18:56 17/05/2017

Lại đề xuất hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm

KIỀU LINH

Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội kiến nghị hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm trong đó quan tâm đến xe giường nằm và xe tải nặng

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất hạn chế tốc độ xe chạy đêm.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất hạn chế tốc độ xe chạy đêm.
Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội vừa có thư gửi Thủ tướng Chính phủ một số đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành vận tải đường bộ nhân dịp Thủ tướng chủ trì Hội nghị "Đồng hành cùng doanh nghiệp" diễn ra hôm nay, 17/5.

Trong thư, Hiệp hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho đa dạng loại hình xe buýt. Cụ thể, cho phép xe dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động. Loại hình này hoạt động theo nhu cầu của khách để kết nối bến xe, nhà ga, sân bay, khu đô thị và thay thế tuyến xe buýt cố định.

Hiệp hội viện dẫn, ở Pattaya - Thái Lan thành phố du lịch nổi tiếng không có xe buýt mà cho xe bán tải hoán cải, bố trí hai hàng ghế dọc để khách lên xuống dễ dàng và khách lên xuống phía sau. Đặt xe, giá cả và tuyến đi lại theo yêu cầu của khách, xe có thể đi sâu và ngõ, xóm,…

“Loại hình này không cần quản lý của trung tâm điều hành giao thông đô thị, không cần cơ quan Nhà nước phê duyệt luồng tuyến và bến bãi, chỉ cần đăng ký phương tiện, người lái và giá cước, đón trả khách như taxi”, bức thư do Chủ tịch Hiệp hội ông Bùi Danh Liên ký nêu rõ.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại quy định tốc độ, đặc biệt tại các điểm đen, những cung đường đèo cao, vực sâu. Đặc biệt xem xét và hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm, trong đó quan tâm đến xe giường nằm và xe tải nặng.

Trao đổi với VnEconomy, ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh, đề xuất này có cơ sở hợp lý, bởi theo cảnh báo của Liên hợp quốc, vận tốc xe chạy trung bình 50km/h khi tăng lên 70km/h thì tỷ lệ tai nạn tăng lên 40%; xe chạy 100km/h thì tai nạn tăng lên 60%.

Trong khi đó, từ năm 2016 đã tháo biển hạn chế tốc độ, không ai quản lý nên cần hạn chế để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn.

“Chúng tôi đã đề xuất hạn chế tốc độ ban đêm từ năm 2012 khi tai nạn xảy ra nghiêm trọng nhưng cơ quan quản lý Nhà nước đã không giảm”, ông Liên nói và cho biết thêm, hạn chế tốc độ ban đêm vào khoảng bao nhiêu km thì còn phải do cơ quan chuyên môn tính toán và đưa ra con số chính xác.

Đối với Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị nên giữ nguyên số lượng tối thiểu phương tiện của doanh nghiệp vận tải theo Nghị định 86.

Đại diện Hiệp hội nhấn mạnh, vận tải là ngành kinh doanh có điều kiện, do đó, phải có số lượng phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải có năng lực để điều hành quản lý, có năng lực tài chính để xử lý các sự cố.

“Không để một doanh nghiệp chỉ có 1 xe chạy suốt chiều dài đất nước từ Cao Bằng đến Mũi Cà Mau. Một phường - xã có tổ dân phố để giúp Phường - Xã quản lý hoạt động. Riêng vận tải không thể để hộ cá thể kinh doanh một mình, nên khuyến khích họ thành lập hợp tác xã vận tải để đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải”, Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội kiến nghị.

Liên quan đến Dự thảo về phí bảo vệ môi trường qua xăng dầu, dự kiến nâng lên 8.000 đồng/lít xăng dầu, Hiệp hội đề nghị Nhà nước cân nhắc điều chỉnh có lộ trình lâu dài để khỏi ảnh hưởng đến giá thành vận tải và phù hợp với thu nhập của người dân hiện nay.     

Về công tác cổ phần hoá, Hà Nội cần tiến hành cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải, thoái vốn Nhà nước để tăng thêm nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông.

Cuối cùng, về đầu tư xây dựng bến xe, ngoài các bến xe đã có trong quy hoạch, theo Hiệp hội, nên sửa đổi tiêu chí bến xe. Cụ thể, cho phép các thành phần kinh tế lựa chọn địa điểm xây dựng các bến xe kể cả trong nội thành, gần khu dân cư để phục vụ người dân thuận tiện.

Khuyến khích các đơn vị vận tải làm bến xe, đầu tư các dịch vụ phục vụ hành khách: Nhà ăn, nhà nghỉ, siêu thị, có phương tiện kết nối như Taxi, xe buýt… đáp ứng các tiêu chí an toàn giao thông và trật tự xã hội. Loại hình bến xe này nên để địa phương xem xét, phê duyệt.