
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Tuyết Nhi
16/04/2021, 19:41
Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép thuê tư vấn thẩm tra dự án metro TP. Hà Nội, tuyến số 5, đẩy nhanh thời gian thẩm định, kịp trình Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa ký công văn số 2131/BKHĐT – GSTĐĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thuê tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro TP. Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.
Công văn số 2131 cho biết, theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia trong thời hạn 90 ngày. Nếu thực hiện đấu thầu lựa chọn tư vấn thẩm tra theo quy trình đấu thầu thông thường sẽ mất thời gian khoảng từ 9 đến 12 tháng mới lựa chọn được tư vấn thẩm tra, dẫn tới không có đủ thời gian thẩm định để kịp trình Quốc hội theo quy định.
Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước kiến nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra, liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài, trong trường hợp đặc biệt theo quy trình, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP. "Cần phải thuê tư vấn có chuyên môn, kinh nghiệm thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả đầu tư dự án", công văn số 2131 nêu rõ.
Theo đề xuất của UBND Tp. Hà Nội, dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ USD, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng này dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.
Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026. Chiều dài toàn tuyến 39km. Dự án được bố trí 21 ga, bao gồm 6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao, sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.
Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa tăng nhanh và biến đổi khí hậu trở thành thách thức toàn cầu, khái niệm “công trình xanh” đã và đang trở thành tiêu chí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị tại Việt Nam. Xu hướng này thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Hải Phòng đề ra mục tiêu hoàn thành 25 công viên trong giai đoạn 2023 - 2025 nhưng đến nay, nhiều công viên vẫn chờ giải phóng mặt bằng…
Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2025 sẽ diễn ra ngày 23/12/2025 tại Hà Nội, với quy mô hơn 600 đại biểu tham dự, nhằm chia sẻ tầm nhìn, kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong xây dựng, phát triển thành phố thông minh…
Bộ Xây dựng đang huy động tối đa nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo tiến độ khởi công các dự án quan trọng trước ngày 19/12/2025. Những nỗ lực này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân…
Giữa lòng The Global City, bán đảo SOLA hiện hữu như một miền an trú riêng tư, cân bằng với ba mặt giáp nước cùng thiết kế compound (khép kín) - nơi sự yên tĩnh không tách rời nhịp sống, mà hòa cùng hơi thở đô thị để từng khoảnh khắc thêm trọn vẹn; và từng chi tiết tại đây được “may đo” tinh tế để phản chiếu vị thế chủ nhân.
Sản phẩm - Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: