
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Anh Tú
13/12/2021, 16:55
Hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đề nghị sớm đầu tư 62,2 km còn lại trên Quốc lộ 24 với tổng mức đầu tư 2.040 tỷ đồng, để hoàn thiện trục giao thông, tạo sức bật phát triển khu vực Duyên hải miền Trung - Bắc Tây Nguyên...
Bộ Giao thông vận tải vừa nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 418/BDN.
Cử tri tỉnh Kon Tum cho biết, toàn tuyến Quốc lộ 24 có chiều dài 168,2km được Trung ương đầu tư 106km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 32km và tỉnh Kon Tum dài 74km.
Đây là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng, huyết mạch kết nối giữa tỉnh Kon Tum nói riêng, các tỉnh Bắc Tây Nguyên nói chung với khu công nghiệp Dung Quất, các trung tâm kinh tế, các cảng biển lớn như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định.
Ngoài ra, tuyến giao thông này còn đi qua Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông và là vùng kinh tế động lực của tỉnh để phát triển lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dược liệu, du lịch… Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đến khảo sát, đăng ký đầu tư với số vốn lên đến nghìn tỷ đồng.
Trả lời ý kiến cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 24 có tổng chiều dài 225km đi qua các tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum.
Điểm đầu tuyến tại Quốc lộ 1, Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối tại Quốc lộ 14C, Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Quy mô quy hoạch cấp III, 02-04 làn xe.
Theo quy hoạch trước đây, tuyến Quốc lộ 24 nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 168km, đoạn qua địa bàn tỉnh Kon Tum khoảng 99km.
Hiện trạng đoạn tuyến cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, trong đó, từ Km0 000 - Km8 000, một số đoạn từ Km8 - Km165 dài khoảng 57,2km và Km165 đến cuối tuyến tại nút giao đường Hồ Chí Minh hoàn thành đưa vào khai thác.
Một số đoạn xung yếu với chiều dài khoảng 41,8km đang được đầu tư từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum về nhu cầu đầu tư 62km đoạn tuyến Quốc lộ 24 còn lại, từ Km32 000 - Km89 513 và Km113 588 - Km118 250 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Kon Tum nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung là cần thiết.
Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.
Còn lại 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố.
Do vậy, Bộ chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Giao thông vận tải rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cảm thông và chia sẻ.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực đầu tư tuyến Quốc lộ 24 đoạn còn lại. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: