
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Huỳnh Dũng
08/02/2025, 16:00
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, việc tổ chức đấu thầu theo phương thức đối tác công tư (PPP) phải bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch, không hình thức, không để xảy ra tình trạng "quân xanh, quân đỏ" …
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 908/VPCP-CN về việc hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư và triển khai các tuyến đường cao tốc.
Theo đó, xét theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình triển khai một số dự án đầu tư xây dựng gồm các đoạn tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hay Ninh Bình - Hải Phòng các đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng, tỉnh Nam Định, tỉnh Thái Bình và quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có yêu cầu với các cơ quan, đơn vị liên quan. Cụ thể:
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hướng dẫn các địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện lựa chọn nhà đầu tư triển khai các dự án theo phương thức PPP theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 564/TB-VPCP ngày 19/12/2024 của Văn phòng Chính phủ, bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch, không hình thức, không để xảy ra tình trạng "quân xanh, quân đỏ" khi đấu thầu; khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định để có thể lựa chọn nhanh nhất được nhà đầu tư, nhà thầu có kinh nghiệm và tiết kiệm chi phí hơn việc đấu thầu.
Về phía các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án theo phương thức PPP, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị chủ động chủ động, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, tổ chức triển khai dự án theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, sớm hoàn thành các dự án để phát huy hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí.
Được biết, Dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài 128,8 km với 4 làn xe, vận tốc dự kiến 100 – 120km/h, được thực hiện ngay từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Dự án được chia thành 5 dự án thành phần, trong đó tách riêng phần giải phóng mặt bằng. Nguồn bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 25.500 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương là hơn 10.500 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương của Bình Phước là hơn 1.200 tỉ đồng, tỉnh Đắk Nông 1.000 tỉ đồng. Số còn lại hơn 12.700 tỉ đồng là từ các nhà đầu tư tham gia dự án.
Trong khi đó, đối với Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định, Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư. Hiện nay, đã hoàn thành lập, phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư và phát hành ngày 12/11/2024; dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư vào cuối tháng 1/2025, khởi công dự án trong tháng 2/2025.
Bên cạnh đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình đã hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư. Hiện nay, UBND tỉnh Ninh Bình đang tập trung chỉ đạo Chủ đầu tư, Tư vấn hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, dự toán gửi Bộ Giao thông vận tải để thẩm định. Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đang được tỉnh Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành phương án đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Hiện nay, một phần tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (khoảng 33,5 km) trên địa bàn TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đang được TP Hải Phòng đầu tư xây dựng và khoảng 6,7 km chưa được đầu tư.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: