
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
15/10/2008, 15:02
Giá xăng dầu thế giới đang rớt, tạo điều kiện cho giá xăng dầu trong nước giảm xuống, góp phần chống lạm phát
Giá xăng dầu thế giới đang rớt, tạo điều kiện cho giá xăng dầu trong nước giảm xuống, góp phần chống lạm phát.
Động thái của các doanh nghiệp cho thấy có vẻ như họ chờ tăng thuế hơn là làm đơn xin giảm giá vì thủ tục việc trước có thể lâu hơn... làm đơn xin giảm giá
Lâu nay giá USD giảm, thì giá dầu tăng lên do giá dầu tính bằng USD, nhưng nay giá USD giảm, nhưng giá dầu lại rớt thê thảm. Giá dầu thô hiện xuống đến mức 77,7 USD/thùng (ngày 10/10), giảm đến 47% so với đỉnh điểm 147 USD/thùng cách đây ba tháng. Tiêu đề này chủ yếu dùng để chỉ giá xăng dầu ở trong nước.
Sự lạ lùng rõ nhất gần như ai cũng nhận thấy, đó là so với đỉnh điểm, giá xăng dầu thế giới giảm đến mức độ như trên, trong khi giá xăng A92 ở trong nước chỉ giảm chưa đến 13,2% (từ 19.000 đồng/lít xuống 16.500 đồng/lít) chỉ bằng 27,8% mức giảm của thế giới.
Hãy nhớ lại, vào lúc giá thế giới cũng như hiện nay, giá xăng A92 ở trong nước chỉ vào khoảng 14.500 đồng/lít. Dù thuế suất thuế nhập khẩu có tăng lên, dù tỷ lệ hoa hồng đại lý có tăng lên và dù có phải trả nợ số bù lỗ của ngân sách nhà nước 1.000 đồng/lít, thì giá xăng dầu ở trong nước cũng không thể cao “lừng lững” như vậy!
Một sự lạ lùng khác là Chính phủ có chủ trương tiếp tục coi kiềm chế lạm phát là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, nhưng giá bán lẻ xăng dầu lại vẫn rất cao và giảm không đáng kể so với sự giảm xuống của giá thế giới. Đây là động thái ngược với chủ trương của Chính phủ.
Qua mấy lần tăng giá xăng dầu - được coi là bất khả kháng - có thể thấy giá xăng dầu đã tác động lớn đến tốc độ tăng giá tiêu dùng.
Việc giảm giá xăng dầu hiện nay sẽ góp phần quan trọng vào việc kiềm chế lạm phát; đối với sản xuất kinh doanh, giảm giá xăng dầu sẽ góp phần làm giảm chi phí đầu vào và sức nóng của vấn đề này cũng không kém gì sức nóng của vấn đề giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại.
Sự lạ lùng còn thể hiện ở quan điểm chia sẻ. Khi giá xăng dầu thế giới tăng lên, người sử dụng xăng dầu đã chia sẻ với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; khi giá xăng dầu thế giới xuống, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng phải chia sẻ với người sử dụng xăng dầu chứ.
Đành rằng, trong thời gian qua các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng đã có ba lần chia sẻ, nhưng chỉ là sự chia sẻ rất nhỏ giọt so với mức người sử dụng chia sẻ với doanh nghiệp! Đây là sự chia sẻ không bình đẳng, không sòng phẳng.
Sự lạ lùng còn thể hiện ở kết quả của việc chuyển giao cơ chế định giá theo thị trường, tức từ Nhà nước quyết định giá sang cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu định giá có sự quản lý của Nhà nước. Sự quản lý của Nhà nước thể hiện ở chỗ muốn tăng giá hay giảm giá thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải lập phương án và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền; sau ba ngày làm việc, nếu cơ quan đó không có ý kiến gì thì doanh nghiệp sẽ quyết định.
Nhưng sự giám sát đó chỉ có tác dụng đối với khi cần tăng giá. Còn nếu giá đầu vào giảm mà doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không muốn giảm và không có đề nghị giảm thì cơ quan nhà nước cũng không thể làm gì, với lý do là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có đề nghị gì đâu!
Đã là người kinh doanh thì có mấy ai lại đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho giảm giá, nhất là đối với xăng dầu chỉ do mươi doanh nghiệp nhà nước đảm trách - tức là hầu như không có cạnh tranh.
Yêu cầu giảm giá bán lẻ xăng dầu đang là một yêu cầu cấp thiết.
Minh Anh
(SGTT)
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức tăng từ 541 đồng/kg - 1.318 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: