Kinh nghiệm mua sắm hiệu quả cho ngày Cyber Monday
Phương Thảo
02/12/2019, 08:22
Nếu khái niệm ngày mua sắm giảm giá Black Friday đã trở nên rất quen thuộc thì tại Việt Nam, khái niệm "Cyber Monday" (thứ Hai điện tử) còn khá xa lạ.
Tuy nhiên, với nhiều quốc gia trên thế giới, Cyber Monday là ngày lễ mua sắm giảm giá lớn với doanh thu từ các hãng bán lẻ thậm chí còn lớn hơn cả ngày lễ giảm giá Black Friday. Khác với Black Friday khi các mặt hàng giảm giá thường là các sản phẩm được trưng bày tại các cửa hàng thì Cyber Monday nhắm đến việc mua sắm trực tuyến của người dùng.Cyber Monday khắc phục nhược điểm lớn trong ngày Black Friday mà bất cứ ai cũng phải công nhận: khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm giảm giá từ việc đặt mua trực tuyến mà không cần phải chen chúc lẫn nhau để giành giật món đồ yêu thích tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… Cùng với đó, bạn có thể thực hiện việc đặt hàng và giao dịch tại bất cứ nơi đâu có Internet như ở nhà, văn phòng hay quán cafe,.. Do vậy, Cyber Monday giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi mua sắm cho khách hàng mà vẫn có được sản phẩm với giá hời.Cùng với sự phát triển của mạng Internet và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng, giờ đây doanh thu từ Cyber Monday thậm chí còn cao hơn doanh thu đạt được từ Black Friday, khi mà các hãng thương mại điện tử lớn như Amazon, Best Buy hay Target... đều có những chương trình giảm giá hấp dẫn trong ngày này cho những người mua sắm trực tuyến. Tính riêng tại Mỹ, doanh thu đạt được trong ngày Cyber Monday vào năm ngoái là 7,9 tỷ USD, lớn hơn doanh thu 6,2 tỷ USD của ngày Black Friday.
Kinh nghiệm mua sắm hiệu quả cho ngày Cyber Monday - Ảnh 1.
Tại Việt Nam, để có thể mua sắm online hiệu quả vào ngày Cyber Monday, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:
Nhận diện website uy tín
Trước tình trạng các website mọc lên như nấm sau mưa, để tìm và chọn ra một website uy tín là chuyện không đơn giản. Để tránh gặp rủi ro, bạn chỉ nên mua hàng khi đã biết đầy đủ thông tin về người bán như tên, địa chỉ, số điện thoại, email… Một website thương mại điện tử uy tín sẽ hiện thị đầy đủ các thông tin về người bán, sản phẩm, quy trình mua hàng, thanh toán và vận chuyển hàng hóa rõ ràng. Người mua có quyền được đảm bảo thông qua chính sách giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
Sản phẩm được mô tả rõ ràng
Những thông tin mô tả về đặc điểm, tính năng,…phải xác thực, rõ ràng, hình ảnh minh họa đúng với thực tế. Bạn có thể yêu cầu người bán gửi ảnh thật của sản phẩm cho mình, thay vì chỉ xem những ảnh lung linh trên website của họ. Hãy dành ít phút để đọc những thông tin về sản phẩm như kiểu mẫu, chất lượng, nguyên liệu, hình dáng, màu sắc, kích thước và cả hướng dẫn sử dụng của sản phẩm (nếu có)… Điều này sẽ giúp bạn hình dung tốt hơn về hàng hóa mà mình đang giao dịch, giúp bạn hạn chế tối đa việc nhận hàng không như ý.
Kinh nghiệm mua sắm hiệu quả cho ngày Cyber Monday - Ảnh 2.
Đọc kỹ review
Hãy dành thời gian để đọc đánh giá (review) của các khách hàng khác - những người đã từng mua hàng và sử dụng sản phẩm mà bạn đang có nhu cầu mua. Việc này tuy mất thời gian nhưng bạn sẽ thấy kinh nghiệm mua sắm thực tế của nhiều người; họ sẽ cho biết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng trước khi bạn đưa ra quyết định mua hàng; nhưng cũng đề phòng các những review dạng mồi của chính nhãn hàng trà trộn.
Kiếm tra sự an toàn của giao dịch
Trước khi tiến hành khai báo thông tin hay thực hiện giao dịch, hãy đảm bảo rằng thiết bị bạn đang sử dụng được an toàn. Hãy đảm bảo thiết bị của bạn được bảo mật, không bị cài những phần mềm phá hoại có thể ăn cắp thông tin. Đối với thiết bị không dây, nên kiểm tra việ mã hóa đường truyền để đảm bảo không để bên thứ ba thu thập, can thiệp trái phép thông tin của bạn. Còn nếu bạn không sử dụng thiết bị của mình mà dùng các thiết bị công cộng, cần đăng xuất, xóa lịch sử trình duyệt, cookie,…sau khi hoàn tất giao dịch.
Kinh nghiệm mua sắm hiệu quả cho ngày Cyber Monday - Ảnh 3.
Chụp lại màn hình và giữ biên nhận
Hãy chụp lại cửa sổ màn hình, nhằm lưu lại những thông tin cần thiết để phòng khi đơn hàng thất thoát hoặc nhầm lẫn. Luôn yêu cầu hóa đơn khi nhận được hàng. Nếu không có biên nhận, đồng nghĩa với việc bạn không có bằng chứng cho việc mua hàng, điều này sẽ là cản trở lớn nếu sản phẩm bị lỗi hoặc hư hỏng và có nhu cầu đổi trả.
Đọc thêm
Siết chặt an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Mùa Trung thu luôn là dịp cao điểm của thị trường thực phẩm và đồ chơi trẻ em, khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng kém chất lượng tìm cách tung hàng hóa vi phạm ra thị trường…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: