
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Y Nhung
05/11/2009, 15:56
So với mục tiêu xuất khẩu 4,77 tỷ USD trong năm 2009, hiện ngành da giầy mới chỉ đạt được 2/3 kế hoạch năm
So với mục tiêu xuất khẩu 4,77 tỷ USD trong năm 2009, hiện ngành da giầy mới chỉ đạt được 2/3 kế hoạch năm.
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, sản xuất giầy dép các loại trong tháng 10/2009 ước đạt 32,5 triệu đôi, chỉ bằng 82% so với tháng 10/2008. Tính chung mười tháng đầu năm, sản lượng của toàn ngành đạt 269,1 triệu đôi, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.
Về kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng giầy dép mười tháng qua chỉ đạt khoảng 3,21 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ.
Cũng theo ghi nhận của Bộ Công Thương, hiện nay, các doanh nghiệp da giầy lớn trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 4/2009. Tuy nhiên, do thiếu công nhân nên các doanh nghiệp lớn thường phải ký hợp đồng gia công với các công ty vệ tinh để đảm bảo thời hạn giao hàng.
Tại thị trường nội địa, nhìn chung sức mua sản phẩm giầy dép, túi cặp của người tiêu dùng ổn định.
Nhưng mới đây, Ủy ban Châu Âu (EC) đã tiếp tục đề xuất kéo dài thời hạn áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng giầy nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam vào Liên minh Châu Âu (EU) thêm ít nhất 15 tháng nữa, thay vì 5 năm như thông lệ, bất chấp sự phản đối của các nước thành viên cũng như các hãng sản xuất giầy lớn trên thế giới và người tiêu dùng.
Nếu được thông qua, EC sẽ ra quyết định cuối cùng muộn nhất vào ngày 20/11 tới. Thời hạn áp thuế chống bán phá giá mới đối với giầy Trung Quốc và Việt Nam bán trên thị trường EU sẽ có hiệu lực từ ngày 3/1/2010. Như vậy, đây sẽ là khó khăn tiếp theo mà ngành da giầy Việt Nam phải đối mặt.
Trong 10 tháng năm 2025, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, phù hợp định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn phát triển bền vững...
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia Amazon ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, với số lượng sản phẩm bán ra tính đến hết tháng 7/2025 tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Sau 10 tháng năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: