên không có gì mới. Các kế hoạch kinh doanh quả thật đã được đánh giá quá cao và sử dụng sai mục đích, trong khi đó quá trình hoạch định kinh doanh mới thật sự là quan trọng.

Tất cả mọi doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp mới, đều cần biết hoạch định. Cách đây chừng 60 năm, ông Dwight D. Eishenhower từng nói: “Kế hoạch là vô dụng, chỉ hoạch định mới quan trọng”.

Kế hoạch là công việc đoán trước của con người về tương lai, ứng phó với sự không chắc chắn và đưa ra các giả thuyết. Quá trình hoạch định là tuyệt đối cần thiết đối với một cá nhân. Quá trình hoạch định của một doanh nhân khởi sự kinh doanh nên bắt đầu bằng một kế hoạch và tiếp tục cũng với một kế hoạch cùng với sự đối chiếu thực hiện, theo dõi quá trình triển khai và sửa sai chấn chỉnh nếu cần.

Quá trình hoạch định quan trọng cũng giống như tay cầm vô lăng để lái xe vậy; lúc nào cũng cần xoay chuyển sao cho xe chạy đúng luồng đường. Hoạch định chính là kiểm soát định mệnh của bạn. Thiết lập các mục đích kinh doanh và vạch ra các bước cần thiết để đạt mục đích.

Trong khi kế hoạch của bạn có thể sai, làm sao bạn biết sự việc đang đi trật đường nếu không có trước một bản kế hoạch. Bạn không thể vạch một đường mà không có điểm khởi đầu, điểm kết thúc.

Để có kết quả tốt nhất, công việc hoạch định nên chắc chắn và cụ thể. Đối với mỗi bước trong kế hoạch, hãy xác định rõ ngày tháng, hạn cuối và phân công trách nhiệm rõ ràng. Bạn không thể theo dõi sự tiến bộ và làm cho công ty của bạn hoạt động một cách hiệu quả nếu kế hoạch của bạn không rõ ràng và chỉ được làm một cách đại khái.

Trong thời gian triển khai, mặc dầu đã tính toán cẩn thận, kế hoạch có thể mất tác dụng. Tất cả điều bạn cần làm là tập trung theo thứ tự ưu tiên, chú trọng vào các điểm mạnh của bạn và dựa vào năng lực cốt lõi, sự định vị và sự khác biệt.

Công tác hoạch định trong đời thường có chức năng như một sơ đồ dạng chuỗi. Khi bạn khởi sự doanh nghịêp bạn cần bản kế hoạch kinh doanh. Nhà đầu tư, dù ai đó nói rằng mình không cần kế hoạch kinh doanh, cũng cần biết chiến lược của bạn, các điểm tập trung, ưu tiên, cam kết, ngày tháng và hạn chót.

Dù hình thức gì, nội dung bản kế hoạch cũng cần những điểm như thế. Nếu bạn không làm kế hoạch cho ai bên ngoài, bạn chí ít cũng cần các gạch đầu dòng cho chính mình. Ngắn gọn và viết trên cả bao thư cũng chẳng sao; không ai đánh giá giá trị bản kế hoạch kinh doanh bằng trọng lượng hay số trang.

Nếu bạn viết đủ trên bao thư, hãy cứ viết. Nếu bạn biết lập bản trình chiếu PowerPoint, hãy cứ lập. Mặc dù bạn không cần một bản kế hoạch kinh doanh bài bản, nhưng chí ít bạn cũng nên tiến hành các bước của quá trình hoạch định. Sẽ thật nguy hiểm nếu làm ăn mà không cần một bản kế hoạch.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy